Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

60 năm dưới mái nhà chung NTV

11:24, 04/09/2016

Hôm nay các thế hệ cán bộ viên chức Đài PT-TH Nghệ An vui mừng phấn khởi về dưới mái nhà chung để tham dự một sự kiện đặc biệt đối với những người làm báo nói báo hình tỉnh nhà. Đó là lễ kỷ niệm 60 năm phát thanh, 40 năm truyền hình Nghệ An.

60 năm trước, ngày 7/9/1956, Đài Truyền thanh Nghệ An ra đời. Buổi đầu, Đài chỉ có 17 cán bộ, PV, KTV với một số thiết bị rất thô sơ: 2 máy tăng âm 600W, 01 máy ghi âm, 01 máy thu thanh và 27 km đường dây truyền thanh. Vượt lên bao khó khăn, thiếu thốn, tiếng loa của Đài đã lan toả tới mỗi con đường, góc phố, công sở, xưởng máy của Thị xã Vinh, kịp thời tuyên truyền các Nghị quyết, chủ trương chính sách của cấp uỷ, chính quyền; động viên phong trào lao động sản xuất và chiến đấu của nhân dân trong những ngày đầu xây dựng CNXH.

PV Đài PTTH Nghệ An tác nghiệp tại Trường Sa năm 2010 (Ảnh: Phan Toàn)
PV Đài PTTH Nghệ An tác nghiệp tại Trường Sa năm 2010 (Ảnh: Phan Toàn)

Ngày 09 tháng 12 năm 1961 đánh dấu bước trưởng thành của đài truyền thanh Nghệ An khi lần đầu tiên thực hiện chương trình trực tiếp một sự kiện đặc biệt quan trọng. Đó là Lễ mít tinh đón Bác Hồ về thăm quê hương, chuyển tiếng nói ấm áp của Người tới mọi người, mọi nhà ở thị xã Vinh và vùng phụ cận. Từ dấu mốc này, đội ngũ cán bộ, nhân viên của đài càng ý thức đầy đủ hơn nhiệm vụ chính trị và lòng yêu nghề; nâng cao hơn về chuyên môn nghiệp vụ để phát huy vai trò, lợi thế của tờ báo nói. Cũng vào thời điểm này, các đài truyền thanh cấp huyện, các nông, lâm trường đã lần lượt ra đời và hoạt động hiệu quả, góp phần đưa tiếng nói của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp tới nhân dân kịp thời, sâu rộng hơn.

Tháng 10/1965, Ty Thông tin Nghệ An được thành lập với đội ngũ cán bộ nòng cốt là phóng viên, kỹ thuật viên từ Đài Truyền thanh Nghệ An. Những năm tháng Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Thành phố Vinh và nhiều địa điểm như Cầu Cấm, Truông Bồn, Rú Nguộc… trở thành mục tiêu ném bom ác liệt của không quân Mỹ. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Đối với người viết báo, cái bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng, để động viên quần chúng đoàn kết đấu tranh”; những người làm báo phát thanh Nghệ An đã không quản hy sinh, vượt qua nhữn bãi bom nổ chậm, nối lại hệ thống dây truyền thanh bị bom đạn băm nát, để giữ cho tiếng nói khôn bao giờ tắt, động viên bộ đội, công nhân, nông dân “vững tay cày, chắc tay súng”. 

PV NTV tác nghiệp các huyện miền núi trong cơn bão số 3 vừa qua
PV Đài PTTH Nghệ An tác nghiệp các huyện miền núi trong cơn bão số 3 năm 2016 (Ảnh: Trường Ca)

Tháng 3/1973, Đài Phát thanh Nghệ An được thành lập trở lại. Lời xướng: “Đây là Đài phát thanh Nghệ An” dõng dạc, tự tin vang lên trên bầu trời xứ Nghệ là một bước tiến đáng kể về mọi mặt, khi được chuyển từ truyền thanh sang phát thanh. Từ đây, Đài được trang bị thêm máy phát sóng FM công suất 100W, cột ang ten được dựng từ 6 ống dẫn dầu cũ nối lại. Dẫu vậy, các chương trình của đài đã có nhiều nội dung phong phú, cập nhật và lan toả tới nhiều vùng quê trong tỉnh; trở thành công cụ điều hành đắc lực của cấp uỷ, chính quyền; cổ vũ, động viên kịp thời phong trào lao động và chiến đấu của nhân dân, vì sự nghiệp xây dựng và thống nhất đất nước.

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi. Ngày 01/5/1975, Đài Phát thanh Nghệ An đã tường thuật thành công Lễ mít tinh mừng thống nhất đất nước. Tháng 01/1976, với sự hợp nhất hai tỉnh Nghệ An- Hà Tĩnh, Đài được tổ chức lại thành Đài Phát thanh Nghệ - Tĩnh, trực thuộc Ty Thông tin của tỉnh.

PV Đài PTTH Nghệ An thường xuyên ứng dụng công nghệ PTTH mới để đáp ứng nhu cầu nghe, xem ngày càng cao của khán thính giả
PV Đài PTTH Nghệ An thường xuyên ứng dụng công nghệ PTTH mới để đáp ứng nhu cầu nghe, xem ngày càng cao của khán thính giả (Ảnh: Văn Nhân)

Ngày 07/9/1976, Trung ương có chủ trương thành lập đài Truyền hình Vinh trực thuộc Uỷ ban PTTH Việt Nam. Đây là đài khu vực sớm nhất của cả nước. Và ngày 03/2/1977, buổi phát sóng truyền hình đen trắng đầu tiên được thực hiện thành công trong niềm vui, phấn khởi của người dân thành phố Vinh và một số vùng phụ cận.

Tháng 3/1978, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Đài Truyền hình Vinh được chuyển về trực thuộc tỉnh. Hai Đài phát thanh và Truyền hình được hợp nhất thành Đài PT-TH Nghệ Tĩnh. Đài được xây dựng tại địa chỉ số 01- Nguyễn Thị Minh Khai cho đến ngày nay. Tháng 5/1990, Đài được trang bị máy phát hình màu Zona 5KW và cột ăng ten cao 76 m, ghi dấu thêm bước phát triển của đài về chất lượng kỹ thuật và mở rộng diện phủ sóng.

Tháng 9/1991, tỉnh Nghệ -Tĩnh được chia tách thành hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Trong khó khan của những ngày tháng ấy và đến hôm nay, hai đài Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn luôn quan tâm giúp đỡ nhau về chuyên môn nghiệp vụ, giành được nhiều thành tích đáng kể, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của 2 tỉnh.

Phó TTCP Vương Đình Huệ trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Đài PTTH Nghệ An
Phó TTCP Vương Đình Huệ trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Đài PTTH Nghệ An tại lễ kỷ niệm 60 năm phát thanh, 40 năm truyền hình Nghệ An (Ảnh: Văn Nhân)

Từ năm 1994 hệ thống các Đài truyền thanh truyền hình cấp huyện được UBND Tỉnh giao cho Đài PTTH Nghệ An quản lý toàn diện. Cùng với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền cấp huyện, các đài TTTH cấp huyện được tập trung xây dựng bộ máy, tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đóng vai trò quan trọng như các cơ quan thường trú của đài tỉnh và góp phần tích cực trong việc mở rộng diện phủ sóng của Đài TNVN, Đài THVN và Đài PTTH tỉnh. Đến tháng 10/2011, các đài TTTH cấp huyện được chuyển về trực thuộc UBND cấp huyện quản lý. Vượt lên khó khăn, các Đài TTTH cấp huyện đã ổn định và duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả; hỗ trợ tích cực cho công tác chỉ đạo điều hành của cấp uỷ chính quyền địa phương và cung cấp các tin tức, chương trình cập nhật, giúp cho nội dung của đài tỉnh thêm phong phú, toàn diện hơn.

Hoà chung với sự nghiệp đổi mới và sự phát triển của ngành PTTH cả nước, Đài PTTH Nghệ An đã có bước phát triển nhanh chóng. Việc xây dựng đội ngũ được quan tâm, chất lượng nội dung và thời lượng chương trình được chú trọng, nâng cao. Đài Nghệ An là một trong số ít đài địa phương đầu tiên xây dựng được hệ thống sản xuất chương trình truyền hình kỹ thuật số ngay từ năm 2003; Cũng là một trong những đài tỉnh đầu tiên đưa tín hiệu truyền hình lên vệ tinh Vinasat-1 từ tháng 01 năm 2009. Đây là dấu ấn lớn, kết thúc chặng đường khó khăn, vất vả của việc in sao băng nội dung chương trình gửi đến các huyện miền núi, vùng cao biên giới. Một năm sau, chương trình Phát thanh được phát sóng qua Vệ tinh Vinasat-1 và truyền hình Nghệ An phát sóng 24h/ngày. Trong đó thời lượng tự sản xuất đạt hơn 10 giờ/ ngày. Các chương trình thời sự được phát thẳng trực tiếp, nâng cao tính cập nhật của tin tức. Hoạt động xã hội hoá trong SXCT được chú trọng. Đài được đầu tư máy phát hình 20KW và nhiều trang thiết bị đáp ứng yêu cầu sản xuất, phát sóng. Ngày 21/6/2010, trang Thông tin điện tử truyenhinhnghean.vn ra đời; mở hướng phát triển mới cho PTTH Nghệ An theo mô hình của một cơ quan truyền thông đa phương tiện.

Giải Quần vợt Cúp NTV năm 2016 đã kêu gọi được gần 4,3 tỷ đồng hỗ trợ HS nghèo đến trường

Giải Quần vợt Cúp NTV năm 2016 do Đài PTTH Nghệ An tổ chức đã kêu gọi, vận động được gần 4,3 tỷ đồng hỗ trợ HS nghèo đến trường (Ảnh: Thuỳ Dương)

Ngày 22/4/2014, triển khai Chương trình hành động thực hiện NQ số 26 của BCT, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phát triển Đài PT-TH Nghệ An ngang tầm đài khu vực. Đây là điều kiện quan trọng để đội ngũ CBVC của đài thêm nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng nội dung và tăng dần thời lượng chương trình tự sản xuất; đổi mới cơ chế quản lý điều hành, phát huy tốt hơn năng lực sáng tạo của đội ngũ. Đến nay, Đài Nghệ An đã có 5 cán bộ, biên tập viên, quay phim, phát thanh viên được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú; 7,3% cán bộ VC có trình độ cao cấp LLCT, phần lớn CBVC có trình độ Đại học, trong đó nhiều người có trình độ trên đại học. Chỉ tính từ năm 2012- 2015, đài đã giành được 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C giải báo chí quốc gia; đạt 12 giải vàng, 11 giải bạc Liên hoan PTTH toàn quốc; được Đài THVN, đài TNVN đánh giá là đài tốp đầu trong hệ thống các đài cấp tỉnh về chất lượng nội dung, sự phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật, sự năng động sáng tạo và tính chuyên nghiệp.

Hiện nay, kênh truyền hình Nghệ An được tiếp phát trên các đơn vị VTVcab, HTVC, Cáp Tây Nguyen, Viettel, MyTV… Chương trình phát thanh đã được phát qua Vinasat-1, Radiovietnam.vn…Cùng với sự phát triển nhanh của trang điện tử, Đài đã mở rộng không gian phủ sóng, phát huy hiệu quả việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người nghệ An, quảng bá về thu hút đầu tư phát triển KT-XH của tỉnh tới rất nhiều địa phương trong nước và quốc tế.

Trên nền tảng phát triển chất lượng nội dung, diện phủ sóng và đổi mới cơ chế quản lý, doanh thu từ hoạt động quảng cáo của đài đã tăng trưởng đáng kể; đáp ứng nhu cầu đổi mới, nâng cấp trang thiết bị, đầu tư cho chất lượng chương trình và cải thiện đời sống CBVC lao động. Đến nay, đài đã tự chủ được hơn 50% kinh phí hoạt động; năm 2015 đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 10 tỷ đồng. Nhiều năm qua, Đài còn tích cực tham gia các chương trình, hoạt động xã hội như: Tết vì người nghèo, Tiếp sức đến trường, Vì trẻ em khuyết tật… vận động được hơn 100 tỷ đồng; được Tỉnh uỷ, UBND, UBMT tổ quốc tỉnh và nhân dân tỉnh nhà ghi nhận, đánh giá cao.

Với sự quan tâm của tỉnh, Đài đã được đầu tư xây dựng công trình Nhà làm việc và SXCT mới, khang trang hiện đại, với diện tích sử dụng 9300 m2, với tổng nguồn vốn đầu tư 119 tỷ đồng, đài đã nỗ lực đối ứng được 25% kinh phí từ nguồn thu hoạt động quảng cáo.

Phối cảnh Toà  nhà làm việc và sản xuất chương trình PTTH Nghệ An
Phối cảnh Toà nhà làm việc và sản xuất chương trình PTTH Nghệ An

Tòa nhà có kiến trúc hiện đại, kết cấu khung, dầm bằng bê tông dự ứng lực, chú trọng tính công năng để khai thác hiệu quả các không gian phục vụ hoạt động sản xuất và phát song chương trình. Hệ thống mạng máy tính có tốc độ cao, đáp ứng yêu cầu số hóa trong sản xuất – phát song và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý. Hệ thống PCCC đáp ứng các quy chuẩn của Việt Nam và được ứng dụng công nghệ chữa cháy khí theo tiêu chuẩn châu Âu. Hệ thống chiếu sang được kết hợp với ánh sang tự nhiên với hệ vách kính lớn bao quanh; có 1 Trường quay lớn hơn 300 chỗ ngồi; 5 Studio có diện tích từ 120 đến 180 m­­­2 gắn liền với khối Biên tập viên, kỹ thuật viên, PTV tác nghiệp trong không gian mở; là nơi lắp đặt, duy trì hoạt động của các máy phát song số của Đài THVN, Đài TNVN.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Toà nhà làm việc và sản xuất chương trình PTTH Nghệ An
Các đại biểu cắt băng khánh thành Toà nhà làm việc và sản xuất chương trình PTTH Nghệ An (Ảnh: Văn Nhân)

Sau gần 2 năm xây dựng, đến nay, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng tối đa yêu cầu sản xuất, phát sóng các chương trình của Đài ngang tầm đài khu vực; đồng thời là một điểm nhấn về kiến trúc trong không gian đô thị Thành phố Vinh – Trung tâm KT – VH của vùng Bắc Miền Trung.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của 60 năm phát thanh, 40 năm truyền hình, từ 17 cán bộ nhân viên những ngày đầu tiên đến đội ngũ gần 200 cán bộ, phóng viên, KTV và viên chức có trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hôm nay; từ những chương trình truyền thanh được phát theo các buổi chợ phiên ở vùng sơ tán đến việc phát sóng vệ tinh và gần chục mạng cáp số, qua internet phủ sóng toàn cầu; và dù có sự thay đổi tên gọi theo đơn vị quản lý hành chính hay theo tiến trình phát triển của kỹ thật công nghệ…, xuyên suốt truyền thống không thay đổi của các thế hệ CBVC đài PT-TH Nghệ An đó là bản lĩnh vững vàng, luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, phát triển KTXH của tỉnh; Luôn bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh kịp thời, chân thực ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Năng động, sáng tạo, ứng dụng nhanh chóng các kỹ thuật công nghệ để đổi mới và phát triển. Thiết nghĩ, đó cũng là bài học sâu sắc về sự thành công, phát triển của Đài PTTH Nghệ An trong hơn nửa thế kỷ qua.

Phó TTCP Vương Đình Huệ cùng đại biểu các bộ, ban, ngành TW, lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu  niệm với CB, PV Đài PTTH Nghệ An
Phó TTCP Vương Đình Huệ cùng đại biểu các bộ, ban, ngành TW, lãnh đạo tỉnh Nghệ An chụp ảnh lưu niệm với CB, PV Đài PTTH Nghệ An tại lễ kỷ niệm (Ảnh: Văn Nhân)

Ghi nhận nỗ lực phấn đấu và những đóng góp tích cực của các thế hệ CBVC ngành PTTH Nghệ An nói chung, của Đài PTTH tỉnh nói riêng; trong 60 năm qua, Đảng, nhà nước đã trao tặng cho Đài nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương độc lập hạng Ba, Huân chương lao động hạng Nhất, Huân chương lao động hạng Nhì, Huân chương lao động hạng Ba, Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ, Bộ TT&TT, Đài TNVN, Đài THVN, UBND tỉnh và Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen…Đó là thành tích, niềm tự hào chung của các thế hệ Đài PTTH Nghệ An; là nền tảng, động lực tinh thần để các thế hệ hôm nay nỗ lực vươn lên tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị ngày càng cao của tỉnh và nhu cầu về thông tin, giải trí ngày càng đa dạng, phong phú của nhân dân; trước bối cảnh phát triển, cạnh tranh đã và đang ngày càng khốc liệt, Đài PTTH Nghệ An đang đứng trước những thời cơ và thách thức rất lớn.

Tiếp tục triển khai chương trình hành động thực hiện NQ 26 của BCT về “Phát triển Đài PTTH Nghệ An ngang tầm đài khu vực; phát huy những thành quả đáng tự hào trong 60 năm qua, Đài PT- TH Nghệ An xác định những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới như sau:

Thứ nhất, kiên trì nâng cao chất lượng nội dung chương trình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh; bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh kịp thời tiếng nói, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Kiên trì xây dựng bản sắc văn hoá xứ Nghệ, văn hoá Việt Nam trong các chương trình của NTV.

Thứ hai, tập trung đổi mới đồng bộ việc sản xuất và phát sóng trên nên tảng kỹ thuật - công nghệ hiện đại, nhằm thu hút ngày càng đông đảo khán, thính giả, qua đó quảng bá sâu rộng hơn hình ảnh quê hương, con người Nghệ An, tiềm năng và các chính sách phát triển của tỉnh.

Thứ ba, tiếp tục đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên…có trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp cao. Đổi mới Quy chế quản lý điều hành nhằm phát huy khát vọng sáng tạo của CBVC, tạo nên sự phát triển nhanh, vững chắc.

Các thế hệ những người làm phát thanh, truyền hình cùng về dưới mái chung NTV
Các thế hệ những người làm phát thanh, truyền hình cùng về dưới mái chung NTV (Ảnh: Văn Nhân)

Thứ tư, mở rộng hợp tác với các đài PTTH các tỉnh, thành phố trong nước; hợp tác với các đơn vị truyền thông, các cơ quan doanh nghiệp cả về sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng và tăng nguồn thu, hướng tới tự chủ về tài chính theo Đề án quy hoạch phát triển báo chí của Chính phủ và định hướng của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Thứ năm, duy trì có hiệu quả các hoạt động xã hội giúp đỡ người nghèo, trẻ em nghèo, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.

Tự hào về những thành tích trong chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, cán bộ VCLĐ Đài PTTH Nghệ An càng xác định rõ hơn vinh dự, trách nhiệm của mình, them động lực vươn tới xây dựng đài PTTH trên quê hương Bác vững mạnh, đóng góp ngày càng xứng đáng vào sự phát triển KT-XH của quê hương, đất nước, xứng đáng với những nỗ lực, phấn đấu của các thế hệ CBVC của đài, xứng đáng hơn nữa với niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà.

Nguyễn Như Khôi - Giám đốc Đài PTTH Nghệ An

[links()]