Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dấu ấn NTV trong ngày đầu thành lập

07:06, 01/09/2016

Ngày 7/9/1956, lời xướng "Đây là Đài truyền thanh Nghệ An" - Tiếng nói dõng dạc mà hào hùng ấy đã vang lên, báo cáo với nhân nhân Nghệ An sự ra đời của tờ báo nói đầu tiên của tỉnh. Theo đó, những sự kiện của đất nước, của quê hương cũng đã gắn liền với sự phát triển của Đài trong những giai đoạn đầu mới thành lập.

Cuối năm 1961, Nghe tin Bác về thăm quê, không riêng người Nam Đàn, mà cả tỉnh Nghệ An đều náo nức mong chờ. Thời điểm đó, miền Bắc mới được giải phóng, vừa bước qua thời kỳ 2 năm khôi phục kinh tế và văn hoá, hàn gắn vết thương chiến tranh; đời sống nhân dân còn nghèo đói, nhưng đã hạnh phúc trong độc lập, tự do.

Ngày 9-12-1961 trở thành mốc son lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của đài phát thanh Nghệ An khi lần đầu tiên đài thực hiện thành công buổi truyền thanh trực tiếp lễ mít tinh Bác Hồ về thăm quê
Ngày 9-12-1961 đánh dấu bước phát triển của Đài truyền thanh Nghệ An khi lần đầu tiên thực hiện thành công buổi truyền thanh trực tiếp lễ mít tinh Bác Hồ về thăm quê

Tin Bác về, từ trẻ em đến người già đều phấn khởi đón người con quê hương – lãnh tụ kính yêu của mình. Ngày 9-12-1961 trở thành mốc son lịch sử quan trọng trong quá trình phát triển của đài phát thanh Nghệ An khi lần đầu tiên đài thực hiện thành công buổi truyền thanh trực tiếp lễ mít tinh Bác Hồ về thăm quê.

Ông Hồ Duy Bờn - Nguyên Phó GĐ Đài PT-TH Nghệ xúc động: Lần thứ 2 Bác về thăm quê, tại lễ mít tinh có khoảng 3 vạn người đến dự. Đây là tình cảm chung của toàn người dân tỉnh Nghệ An nên chúng tôi cũng cố gắng truyền tải những tình cảm của người dân dành cho Bác. Tuy chưa quen làm trực tiếp nhưng chúng tôi cũng thấy đã đạt được những kết quả khi thông qua tiếng nói của mình để truyền đạt đến tất cả người dân. Chúng tôi cảm thấy rất tự hào và phấn khởi.

Khởi đầu với biết bao khó khăn, thiếu thốn, thiết bị kỹ thuật thô sơ: hai máy TA 600W, 01 máy ghi âm MAG8, 01 máy thu thanh, hai máy phát điện 10KVA và 27km đường dây truyền thanh; đội ngũ cán bộ phóng viên, kỹ thuật viên chỉ vỏn vẹn 17 người, nhưng Đài Truyền thanh Nghệ An đã có những đóng góp quan trọng trong công tác tuyên truyền, trở thành công cụ đắc lực của Đảng bộ, chính quyền tỉnh nhà. Miền quê luôn phải đối mặt với hạn hán, bão lũ đã đòi hỏi những người làm phát thanh thời ấy phải nỗ lực rất nhiều để cập nhật thông tin đến với người dân. Dẫn chứng như trận lũ gây vỡ đê năm 1978, những PV, KTV đã phải vừa tát nước ra khỏi phòng phát sóng, vừa tổ chức phát  bản tin liên tục cách nhau 30 phút.

thực hiện chương trình trong những ngày đầu t_hành lập
NTV thực hiện chương trình trong những ngày đầu thành lập

Ông Hồ Đức Bính - Nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Đài PT-TH Nghệ An chia sẻ: Bão vào thì 30 phút phải phát 1 lần trong lúc đó mưa to, gió lớn, Tuy rằng cán bộ ít chỉ hơn chục người nhưng ngày đêm thay nhau trực, 30 phút thì phát tin bão một lần, sau đó 30 phút lại phải tát nước vệ sinh máy móc để máy ổn định làm việc.

Những năm cuối thập kỷ 60 là thời điểm Đế quốc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, Thành phố Vinh là một trọng điểm hứng chịu bom đạn của kẻ thù. Các cơ quan, xí nghiệp, nhân dân đi sơ tán hết, chỉ những người có trách nhiệm ở lại làm nhiệm vụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Đài truyền thanh Nghệ An đã cùng bám trụ, làm nhiệm vụ tuyên truyền. Đây chính là nguồn động viên rất lớn, khích lệ tinh thần chiến đấu và phục vụ chiến đấu của bộ đội, dân quân thành phố Vinh và các huyện trong những năm chiến tranh ác liệt và gian khó.

NSƯT Hoàng Yến - Nguyên PTV của Đài truyền thanh Nghệ An tâm sự: Mỗi người đều xác định những khó khăn bởi vì giặc Mỹ nó đánh phá vào Thành phố Vinh mà hàng ngày cũng không biết là nó đánh vào chỗ nào. Thời gian đó thành phố đưa vào đọc trong lô cốt, xung quanh quấn bằng chiếu và chăn, thực ra thì máy móc lúc đó nó cũng đơn giản chứ không phải như bây giờ.

lớp biên tập đầu tiên của Đài
Lớp biên tập đầu tiên của Đài PTTH Nghệ An

Tin vui thắng Mỹ ùa về trên mọi miền quê, trong niềm hân hoan ấy đã hình thành nên lớp học Biên tập Truyền thanh do ty Thông tin Nghệ An mở. Những anh chị em biên tập, phóng viên một thời nay đã nghỉ hưu, có người trở thành thiên cổ. Tuy  nhiên ký ức vẫn còn mãi với một thế hệ đã trưởng thành qua nhiều chức danh chủ chốt của Đài PT-TH Nghệ An sau này, những Biên tập viên , Phóng viên  ghi dấu ấn đậm nét trong sự phát triển của ngành Phát thanh Truyền hình  Nghệ An 60 năm qua.

Ông Lê Hữu Phác - Nguyên Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An cho biết: Khi giải phóng miền Nam rồi thì chúng ta chuyển từ truyền thanh sang phát thanh, hình thành nên Đài phát thanh bây giờ. Lúc đó, lớp biên tập có 61 học viên, chương trình đào tạo từ năm 1972 đến 1975. Đến bây giờ nhìn lại thì đó là một đội ngũ làm việc rất chững chạc, có kinh nghiệm, giàu nhiệt huyết cống hiến cho nghề.

60 năm phát thanh, 40 năm truyền hình là hành trình không mệt mỏi của đội ngũ những người làm báo nói, báo hình trên quê hương Bác Hồ. Tiếp nối những truyền thống vẻ vang mà thế biết bao thế hệ đã dày công vun đắp, đội ngũ cán bộ, phóng viên hôm nay đang từng ngày, từng giờ bám sát hơi thở của cuộc sống để nâng cao chất lượng chương trình, mở rộng diện phủ sóng, tiếp tục đổi mới và khai thác có hiệu quả các nguồn lực hiện có, đầu tư và từng bước hiện đại hóa phục vụ yêu cầu hội nhập và phát triển trên địa bàn tỉnh nhà.

(Bùi Thọ - Hữu Song)