Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Sẵn sàng tâm thế, bản lĩnh trước những thách thức truyền thông"

17:22, 02/09/2016

Trao đổi với PV NTV nhân dịp kỷ niệm 60 năm phát thanh, 40 năm phát thanh, PGS, Tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài  Tiếng nói Việt Nam mong muốn đội ngũ báo hình, báo nói tỉnh nhà sẵn sàng tâm thế, bản lĩnh trước những thách thức truyền thông hiện đại.

PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc VOV trả lời phỏng vấn Đài PTTH Nghệ An
PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc VOV trả lời phỏng vấn Đài PTTH Nghệ An

PV: Thời điểm hiện nay, Đài PT-TH Nghệ An đang tập trung kỷ niệm 60 năm thành lập phát thanh và 40 truyền hình. Trước sự kiện này, ông có thể chia sẻ đôi điều?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Tôi cũng như nhiều cán bộ công nhân viên chức của Đài, có cảm xúc hồi hộp chờ mong, xao xuyến. Vì tôi có một thời kỳ công tác tại Đài PT-TH Nghệ - Tĩnh, Đài PT-TH Nghệ An, những năm tháng nhiều khó khăn gian khổ, máy móc thiếu thốn, không đồng bộ, đời sống những năm thập niên 80 lúc đó thực sự cũng vất vả.

Tuy nhiên, anh em chúng tôi đều có những sự say nghề thật sự, tất cả vì sự nghiệp của đài, của quê hương nên anh em chúng tôi có những đóng góp nhất định để đưa đài từng bước đi lên, có tầm vóc, khuôn mặt như hôm nay.

Tôi nghĩ rằng, mình đã có những năm tháng bước vào nghề, từ Đài truyền hình Vinh, đến Đài PT-TH Nghệ - Tĩnh, Đài PT-TH Nghệ An, những năm tháng giúp cho mình từng bước đi lên, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, năng lực công tác. Tôi cho rằng, đó là thời kỳ quan trọng nhất trong hoạt động sự nghiệp báo chí của mình.

PV: Nhiều năm qua, dù trên bất kỳ cương vị công tác nào, ông đều dành tình cảm đặc biệt cho Đài PT-TH Nghệ An, ông có đánh giá như thế nào sự phát triển của Đài PT-TH Nghệ An trong thời gian vừa qua?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Qua theo dõi, chương trình của Đài ngày càng phong phú, bám sát các vấn đề, sự kiện của đất nước, quê hương, khai thác tốt bản sắc văn hóa, đất và người xứ Nghệ.

Đài cũng cập nhật được bước tiến mới của báo chí Việt Nam, khu vực và thế giới. Tất nhiên, hiện nay, và trong những năm tới, bước đường đổi mới, đi lên nhiều khó khăn thử thách, nhưng tôi tin với truyền thống 60 năm phát thanh, 40 năm truyền hình. Với trụ sở mới, máy móc thiết bị được đầu tư, quan trọng hơn là chăm lo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ nhân viên, kỹ thuật viên của Đài thì tôi tin rằng Đài Nghệ An sẽ có những bước đi tốt hơn nữa trong thời gian tới.

PV: Nếu được so sánh, ông thấy những phóng viên NTV dưới thời các ông và thời nay có gì chung và riêng, theo ông, giá trị bất biến mà các thế hệ phóng viên hôm nay cần tiếp tục phát huy là gì?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Một nét chung của cán bộ phóng viên, biên tập viên của Đài từ xưa đến nay là sống trên mảnh đất xứ Nghệ, có một truyền thống văn hóa yêu nước và cách mạng như thế, mỗi người đều phải tự có ý thức, phải có cả nghị lực, ý chí và trí tuệ, khát khao vươn lên để chiếm lĩnh tri thức, nhất là những đổi mới trong công nghệ, kỹ thuật trong Phát thanh - Truyền hình trong hoạt động báo chí.

Còn điểm khác nhau giữa thời kỳ chúng tôi mới vào nghề cũng khác, khi đó, phát thanh có được một máy ghi âm rất hiếm hoi, phóng viên phải mượn của nhau, thâm chí giành nhau trong lúc bận rộn. Hay quay phim, tôi nhớ lúc đó Đài truyền hình Vinh chỉ có 3 máy, khi làm chương trình thời sự rất vất vả, số lượng tin bài bằng phim không nhiều, phải dùng cả tin ảnh và tin lời (phát thanh viên lên hình).

Phát thanh cũng thế, nhiều khi phải dùng tin, bài chay, ít khi có tiếng động, âm thanh của đời sống vào chương trình.

PV: Đã nhiều năm làm công tác quản lý báo chí của Đảng, ông có định hướng như thế nào cho Đài PT-TH Nghệ An trong xu hướng của báo chí cách mạng hiện nay?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Kỷ niệm 60 năm là dịp không chỉ mình nhìn lại quá khứ, tự hào với trang sử tốt đẹp, xúc động thiêng liêng mà còn là dịp như xốc lại hành trang để vươn lên phía trước. Điều này tôi nghĩ là hết sức quan trọng, nên tôi mong rằng các đồng nghiệp của tôi ở Đài, những người bạn bè thân thiết của tôi, kể các cháu, các em sau này thì cũng phải nhân dịp này để chúng ta xem, chúng ta phải chuẩn bị cho tương lai như thế nào, về tâm thế, bản lĩnh, ý chí, khát khao vươn lên. Tôi cho rằng điều này rất quan trọng với chúng ta sau này.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

(Xuân Hướng thực hiện)

[links()]