Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Con Cuông: Chấn chỉnh hoạt động bến đò du lịch Pha Lài

10:15, 09/08/2019
Để phục vụ khách du lịch du thuyền sông Giăng cũng như việc đi lại của người dân tại bến đò khu du lịch sinh thái Pha Lài xã Môn Sơn, huyện Con Cuông đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh lại hoạt động của các phương tiện xuồng máy để đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia phương tiện đường thủy nơi đây.  

Trước đây, bến đò dọc xã Môn Sơn là bến đò dân sinh, người dân tự đầu tư thuyền máy để phục vụ việc đi lại giữa trung tâm xã vào các bản của tộc người Đan Lai khu vực biên giới Khe Khặng. Bến đò hình thành tự phát, do đó việc đăng ký đăng kiểm hoạt động của các xuồng máy chưa có, người lái xuồng chưa được tập huấn để cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây bến đò này đã được huyện Con Cuông đưa vào khai thác các tiềm năng về du lịch do đó lượng khách về tham quan du thuyền sông Giăng ngày càng nhiều. Đặc biệt vào thời gian cao điểm như ngày lễ tết, ngày nghỉ cuối tuần, có ngày tới gần 2000 lượt khách du thuyền sông Giăng. 

Lực lượng chức năng tuần tra tại bến đò dọc xã Môn Sơn.

"Bản thân tôi tự đầu tư thuyến máy để chở khách 14 năm nay rồi, dựa vào kinh nghiệm của mình nay được tập huấn và được cấp chứng chỉ hành nghề tôi có thêm kiến thức xử lý tốt hơn để đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách đến du thuyền tại sông Giăng" - anh Lô Văn Thủy, người lái xuồng máy cho biết.
Vào mùa hè là thời điểm khách du thuyền sông Giăng và vào các bãi tắm khá đông hoặc đi thăm quan bản làng của người Đan Lai. Quãng đường sông có nhiều thác gềnh, nước cạn, đá hộc, đá trơn do đó việc đi lại đảm bảo an toàn tính mạng cho khách hàng luôn được chú ý. 
"Tại điểm du lịch này có nhiều chỗ để du khách dừng chân khi du thuyền sông Giăng, ở nhà nổi trên sông hay xuồng máy chúng tôi đều phải đảm bảo an toàn tính mạnh cho du khách, khi khách trải nghiệm những đoạn thác ghềnh thì chúng tôi đều cử người có kinh nghiệm lái xuồng máy xử lý tại khác khúc cua bị khuất tầm nhìn, đồng thời một người đứng trước mũi thuyền cầm sào để đo được sộ nông sâu của đoạn sông để xử lý kịp thời" - anh Nguyễn Hữu Thọ, Tổ hợp dịch vụ du lịch nhà bè Sông Giăng trao đổi.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn kỹ thuật máy móc của thuyền trong quá trình vận hành.

Hiện nay, tại bến đò khu du lịch sinh thái Pha Lài có 32 thuyền máy hoạt động có quy củ nề nếp. Đây là xuồng máy do người dân tự đầu tư để phục vụ du lịch. Tất cả các thuyền máy đều đã được Ban an toàn giao thông tỉnh Nghệ An cấp giấy phép hoạt động, đăng kiểm đăng ký, người lái xuồng đều được tập huấn lại và cấp chứng chỉ để nâng cao nhận thức trong việc phục vụ khách du lịch. Tại mỗi cơ sở dịch vụ du lịch đều có bảng quy định hoạt động, bảng niêm yết giá xuồng công khai để khách du lịch an tâm hơn khi du thuyền sông Giăng tham quan. Đồng thời nhắc nhớ việc neo đậu thuyền đúng quy định tránh ách tắc, chen lấn hay các nhà bè trên sông cần đảm bảo an toàn cho du khách khi khách tham quan ăn uống nghỉ ngơi tại đây.  

Kiểm tra số lượng và chất lượng áo phao tại các cơ sở  dịch vụ du lịch xuồng máy để kịp thời nhắc nhở bổ sung phao cho du khách khi lên thuyền.

Lực lượng công an huyện và chính quyền xã thường xuyên kiểm tra nhắc nhở thuyền chở khách lên đúng số người quy định, mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy, kịp thời đình chỉ phương tiện nào không đủ điều kiện hoạt động. Kiểm tra hoạt động vận tải hàng hóa trên sông để đấu tranh phòng chống tội phạm lợi dụng hoạt động đường thủy nội địa để phạm tội, nâng cao công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong thời điểm mưa lũ, nước sông dâng cao. 
Bến đò dọc Môn Sơn là điểm du lịch nổi tiếng ở huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An, vì vậy, việc chấn chỉnh hoạt động tại bến đò này càng vô cùng quan trọng, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cũng như tính mạng cho nhân dân. Bởi đây chính là yếu tố để Con Cuông thu hút hấp dẫn du khách về tham quan du thuyền sông Giăng ngày một đông hơn. 
Tường Vi

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm