Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Anh Sơn lan tỏa mô hình văn hóa giao thông tại cổng trường 

17:19, 31/10/2019
Xuất phát từ thực tế vào giờ cao điểm trước và sau khi tan trường, phụ huynh đưa đón con đông nên thường xảy ra ách tắc giao thông trước các cổng trường học; các em học sinh chen lấn, xô đẩy nhau tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông, năm học 2019- 2020, Huyện đoàn Anh Sơn đã triển khai xây dựng mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường”. Hiện nay, Ban thường vụ 21 đoàn xã thị trấn và 100% trường học trên địa bàn huyện Anh Sơn đều ra quân thực hiện và hoạt động rất có hiệu quả.


Trường Mầm non và Tiểu học thị trấn Anh Sơn nằm đối diện nhau trên một tuyến đường, 2 trường hiện có gần 1.000 học sinh đang theo học. Tại khu vực này, vào giờ cao điểm luôn kẹt cứng xe của phụ huynh đến đón con, gây ra ách tắc cục bộ trước cổng trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đã 4 ngày nay, vào giờ đưa đón học sinh, hơn 15 tình nguyện viên gồm đoàn viên, thanh niên và giáo viên hai trường có mặt tại cổng trường sớm hơn 15 phút vào buổi chiều về muộn hơn 20 phút để cùng lực lượng chức năng hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh chấp hành quy tắc bảo đảm ATGT như: phân luồng, hướng dẫn các bạn đi theo hàng, sắp xếp xe gọn gàng, hướng dẫn nhắc nhở phụ huynh đưa đón con đúng nơi quy định.

Ban Thường vụ Đoàn 21 xã, thị trấn và 100% trường học trên địa bàn huyện Anh Sơn đều ra quân thực hiện

"Hoạt động này sẽ được các tình nguyện viên duy trì đều đặn cho đến khi đi vào nền nếp. Bên cạnh đó, các bạn đoàn viên còn tích cực tuyên truyền các kiến thức pháp luật bảo đảm ATGT trong học sinh và các bậc phụ huynh cùng góp phần gìn giữ mỹ quan, văn minh đô thị… Mặc dù mới chỉ triển khai nhưng tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm tại hai cổng trường trước và sau giờ học giảm hẳn" - chị Đinh Thị Bích Thủy - Phó bí thư đoàn thị trấn Anh Sơn cho biết.
Có mặt tại trường THPT Anh Sơn 1 vào giờ tan học mới thấy ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của các em học sinh có nhiều chuyển biến. Không không còn cảnh học sinh chen lấn, dàn hàng ngang, chờ nhau làm mất trật tự giao thông như trước.

Các bạn đoàn viên thanh niên thị trấn Anh Sơn tuyên truyền các kiến thức pháp luật bảo đảm ATGT tới các bậc phụ huynh.

"Hiệu quả hoạt động của mô hình “văn hóa giao thông tại cổng trường” có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho chúng em. Hiện nay vào giờ tan học tình trạng ùn tắc, xô đẩy, chen lấn trước cổng trường đã không còn như trước" - em Nguyễn Thị An Ly, học sinh lớp 12T2 trường THPT Anh Sơn 1 nói.

"Với hơn 1.500 học sinh học 2 buổi trên ngày, để thực hiện có hiệu quả mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường” vào đầu mỗi năm học, BCH đoàn trường THPT Anh Sơn I đã tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường thành lập đội Thanh niên tình nguyện gồm 20 thành viên là giáo viên và học sinh, thường xuyên hoạt động tại cổng trường, vào các giờ cao điểm đội làm nhiệm vụ phân làn, nhắc nhở các bạn học sinh không dàn hàng hai, hàng ba gây cản trở giao thông, giải tán đám đông trước cổng trường hạn chế ùn tắc cục bộ và phòng ngừa tai nạn xảy ra" - thầy giáo Lê Thanh Sơn, Bí thư Đoàn trường THPT Anh Sơn 1 trao đổi.

Các bậc phụ huynh thực hiện tốt mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường”.

Bên cạnh  đó, nhà trường tích cực tuyên truyền Luật An toàn giao thông thông qua các hoạt động ngoại khóa như: tổ chức các cuộc thi viết, vẽ tranh, dàn dựng tiểu phẩm, sân khấu hóa những tình huống pháp luật… Đồng thời tổ chức cho các em học sinh ký cam kết không sử dụng xe máy đến trường, tuân thủ nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ. 
Anh Thái Doãn Quỳnh, bí thư huyện đoàn Anh Sơn cho biết: Mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường” được Huyện đoàn Anh Sơn, phòng giáo dục, đào tạo huyện và công an huyện Anh Sơn triển khai tới 100% các trường học trên địa bàn. Bằng việc làm thiết thực như: phân công tình nguyện viên có mặt tại cổng trường để hướng dẫn cho phụ huynh và học sinh chấp hành quy tắc đảm bảo ATGT; để xe hai bên lề đường theo hàng lối gọn gàng, đúng nơi quy định, tránh tình trạng lấn chiếm lòng đường; phối hợp với đội cảnh sát giao thông công an huyện tăng cường kiểm tra, quản lý, nhắc nhở và xử lý kịp thời những học sinh cố tình vi phạm. Tổ chức ký cam kết không vi phạm các quy định trật tự an toàn giao thông giữa học sinh, phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm lớp qua đó góp phần giúp các em hình thành nhân cách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hạn chế tai nạn giao thông và vi phạm luật giao thông.

Mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường” trên địa bàn huyện Anh Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Mặc dù mới triển khai nhưng nhờ sự quyết tâm cao của Ban giám hiệu các trường học, BTV Đoàn ở 21 xã, thị trấn, đặc biệt là sự hưởng ứng, phối hợp từ các bậc phụ huynh và các em học sinh, mô hình “Văn hóa giao thông tại cổng trường” trên địa bàn huyện Anh Sơn đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự lan tỏa, sự ủng hộ và ghi nhận của đông đảo nhân dân. Với mô hình này, trong thời gian tới chắc chắn rằng tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm tại các cổng trường trước và sau giờ học sẽ giảm, ý thức của các em học sinh và phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên, hình thành nét văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm