Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần 2

08:43, 04/02/2018

Lần thứ 2 tổ chức Giải, Ban Tổ chức đã lựa chọn 54 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, gồm 6 Giải A, 8 Giải B, 15 Giải C và 25 Giải khuyến khích.

Tối 3/2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng – lần thứ 2/2017.

Dự buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải - phát biểu tổng kết
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải - phát biểu tổng kết.

Được phát động từ 3/2/2017, qua hơn 9 tháng triển khai, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 1.986 tác phẩm dự thi, tăng 813 tác phẩm so với Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất. Trong đó, 1.118 tác phẩm thuộc thể loại báo in; 252 tác phẩm báo điện tử; 158 tác phẩm phát thanh; 415 tác phẩm truyền hình và 43 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm tham dự Giải nhìn chung có chất lượng tốt hơn năm 2016; đa dạng về thể loại, phong phú về chủ đề, phản ánh toàn cảnh công tác xây dựng Đảng ở khắp các vùng miền, lĩnh vực… Các tác phẩm đã tập trung phản ánh việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và các Nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4, 5, 6 khóa XII; nội dung cân đối giữa “xây” và “chống” trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực.

Nhóm tác giả đoạt Giải A.
Nhóm tác giả đoạt Giải A.

Nhiều tác phẩm đã phản ánh toàn diện trong mối tương quan giữa xây dựng Đảng với xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Một số tác phẩm đi vào những vấn đề “nóng”, phản ánh những hiện tượng tiêu cực trong công tác tổ chức-cán bộ. Thông tin trên các tác phẩm cho thấy nhiều phóng viên, biên tập viên đã công phu thâm nhập sâu sát thực tiễn, đến các vùng miền, lĩnh vực để phản ánh kết quả nổi bật, những nét mới trong công tác xây dựng Đảng…

Nhóm tác giả đoạt Giải B.
Nhóm tác giả đoạt Giải B.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải, đánh giá cao công tác chuẩn bị của các cơ quan, đơn vị đồng tổ chức Giải, đồng thời khẳng định, Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ hai - năm 2017 là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, thiết thực chào mừng 88 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Phạm Minh Chính cho biết, nét mới của giải năm nay là công tác tổ chức giải đã được triển khai rộng rãi, đồng bộ ở các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương. Nhiều báo đài mở chuyên mục giải “Búa liềm vàng” để lựa chọn, biên tập, đăng tải các bài dự thi có chất lượng. Đối với người dự thi, thành phần, cơ cấu được mở rộng từ các nhà báo chuyên nghiệp đến người viết báo không chuyên; từ cán bộ, đảng viên công chức, viên chức đang công tác đến người đã nghỉ công tác; và những người sinh sống và làm việc ở nước ngoài.

Nhóm tác giả đoạt Giải C.
Nhóm tác giả đoạt Giải C.

Các tác phẩm không chỉ nhiều hơn về số lượng, chất lượng cũng được nâng lên, đa dạng ở thể loại, phong phú ở đề tài, sinh động, hấp dẫn, trau chuốt trong cách thể hiện, có chiều sâu trong nội dung; vừa phát hiện, cổ vũ, tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay, với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, vừa đóng góp xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

Nhóm tác giả đoạt Giải Khuyến khích.
Nhóm tác giả đoạt Giải Khuyến khích.

Ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Các tác phẩm đã phản ánh toàn cảnh về công tác xây dựng Đảng hiện nay; như một dàn âm hưởng hào hùng, sâu lắng, phong phú, đa sắc màu về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là khó, khô và khổ. Tất cả thể hiện rõ sự cố gắng, toát lên niềm đam mê, cho thấy sự am hiểu thực tiễn cuộc sống; là kết quả lao động miệt mài, dày công, sáng tạo của những người cầm bút, cầm máy, tâm huyết với sự nghiệp của Đảng, nhân dân”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải
Giải thưởng dành cho các tập thể xuất sắc

Ông Phạm Minh Chính cũng cho rằng, tuy còn một số hạn chế song giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng lần thứ 2 đã thành công, mang đến 1 quy mô, tầm vóc mới, tiếp thêm nguồn cảm hứng sáng tạo và trách nhiệm, tình cảm của đội ngũ người làm báo và những cây bút không chuyên với sự nghiệp của Đảng.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải, ông Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, với hàng nghìn tác phẩm báo chí tham dự giải Búa liềm vàng đã góp phần giúp hàng triệu độc giả, khán thính giả hiểu đúng, đầy đủ hơn về Đảng, về công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, đặc biệt đã giúp cho các cấp ủy tổ chức đảng và những người đứng đầu ở các cấp, các ngành thấy được tầm quan trọng của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, rút ra những bài học kinh nghiệm, thấy rõ ưu điểm để phát huy, những hạn chế tồn tại để khắc phục kịp thời trong quá trình thực hiện công tác xây dựng Đảng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Thành viên Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo tại lễ trao giải

Ông Trần Quốc Vượng cũng cho rằng, 2 năm qua, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng đã có bước chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, tăng niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. Ông Trần Quốc Vượng khẳng định, trong thành tích chung đó vai trò đóng góp rất tích cực và quan trọng của báo chí cả nước.

Biểu dương và chúc mừng các tác giả và các tập thể có thành tích xuất sắc đoạt giải Báo chí Búa liềm vàng lần thứ 2, ông Trần Quốc Vượng nêu rõ, năm 2018, công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng không chỉ là nhiệm vụ của tổ chức Đảng các cấp mà cần có sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng.

Ông Trần Quốc Vượng đề nghị: “Để có thể tham gia xây dựng Đảng hiệu quả, mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu rõ chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng, chủ động tích cực bám sát thực tế cơ sở để kịp thời phản ánh công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó biểu dương cách làm hay và đấu tranh phê phán với những khuyết điểm vi phạm. Mỗi tin báo trên báo chí, nhất là công tác xây dựng Đảng đòi hỏi tầm trí tuệ, đạo đức, trước các vấn đề đang đặt ra. Định hướng cho mỗi cán bộ đảng viên giữ vững bản lĩnh người cộng sản, thực sự là tấm gương sáng trong cuộc sống”.

Ông Trần Quốc Vượng cũng đề nghị cấp ủy chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện cho báo chí tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đề nghị cơ quan báo chí, người làm báo bằng tình cảm, trách nhiệm của mình đối với Đảng với đất nước tích cực tham gia Giải Báo chí toàn quốc về công tác xây dựng Đảng lần thứ 3- năm 2018. Tất cả vì sự vững mạnh, trong sạch của Đảng, để Đảng ta “là đạo đức, là văn minh”, vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân lao động.

Sau vòng sơ khảo, có 89 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo, trong đó, 54 tác phẩm xuất sắc nhất được Ban Tổ chức lựa chọn để trao giải, gồm: 6 Giải A, 8 Giải B, 15 Giải C và 25 Giải Khuyến khích. Ban tổ chức cũng quyết định khen thưởng 15 cơ quan có thành tích xuất sắc.

Cũng tại lễ trao giải, ông Phạm Minh Chính đã phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên Búa liềm vàng lần thứ 3-2018./.

Theo VOV