Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo xây dựng đội ngũ Nhà báo trước yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0

11:11, 08/12/2018

Sáng nay (8/12), tại thành phố Vinh, Hội nhà báo các tỉnh cụm thi đua Bắc miền Trung tổ chức hội thảo "Báo chí Bắc miền Trung – nâng cao trình độ chuyên môn – nghiệp vụ trong cách mạng công nghiệp 4.0". 

Tham dự có các đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện hội nhà báo các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội thảo.

Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự kết hợp các công nghệ và thông tin số hóa, Internet kết nối vạn vật, trí thông minh nhân tạo, công nghệ robot, in 3D... đã và đang tạo ra sự thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí, trong đó có bước nhảy vọt về tốc độ kỹ năng sản xuất và lan tỏa kỹ năng làm báo.

Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An phát biểu đề dẫn hội thảo
Ông Trần Duy Ngoãn - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An phát biểu đề dẫn hội thảo

Những thay đổi này đem lại nhiều cơ hội và tiền đề thuận lợi cho sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của báo chí từ khâu sản xuất, phát hành, phát sóng, đăng tải sẽ tạo áp lực mới sẽ buộc lãnh đạo các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, kỹ thuật viên phải thay đổi về tư duy, cách thức làm việc trong hoạt động sáng tạo tác phẩm báo chí.

Thực tiễn đang đặt ra những thách thức lớn đối với phóng viên, nhà báo, cơ quan báo chí cần phải làm chủ công nghệ để đưa đến công chúng các tác phẩm báo chí của mình thông qua môi trường mạng.

Giám đốc Đài PTTH Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại hội thảo.
Giám đốc Đài PTTH Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại hội thảo.

Hội thảo nghiệp vụ xây dựng đội ngũ nhà báo trước yêu cầu của cách mạng Công nghiệp 4.0 là cơ hội để các nhà báo giao lưu gặp gỡ trao đổi về những thuận lợi và thách thức của cách mạng công nghiệp 4.0 đến công việc tác nghiệp báo chí hiện nay.

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong thời gian qua đã kịp thời thông tin, phản ánh các vấn đề, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh Nghệ An; góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, tạo tiền đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế xã hội của Nghệ An giai đoạn 2015 -2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông mong muốn đội ngũ những người làm báo nắm bắt tốt cơ hội, chủ động đối mặt với thách thức.

Phó chủ tịch UBND tỉnh mong muốn: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang thay đổi đột biến trong toàn bộ hoạt động báo chí, đội ngũ những người làm báo nắm bắt tốt cơ hội, chủ động đối mặt với thách thức để có nhiều đóng góp tích cực, quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam nêu rõ: Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo nên những cơ hội mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Để thích ứng và làm chủ công nghệ truyền thông số, cơ quan báo chí và người làm báo phải thay đổi để tạo ra sự cạnh tranh mới. Sự thay đổi này cần bắt đầu từ yếu tố đào tạo, bồi dưỡng con người trên 3 khía cạnh lớn, đó là: Bản lĩnh chính trị; trình động chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là công nghệ thông minh phục vụ tác nghiệp, xuất bản; đạo đức nghề nghiệp.

 Ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phó chủ tịch thường trực Hội nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay, mạng xã hội là một thách thức lớn với báo chí. Báo chí không được chạy theo mạng xã hội mà phải vượt lên ở độ chính xác. Báo chí phải trả lời vấn đề mạng xã hội đưa ra. Trách nhiệm của báo chí là xác lập nên độ tin cậy của thông tin. Người làm báo phải chuẩn mực, trách nhiệm khi tham gia mạng xã hội.

Tại hội thảo đã có 20 tham luận tập trung vào 3 vấn đề chính: Cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của báo chí nước ta hiện nay; công tác chỉ đạo quản lý báo chí trước sự phát triển của mạng xã hội, công nghệ làm báo mới và báo chí đa phương tiện; tác nghiệp của nhà báo, đạo đức người làm báo trong sự bùng nổ thông tin.

Đức An - Nguyễn Hưng