Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII

22:34, 21/06/2019
Tối nay (21/6), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự, có bài phát biểu tại lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018. NTV xin giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh Hải Nguyễn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh Hải Nguyễn.

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam,

Thưa các nhà báo lão thành, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí và các nhà báo, phóng viên, biên tập viên,

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,        

Cứ mỗi năm đến ngày 21/6, chúng ta lại có dịp cùng nhau ôn lại và tự hào với truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, luôn đồng hành cùng đất nước và đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Đảng, của dân tộc ta.

Trong những năm qua, báo chí nước nhà đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh sinh động mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội; tích cực tuyên truyền những giá trị tốt đẹp, nhân tố mới, mô hình và cách làm hay, biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt; đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, hòa bình, hữu nghị đến với bạn bè thế giới. Các nhà báo là những chiến sỹ xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phê phán những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong xã hội. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh của đất nước trong thời gian qua.

Báo chí đã trở thành lực lượng xung kích, tin cậy của Đảng và Nhà nước trên mặt trận thông tin, tuyên truyền. Với đội ngũ hùng hậu trên 18.000 nhà báo được cấp thẻ, có tính chuyên nghiệp cao và tiếp cận nhanh với công nghệ báo chí, truyền thông hiện đại, người làm báo thực sự là người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa như Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”.

Qua 13 năm, Giải Báo chí quốc gia do Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, bài bản, chất lượng. Đây là giải báo chí danh giá, tôn vinh những tác phẩm và tác giả thực sự tiêu biểu, được giới báo chí cả nước nồng nhiệt hưởng ứng; được Đảng, Nhà nước, Nhân dân hết sức quan tâm, đánh giá cao về ý nghĩa, chất lượng và sự ảnh hưởng đối với đời sống xã hội. Việc công bố và trao giải đúng vào dịp kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hàng năm là một sự kiện tiêu biểu, rất ý nghĩa của giới báo chí nước nhà.

Với 1800 tác phẩm báo chí của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tham dự Giải Báo chí quốc gia năm 2018, các tác giả đã bám sát sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, phản ánh sinh động, phong phú thực tiễn đổi mới của đất nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, nhất là cuộc đấu tranh quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực, bác bỏ những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hội đồng Giải Báo chí quốc gia năm 2018 đã đổi mới cách tổ chức, đánh giá khách quan, lựa chọn được những tác phẩm xuất sắc để công bố và trao giải.

Hôm nay, trong không khí phấn khởi kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi xin trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất và đánh giá cao những đóng góp to lớn của các thế hệ người làm báo trong cả nước, đặc biệt nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo vinh dự được nhận giải thưởng Báo chí quốc gia năm 2018.

Nhân dịp này, tôi cũng chia sẻ với những khó khăn mà báo chí và đội ngũ những người làm báo đang phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh báo chí chính thống bị mạng xã hội cạnh tranh quyết liệt cả về mức độ ảnh hưởng, thị phần thông tin và quảng cáo. Chính sách tài chính đối với báo chí còn có những bất cập, cần được tiếp tục hoàn thiện để báo chí phát triển, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Thưa các đồng chí,

Đất nước ta đang trên đà đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra những cơ hội thuận lợi, không gian phát triển rộng lớn nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề. Báo chí cách mạng Việt Nam cần bám sát quan điểm chính trị, sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để phản ánh một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về đời sống xã hội của đất nước, phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Trên tinh thần đó, tôi nêu một số vấn đề về công tác báo chí trong thời gian tới như sau:

Báo chí cách mạng Việt Nam cần phát huy những giá trị cốt lõi của mình về tính cách mạng và tiên phong. Báo chí phải thể hiện, phản ánh trung thực về một đất nước Việt Nam đang phát triển năng động, đổi mới; môi trường sống an toàn, thân thiện, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín và vị thế trên trường quốc tế tiếp tục được nâng cao.

Thông tin tích cực phải là dòng chủ lưu chính trên báo chí, dù viết về tham nhũng, tiêu cực cũng phải trên tinh thần đấu tranh, xây dựng. Chú trọng tuyên truyền về những mặt tốt, mặt tích cực, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần khơi dậy và nuôi dưỡng khát vọng về một đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh.

Tăng cường phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, “tự diễn biến”, sự suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống, nhất là trong cán bộ, đảng viên.

Sự xuất hiện của mạng xã hội, bên cạnh mặt tích cực thì tình trạng thông tin thiếu kiểm chứng, xuyên tạc, xấu độc, thông tin giả mạo gây hại cho xã hội đang ngày càng gia tăng, có nguy cơ lấn át thông tin chính thống. Hơn lúc nào hết, báo chí phải thể hiện những nguyên tắc cơ bản của nghề báo: chính xác – chính thống – nhanh nhạy – có kiểm chứng, khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng thông tin của báo chí.

Cần chú trọng công tác đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ những người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp, bắt kịp công nghệ báo chí hiện đại, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng và phải coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu.  

Tôi đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý và cơ quan báo chí quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch báo chí nhằm xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, hiện đại, lành mạnh, góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao dân trí, giữ gìn bản sắc và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phát huy những kết quả tốt đẹp đạt được qua 13 lần tổ chức, trong thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới, tổ chức tốt hơn nữa Giải Báo chí quốc gia hàng năm, nâng tầm của Giải cả về quy mô và chất lượng tác phẩm; thu hút ngày càng nhiều những tác phẩm báo chí xuất sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức thể hiện; tôn vinh và động viên khen thưởng kịp thời, xứng đáng các hội viên, nhà báo. Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, ủng hộ và tiếp tục có các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí phát triển theo đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Thưa các đồng chí,

Chúng ta đang tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tôi đề nghị các đồng chí với vai trò quan trọng của báo chí, cần chủ động, tích cực lắng nghe từ cơ sở, bám sát hơi thở cuộc sống, phát hiện những nhân tố mới, mô hình hay, kinh nghiệm tốt để đóng góp thiết thực vào thành công Đại hội Đảng các cấp.

Một lần nữa, tôi xin chúc mừng toàn thể đội ngũ nhà báo, người làm báo cả nước nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; chúc mừng thành công của Giải Báo chí quốc gia năm 2018 và chúc mừng các tác giả đoạt giải thưởng lần này.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm