Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc tăng cường phát triển đảng ở các chi bộ nông thôn

09:26, 08/06/2011
Trong những năm gần đây, việc bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới tại nhiều chi bộ nông thôn ở Nghi Lộc gặp nhiều khó khăn. Nhiều chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Trước tình hình đó, các cấp ủy đảng, các tổ chức đảng trong huyện đã có các giải pháp khắc phục tồn tại này.

 

Trong 5 năm, kể từ 2006 đến 2010, Huyện ủy Nghi Lộc đã kết nạp thêm 1.714 đảng viên mới. Nhiều tổ chức cơ sở đảng luôn hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển đảng viên mới hàng năm. Đảng bộ Nghi Thái là một trong số đó. Ông Nguyễn Văn Lục – phó bí thư đảng ủy Nghi Thái cho biết: Để làm được điều này, ngay từ đầu năm, Ban thường vụ  xác định những điểm khó khăn trong phát triển đảng viên, sau đó tập trung chỉ đạo thực hiện. Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch cụ thể và giao trách nhiệm cho các tổ chức đoàn thể các chi bộ soát xét nguồn, tập trung chăm lo đào tạo, cho học các lớp cảm tình Đảng. Sau đó giao trách nhiệm cho các đồng chí đoàn viên thanh niên gắn với nhiệm vụ để tập trung phát triển.

 

Tuy vậy, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên trong những năm gần đây tại các chi bộ nông thôn ở Nghi Lộc đã bộc lộ nhiều khó khăn, hạn chế. Tỷ lệ chi bộ nông thôn kết nạp được đảng viên mới hàng năm còn thấp. Trong 5 năm qua, toàn huyện có 111/553 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã thị trấn 5 năm liền không kết nạp được đảng viên nào. 324/553 chi bộ có độ tuổi bình quân của đảng viên trên 50. Chất lượng đảng viên mới được kết nạp tại các chi bộ nông thôn vẫn còn nhiều mặt hạn chế, nhất là về trình độ chuyên môn. Chi bộ xóm 1 đảng bộ Nghi Văn là một chi bộ điển hình như thế với 9 năm liền không kết nạp được đảng viên mới nào. Theo ông Nguyễn Bằng Mạnh bí thư chi bộ 1, có ba nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này: Thứ nhất là quần chúng ở cơ sở không đủ tiêu chuẩn như trên quy định. Thứ hai là nhiều thanh niên bây giờ học xong thì tập trung làm kinh tế là chính, mục tiêu lý tưởng phấn đấu cho Đảng còn hạn chế. Thứ ba là nhận thức về Đảng của thanh niên bị hạn chế nhiều.

 

Tuy nhiên, còn có nguyên nhân chủ quan thuộc về các tổ chức Đảng. Đó là nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, chi bộ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bồi dưỡng phát triển đảng viên còn hạn chế. Các tổ chức đảng chưa xây dựng được chương trình, kế hoạch, nghị quyết và các giải pháp để tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên mới. Bên cạnh đó, hoạt động chi bộ nông thôn, vai trò tiên phong gương mẫu của một bộ phận cán bộ đảng viên còn hạn chế, làm giảm động cơ phấn đấu của quần chúng. Trước thực trạng này, Huyện ủy Nghi Lộc đã có NQ 01 về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn trong tình hình mới”. NQ đã đánh giá thực trạng, khó khăn của công tác kết nạp đảng viên mới ở các chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện, từ đó xác định sáu nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để khắc phục khó khăn này. Đây là giải pháp về nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ đảng viên về lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên; nhóm giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, MTTQ và các đoàn thể; giải pháp về cơ chế chính sách xây dựng hệ thống chính trị ở thôn, xóm và tạo nguồn bồi dưỡng phát triển Đảng ở các chi bộ nông thôn.

 

Hiện nay, 30 cơ sở đảng, 553 chi bộ nông thôn ở Nghi Lộc đã và đang xây dựng kế hoạch thực hiện NQ 01 của BCH đảng bộ huyện. Phấn đấu hàng năm 100% đảng bộ cơ sở và trên 50% chi bộ nông thôn trong đảng bộ kết nạp được đảng viên mới. Toàn huyện phấn đấu bồi dưỡng kết nạp 300 đảng viên mới, trong đó 150 đến 200 đảng viên thuộc các chi bộ nông thôn. Phấn đấu đến năm 2015 cơ bản xoá được xóm không có chi bộ, không có đảng viên.

 

(Nhật Tuấn)