Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung triển khai công tác bầu cử ĐBQH và HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021

20:32, 02/03/2016

Một trong những sự kiện chính trị trọng đại của đất nước trong năm 2016 đó là cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 sẽ diễn ra vào ngày 22/5 tới này. Để bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân, Cấp ủy và Ủy ban bầu cử các cấp của Nghệ An đang tích cực chuẩn bị đảm bảo theo đúng quy trình, tiến độ và quy định của pháp luật.

Cũng như các địa phương khác trong toàn tỉnh, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn đang  gấp rút triển khai cho công tác bầu cử Đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 – 2021. Với 25 đại biểu HĐND xã được bầu trong nhiệm kỳ này, Ủy ban bầu cử xã đã tiến hành hiệp thương lần 1 với 44 ứng cử viên được giới thiệu, trong đó tỷ lệ nữ, trẻ, người ngoài đảng đều đạt và vượt yêu cầu so với quy định.

Bà Đoàn Thị Oanh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Nam Cát, huyện Nam Đàn cho biết: Để kịp tiến độ bầu cử, ngay trong dịp nghỉ tết nguyên đán, chúng tôi cũng đã tổ chức họp ban chấp hành mở rộng triển khai công tác bầu cử, thành lập ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử xã, chuẩn bị để tổ chức hội nghị hiệp thương. Trong đó với Nam Cát, trong 44 người được giới thiệu ứng cử tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất thì nữ chiếm trên 43%, trẻ dưới 35  tuổi chiếm 20,5%, người ngoài đảng 38,6 %. Đến thời điểm này, mọi hoạt động chuẩn bị cho bầu cử đúng tiến độ theo quy định.

Ngay sau khi có hướng dẫn của tỉnh, huyện Nam Đàn đã thành lập Ủy ban bầu cử huyện, phân công trách nhiệm cho từng thành viên trực tiếp chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc công tác bầu cử. Thành lập các tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo, tiểu ban an ninh và tổ thư ký giúp việc cho Ủy ban bầu cử và bắt tay triển khai công tác nghiệp vụ theo đúng yêu cầu. Xác định công tác chuẩn bị nhân sự là nhiệm vụ quan trọng nhất của cuộc bầu cử, nên việc giới thiệu người ứng cử được huyện Nam Đàn thực hiện đúng quy trình, phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng.

Với  37 đại biểu HĐND huyện được bầu trong nhiệm kỳ này, Nam Đàn dự kiến tại hội nghị hiệp thương lần 2 sẽ rút xuống còn 63 ứng cử viên đảm bảo đúng tiêu chuẩn và tỷ lệ theo quy định. Hiện các ứng cử viên đã bắt đầu nộp hồ sơ về Ủy ban bầu cử huyện - Ông Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Nam Đàn nói.

Đến nay, cấp tỉnh, 22 huyện thành thị và 480 xã, phường thị trấn của Nghệ An đã hoàn thành hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu thành phần, số lượng ứng cử viên HĐND (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Đối với ĐBQH khóa 14 theo quy định Nghệ An được bầu13 vị, gồm 8 vị cư trú tại địa phương, 5 vị do Trung ương giới thiệu. Đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2016 – 2021 có 91 vị. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ 1 đã giới thiệu 35 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và 268 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa 17. Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ra ứng cử đại biểu QH và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và từ ngày 2/3, các ứng cử viên bắt đầu nộp hồ sơ ứng cử về Ủy ban bầu cử cùng cấp.

Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định: Xác định công tác nhân sự là khâu quan trọng quyết định đến chất lượng của các đại biểu QH và HĐND nhiệm kỳ 2016 – 2021, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên. Thực hiện Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; Nghị quyết liên tịch số 11 ngày 1/2/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực HĐND tỉnh đã có dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa 14  và HĐND tỉnh khóa 17. MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 1. Sau khi có hướng dẫn MTTQ tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh cũng đã gửi hướng dẫn về phân bổ các đại biểu QH và HĐND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đến nay, ủy ban bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng đã công bố quyết định về việc ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh. Việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất như khắc mới các con dấu, in ấn các loại tài liệu, biểu mẫu phục vụ kịp thời công tác bầu cử cũng đang được tiến hành theo đúng tiến độ.

Ông Lê Đình Lý – Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu giúp Ủy ban bầu cử tỉnh thực hiện kịp thời kịp thời các bước theo quy định của Luật bầu cử như thành lập các ban bầu cử, tổ bầu cử; Tiếp nhân hồ sơ các ứng cử viên; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các ban và các tổ bầu cử. Cấp phát tài liệu , phiếu bầu cho Ủy ban bầu cử các cấp. Phối hợp với UBMTTQ tỉnh hiệp thương lần thứ 2, lần thứ 3. Lập và công bố danh sách chính thức các ứng cử viên , tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên…

Từ nay đến ngày bầu cử không còn dài, trong khi khối lượng công việc rất lớn. Các bước tiếp theo của công tác bầu cử đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải quan tâm. Vì vậy đòi hỏi Cấp ủy và Ủy ban bầu cử các cấp cần khẩn trương chuẩn bị để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự dân chủ, đúng pháp luật, thể hiện được không khí ngày hội của toàn dân.

(Mai Hương – Cảnh Hồng)