Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cử tri hãy thể trách nhiệm công dân qua mỗi lá phiếu bầu cử

17:40, 20/05/2016

Ngày bầu cử thực sự là ngày hội toàn dân, một cơ hội lớn để cử tri thể hiện quyền làm chủ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Do vậy, với tư cách là Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh Nghệ An, đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ hy vọng tất cả các cử tri sẽ cầm trên tay lá phiếu của mình với trách nhiệm cao nhất, có sự lựa chọn sáng suốt, chọn ra những ứng cử viên tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Ngày hội bầu cử Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã và đang đến rất gần. Vậy tình hình bầu cử sớm và công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử chính thức vài 22/5 trên toàn địa bàn tỉnh đến thời điểm này như thế nào? Phóng viên Đài PTTH Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nghệ An
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Uỷ viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nghệ An

PV: Với địa bàn rộng nhất cả nước, địa hình phức tạp, dân cư đông lại nằm rải rác các vùng miền núi, biên giới, Ban chỉ đạo bầu cử các cấp đã và đang làm thế nào để đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu tập trung, đúng luật định và an toàn?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Ủy ban bầu cử của tỉnh đã làm việc hết sức có trách nhiệm, các đồng chí phân công công việc cụ thể đối với các địa phương. Qua kiểm tra, các huyện, các xã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ khâu trang trí đến các thủ tục cần thiết khác. Đặc biệt, các địa phương đã rất chú ý đến khâu tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ để bầu cử diễn ra đúng luật, dân chủ và an toàn.

Về phía tỉnh, chúng tôi thấy rằng, cần phải tập trung tuyên truyền rộng rãi, giới thiệu cho các cử tri hiểu về ý nghĩa của ngày bầu cử, ý nghĩa về quyền và nghĩa vụ của các cử tri. Đây cũng là cơ hội rất lớn để cử tri thể hiện quyền làm chủ của mình, bỏ lá phiếu được lựa chọn sáng suốt nhất.

Theo thông tin ban đầu thì ngày hôm nay, cử tri 145 điểm bầu cử sớm của 4 huyện miền núi tham gia đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao. Chúng tôi hy vọng cuối ngày hôm nay, sẽ có một kết quả hết sức khả quan, và đó cũng là tiền đề tốt để ngày 22 tới đây, tỉ lệ bầu cử của nhân dân Nghệ An sẽ rất cao.

PV: Qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, đồng chí đánh giá như thế nào về những đề xuất, kiến nghị của cử tri đối với Quốc hội, HĐND tỉnh và đối với các đại biểu của dân?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Qua tiếp xúc, chúng tôi nhận thấy rằng, cử tri của Nghệ An suy nghĩ hết sức sâu sắc và toàn diện, đã kiến nghị, đề xuất góp ý với tinh thần trách nhiệm rất cao. Chúng tôi đã lắng nghe được rất nhiều thông tin, góp ý hết sức bổ ích, và chúng tôi sẽ tiếp thu, phản ánh lên Quốc hội. Đồng thời, chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết những vấn đề bức xúc của cử tri.

PV: Vậy theo đồng chí, chương trình hành động của các ứng cử viên vừa rồi đã đáp ứng được kỳ vọng của đông đảo cử tri hay chưa?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Qua theo dõi, chúng tôi thấy các ứng cử viên chuẩn bị hết sức nghiêm túc chương trình hành động của mình và cũng đã nhận được sự đồng tình rất cao của các cử tri, nhưng chương trình hành động chỉ là những suy nghĩ, dự định ban đầu, trách nhiệm của các ứng cử viên là thực hiện thật tốt lời hứa của mình. Nếu ứng cử viên nào được trúng cử còn cần phải lắng nghe, bám sát cử tri, để làm sao nắm vững tâm tư, nguyện vọng, tâm huyết của cử tri để góp ý trên những diễn đàn Quốc hội, đồng thời làm tốt nhiệm vụ chính sách của mình. Còn những ứng cử viên nào chưa may mắn trúng cử thì tiếp tục làm tốt nhiệm vụ của mình.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh trả lời phỏng vấn PV Đài PTTH Nghệ An
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh trả lời phỏng vấn PV Đài PTTH Nghệ An

PV: Để cuộc bầu cử Đại biểu QH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, với vai trò là Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, đồng chí có những lưu ý gì với ủy ban bầu cử các cấp?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Để cuộc bầu cử diễn ra tốt đẹp thì các tổ bầu cử, các ban bầu cử cần tập trung, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân với không khí dân chủ, công bằng. Chúng tôi cũng lưu ý các tổ bầu cử cũng như các điểm bầu cử là phải tăng cường công tác an ninh để đảm bảo cho kỳ bầu cử diễn ra an toàn tuyệt đối.

PV: Còn với cử tri tỉnh nhà, đồng chí có nhắn nhủ gì thêm không?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Đối với các cử tri, đây thực sự là một ngày hội lớn, một cơ hội lớn để cử tri thể hiện quyền làm chủ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Chúng tôi hy vọng tất cả các cử tri sẽ đi bầu cử, có sự lựa chọn sáng suốt, chọn ra những ứng cử viên tiêu biểu nhất, xuất sắc nhất, phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí với những trao đổi vừa rồi. Hi vọng rằng với sự chuẩn bị chu đáo của UBBC các cấp, ngày hội toàn dân đi bầu cử tại Nghệ An sẽ thành công tốt đẹp.

 

(Thanh Huyền – Minh Quý)