Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ động các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu KT-X H của năm 2016

11:18, 01/07/2016

Sáng nay (1/7), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tổ chức hội nghị lần thứ 3 để nghe và cho ý kiến một số nội dung quan trọng về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2016.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

6 tháng đầu năm mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh, hiện tượng cá chết hàng loạt tại các tỉnh miền Trung làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh…nhưng kinh tế Nghệ An vẫn có bước phát triển, đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm ước đạt 6,61%, cao hơn những năm gần đây; Chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 9,46% so với cùng kỳ; Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi. Tính đến ngày 15/6/2016 đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 41 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 20 ngàn tỷ đồng. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội được quan tâm chỉ đạo. Về xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 114 xã đạt 19/19 tiêu chí.

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, ý kiến các thành viên dự họp đề xuất tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ công tác chống hạn đảm bảo sản xuất trước tình hình diễn biến cực đoan của thời tiết; đảm bảo các điều kiện để thực hiện giải phóng mặt bằng, nguồn vốn đối ứng cho các dự án trọng điểm.

Qua sự cố môi trường biển các tỉnh miền Trung, tỉnh cần có khảo sát, đánh giá tác động của môi trường biển, từ đó ban hành các chính sách hỗ trợ kịp thời đối với hoạt động đánh bắt, chế biến, kinh doanh dịch vụ du lịch, nuôi trồng thủy hải sản bị ảnh hưởng. Đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, cần đề cao tính bền vững, tập trung giải pháp nâng cao đời sống, thu nhập cho nhân dân; tháo gỡ những khó khăn về vấn đề nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiều ý kiến yêu cầu đánh giá lại năng lực, hiệu quả của các cơ sở đào tạo nghề, nhất là các trung tâm dạy nghề cấp huyện, công tác cải cách hành chính. Để tạo được sự chuyển động rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thì trong quản lý, điều hành cần thẳng thắn đánh giá năng lực hoàn thành nhiệm vụ của các Sở, ngành, đơn vị, người đứng đầu

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung cao độ, khắc phục những khó khăn; chủ động, sáng tạo trong các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu đề ra trong những tháng cuối năm.

Cũng trong sáng nay, Hội nghị cũng đã nghe và cho ý kiến đối với các đề án thuộc chương trình phát triển hạ tầng trọng yếu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển các khu vựckinh tế trọng điểm; thông qua Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

(Xuân Hướng)