Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy: Bảo đảm cuộc sống cho người dân sau bão, lũ

15:52, 16/10/2016

"Tập trung cao nhất công tác chỉ đạo, động viên nhân dân khắc phục thiệt hại lũ lụt, ổn định cuộc sống cho nhân dân"- Đó là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trong chuyển kiểm tra tại một số địa phương chịu nhiều thiệt hại do đợt mưa lụt gây ra.

Cùng đi có đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở NN&PTNT.

Tại huyện Diễn Châu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra việc tiêu úng nội đồng của hệ thống cống ngăn mặn, giữ ngọt Diễn Thành và cánh đồng sản xuất lạc hè thu của xã Diễn Lộc. Qua kiểm tra thực tế, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Diễn Châu tập trung cho việc tiêu úng, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế mùa vụ cho nhân dân.

Kiểm tra cánh đồng sản xuất lạc bị ngập tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu
Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra cánh đồng sản xuất lạc bị ngập tại xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại hệ thống tiêu úng, giữ ngọt Diễn Thành, Diễn Châu
 Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra hệ thống tiêu úng, giữ ngọt Diễn Thành - Diễn Châu

Tiếp đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đến kiểm tra tại huyện Hưng Nguyên, đây là huyện chịu thiệt hại nặng nhất do đợt mưa lũ gây ra trong các ngày từ 13 đến 15 tháng 10 vừa qua. Theo thống kê sơ bộ, mưa lũ đã gây ngập úng tại 16 xã và thị trấn. Nhiều công trình như: đường giao thông, trường học, kênh mương thủy lợi bị hư hại, và gần 100% diện tích rau màu, ao cá bị ngập sâu trong nước, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho địa phương.

Đến ngày hôm nay mặc dù trời đã ngớt mưa, nhưng nhiều xã của huyện Hưng Nguyên vẫn còn bị ngập nước. Một số tuyến đường liên xã còn ngập sâu, cắt đứt hoàn toàn việc lưu thông của người dân.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An cho biết: Ngành chỉ đạo các địa phương tích cực tiêu thoát dòng chảy và chuẩn chị phương án tốt nhất đối phó với cơn bão số 7 có khả năng ảnh hưởng đến Nghệ An. Mọi phương án đã chuẩn bị sẵn, với phương châm chủ động, triển khai sớm.

tuyến đường liên xã còn ngập sâu, cắt đứt hoàn toàn việc lưu thông của người dân
Nhiều tuyến đường liên xã của huyện Hưng Nguyên vẫn còn ngập sâu, cắt đứt hoàn toàn việc lưu thông của người dân

Kiểm tra thực tế tại các xã, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Hưng Nguyên cần bám sát dân, di dời các hộ ở vùng ngập sâu đến nơi ở an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng cho nhân dân. Vận động nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, cung cấp kịp thời lương thực cho bà con, đặc biệt là các gia đình chính sách, khó khăn, neo đơn, già yếu. Ở những nơi có điều kiện, phải tiến hành bơm, tát nước để bảo vệ hoa màu. Đảm bảo đủ cơ số thuốc, nhân lực chủ động phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân. Tổ chức chỉ đạo tốt việc giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội, để sớm ổn định cuộc sống cho nhân dân. Bên cạnh đó, huyện cần chủ động trong việc đảm bảo đủ giống, vật tư nông nghiệp phục vụ cho sản xuất.

Nhiều nhà dân ngập sâu trong nước
Nhiều nhà dân ngập sâu trong nước
Nước dâng cao làm cô lập nhiều nhà dân
Nước dâng cao làm cô lập nhiều nhà dân

 Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kết hợp các nguồn lực, tập trung sửa chữa, khôi phục nhanh các công trình hạ tầng thiết yếu như: đường giao thông, cầu cống, các công trình thuỷ lợi, trường học, trạm xá, điện chiếu sáng. Khẩn trương chỉ đạo, vận động phụ huynh, học sinh phối hợp với nhà trường tiến hành vệ sinh trường lớp, đảm bảo điều kiện cần thiết để học sinh được sớm vào học trở lại.

Cũng trong buổi sáng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra điểm ngập sâu trên tuyến đường ĐT 534 thuộc địa bàn huyện Nghi Lộc.

(Nguyễn Nam - Cảnh Toàn)