Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ: Xác định rõ tiềm năng, lợi thế từng vùng miền để có mục tiêu phát triển

16:43, 28/10/2016

Chiều nay (28/10), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục nghe và cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng về phát triển KT-XH trên địa bàn Tỉnh giai đoạn 2016-2020.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên họp

Đề án phát triển kinh tế- xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020 nhằm khai thác hợp lý và có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của miền Tây Nghệ An, từ đó từng bước thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển và mức sống của người dân trong vùng so với mức bình quân chung của tỉnh. Sau gần 3 năm triển khai, đến nay, 15/31 chương trình, đề án đã được phê duyệt, thực hiện. Kết quả triển khai các đề án, kinh tế miền Tây Nghệ An đã có những bước phát triển tương đối toàn diện. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2013 – 2015 đạt 8,04% - cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của toàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã phân tích một số tồn tại, hạn chế, dẫn đến 8 chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch đã đề ra. Đồng thời đưa ra một số định hướng có tính chiến lược, sát thực tiễn để các cơ quan ban ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định 2355.

Với nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Miền Tây Nghệ An có vị trí địa lý quan trọng. Vì vậy, đề án phát triển KT-XH miền Tây Nghệ An, quan trọng nhất là phát triển để giữ vững an ninh quốc phòng . Trong phát triển KT-XH chú trọng phát huy tiềm năng lợi thế; quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội, nhất là đời sống bà con các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa vùng biên giới. Kết quả thực hiện đề án còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt được. Vì vậy, những năm tiếp theo, cần có đánh giá tổng quan huyện nào có nhiều chỉ chưa đạt. Vậy nguyên nhân vì sao? Cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn quyết tâm thực hiện. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, các huyện miền Tây phải xác định nhiệm vụ trọng phải làm rõ trách nhiệm của từng ngành cụ thể, phân vùng để tập trung tâm chỉ đạo thực hiện.

Cho ý kiến về báo cáo kết quả 2 năm thực hiện NQ số 11-NQ/TU của BTV Tỉnh ủy ngày 19/9/2014 về “Phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, nhiều  ý kiến phát biểu: Mặc dù, chỉ mới 2 năm đầu tiên thực hiện,  nhưng Tốc độ tăng trưởng kinh tế các năm của TX vượt kế hoạch.  Nếu 2014 đạt 8,59% , dự  kiến 2016 đạt trên 16%. (tăng: xấp xỉ 7%). Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ . Các lĩnh vực VH-XH, An ninh trật tự đều có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt, 2 năm qua, TX Hoàng Mai đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH của năm. Dự kiến năm 2016 này đạt  24/25 chỉ tiêu. Đời sống tinh thần và vật chất của người dân ngày một nâng cao. Đồng thời dần hình thành diện mạo của đô thị trẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, các thành viên dự họp cũng nêu lên những tồn tại cần khắc phục. Đó là phát triển nhưng  địa phương vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạng. Là đô thị nhưng vẫn  còn một bộ phận cán bộ, công chức và người dân có tác phong làm việc chậm đổi mới...

Đồng tình với các ý kiến phát biểu của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận sự nỗ lực, đoàn kết quyết tâm thực hiện NQ số 11 của toàn đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Hoàng Mai; thành lập và xây dựng thị xã trong điều kiện kinh tế khó khăn chung và gần như từ con số 0, nhưng 2 năm qua, diện mạo  đô thị Hoàng Mai đã dần hình thành.

Tuy nhiên, để đạt được các mục tiêu đề ra trong NQ số 11 “Phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo”  thì trước tiên, TX phải dựa vào nội lực, tiềm năng thế mạnh của chính mình. Đặc biệt là đô thị nên công tác quy hoạch phải thực hiện trước, phải nghiên cứu kỹ, xây dựng hiện đại, chi tiết cho từng phân khu để tránh phá vỡ quy hoach: Từ quy hoạch tổng thể; quy hoạch đô thị; quy hoạch khu Trung tâm hành chính; khu công nghiệp đến khu du lịch;  hay khu xử lý rác thải...  Để thị xã phát triển thì thu hút đầu tư phát triển kinh tế luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Đến nay, TX đã thu hút trên 280 DN đầu tư vào địa bàn; trong đó có nhiều dự án lớn như Xi măng Hoàng Mai, Tôn Hoa sen, nhiều trung tâm thương mại xây dựng... đóng góp 47% GDP, giải quyết việc làm cho trên 5 nghìn  lao động, đây là một sự cố gắng rất lớn của địa phương. Tuy nhiên, muốn kêu gọi nhiều  hà đầu tư lớn thì phải tạo niềm tin, uy tín. Đó là làm tốt công tác GPMB, có hạ tầng giao thông thuận lợi, cách hành chính.  Tuy nhiên, thu hút đầu tư thì vấn đề bảo vệ môi trường, sức khỏe của người dân lân phải được quan tâm  nhất . Bên cạnh đó, với những dự án không triển khai, chậm tiến độ tiến hành kiểm tra, xác minh thu hồi.  

(Nguyễn Nam - Quốc Toàn)

[links()]