Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

ĐBQH: Nghệ An "Có trường hợp dùng súng để chi phối kết quả bán đấu giá"

17:37, 24/10/2016

Sáng 24/10, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật đấu giá tài sản, bà Hoàng Thị Thu Trang, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An (Đại biểu Quốc hội Nghệ An) đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng từ thực tế công việc.

Về trình tự, thủ tục bán đấu giá, đại biểu Trang thể khẳng định dự thảo lần này có một bước đột phá để ngăn chặn tình trạng thông đồng, dìm giá, “quân xanh, quân đỏ”, một tình trạng đang nhức nhối hiện nay trong công tác bán đấu giá tài sản.

Bà Hoàng Thị Thu Trang, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An (Đại biểu Quốc hội Nghệ An) phát biểu trên hội trường ngày 24/10
Bà Hoàng Thị Thu Trang, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An (Đại biểu Quốc hội Nghệ An) phát biểu trên hội trường ngày 24/10

Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, an toàn cho các phiên đấu giá, từ thực tiễn, vị đại biểu này kiến nghị:

Thứ nhất, ngoài đấu giá viên, để tổ chức một phiên đấu giá có sự tham gia tích cực của một lực lượng khác không phải là đấu giá viên như thư ký, chuyên viên...

"Thực tiễn cho thấy đây có thể là một nhóm người có khả năng vi phạm rất lớn, tuy nhiên dự thảo luật chưa đề cập đến.

Vì vậy đề nghị dự thảo xem xét bổ sung các quy định về tiêu chuẩn điều kiện, hành vi cấm và các quy định khác để quản lý hành vi của nhóm người này.

Bà Trang cũng nêu thực tiễn cho thấy các cuộc bán đấu giá tài sản, đặc biệt là bất động sản hiện nay đang bị chi phối bởi một nhóm đối tượng và chúng ta quen gọi là “cò”, thậm chí có cả “xã hội đen”, mặc dù không tham gia trực tiếp nhưng vẫn bằng mọi cách uy hiếp những người tham gia đấu giá. “Cá biệt như ở Nghệ An có trường hợp dùng vũ khí nóng, dùng súng để chi phối làm ảnh hưởng đến kết quả bán đấu giá thu lời bất chính vô hiệu hóa các quy định pháp luật của nhà nước gây hoang mang trong nhân dân”, đại biểu Trang nêu.

Nữ đại biểu Nghệ An cũng bày tỏ không chắc chắn những quy định này sẽ triệt tiêu hoàn toàn nạn cò, nạn xã hội đen trong bán đấu giá tài sản.

“Vì vậy, chúng tôi cho rằng cần có quy định cụ thể về trách nhiệm phối hợp giữa chính quyền địa phương, lực lượng công an và các tổ chức bán đấu giá trong việc bảo vệ các phiên đấu giá, nhất là những phiên đấu giá tài sản bán đấu giá có giá trị lớn”, đại biểu Trang đề nghị.

Về việc cấp chứng chỉ hành nghề đấu giá, dự thảo luật đã quy định rất rõ ràng, cụ thể việc cấp chứng chỉ theo hướng giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thông thoáng cho công dân.

Tuy nhiên, về những trường hợp không được cấp và không được cấp lại chứng chỉ hành nghề đấu giá cho những người đã bị kết án về tội liên quan đến lừa đảo, tham nhũng, kể cả trường hợp đã được xóa án tích, vị đại biểu này cũng góp ý làm rõ.

"Một, đề nghị không quy định tội liên quan đến lừa đảo và tham nhũng. Vì rất khó xác định tội nào liên quan đến lừa đảo và tham nhũng. Đề nghị quy định rõ bị kết án về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và các tội phạm được quy định tại chương tội phạm về tham nhũng trong Bộ luật hình sự.

Hai, dự thảo chỉ đặt ra việc cấm vĩnh viễn đối với những người bị kết án về tội lừa đảo và tham nhũng là thực sự chưa thuyết phục. Vì nếu làm một phép so sánh chúng tôi thấy có rất nhiều tội có khả năng ảnh hưởng đến phẩm chất, đạo đức của đấu giá viên như những người phạm tội xâm phạm sở hữu, xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế, không chỉ riêng tội lừa đảo hay tham nhũng", bà Trang nêu.

Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An cho rằng nên có sự rà soát để mở rộng việc cấm vĩnh viễn đối với những người đã bị kết án đối với các tội trong tội phạm tham nhũng, tội xâm phạm sở hữu, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế hoặc không cấm vĩnh viễn đối với tất cả tội này.

Vị đại biểu Nghệ An cũng nêu từ thực tiễn, việc bán đấu giá tài sản trong thi hành án dân sự có những đặc thù riêng như chủ thể người yêu cầu bán đấu giá tài sản không phải là chủ sở hữu, chủ sử dụng mà là cơ quan thi hành án. Trong khi tài sản lại do người phải thi hành án nắm giữ, quản lý.

“Trên thực tế có rất nhiều cuộc bán đấu giá không thành do không có khách hàng đăng ký. Nhiều cuộc bán đấu giá nhiều lần, cá biệt có những cuộc bán đến 14, 20 lần nhưng vẫn không bán được. Có trường hợp tài sản bán được rồi nhưng vẫn không giao được do người có tài sản chống đối quyết liệt dẫn đến vụ việc kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm gây bức xúc, gây mất an toàn trật tự xã hội”, đại biểu Trang dẫn chứng.

Theo báo cáo của Chính phủ, riêng năm 2016 có đến 11.080 vụ việc đã kê biên và bán đấu giá nhưng vẫn chưa bán được, với số tiền 32 nghìn tỷ đồng. Có đến 260 vụ việc bán đấu giá thành nhưng vẫn chưa bàn giao được.

 

(Theo VTCNews)