Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Quỳ Hợp

20:58, 18/10/2016

Ngày 18/10, đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HDND tỉnh dẫn đầu đã kiểm tra việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Quỳ Hợp.

Đoàn đã đi kiểm tra, nắm bắt thực tế tại xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp và xóm Bãi Kè xã Đồng Hợp. Đây là 2 xóm đặc biệt khó khăn của huyện Quỳ Hợp, chưa có điện lưới Quốc gia, nhân dân thiếu đất sản xuất nên tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân và Lâm trường diễn ra gắt gắt.

Rừng keo tranh chấp giữa lâm trường và nguồi _dân xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp
Rừng keo tranh chấp giữa lâm trường và người dân xóm Hợp Thành - xã Tam Hợp

Sau nhiều cuộc làm việc giữa các nông lâm trường, chính quyền địa phương, người dân, huyện, xã, tỉnh đã thống nhất sẽ cắm mốc thu hồi 79ha đất rừng để chia chocác hộ dân ở xóm Hợp Thành và 30ha đất rừng cho xóm Bãi Kè để có đất sản xuất.

Tiếp đó, đoàn đã đi kiểm tra phản ánh của nhân dân xã Châu Hồng về Công ty cổ phần khoáng sản Trung Hải Nghệ An khai thác khoáng sản sát tỉnh lộ 532, với diện tích 2,7ha, thời hạn khai thác là 30 năm có khoảng 200m theo chân núi phí Tây lấn chiếm hành lang ATGT và mương thoát nước gây ngập lụt ruộng của Bản Nậm Tỉu.

Đoàn nắm bắt tâm tư của nhân dân tại xóm Bãi Kè, xã Đồng Hơp
Đoàn nắm bắt tâm tư của nhân dân tại xóm Bãi Kè, xã Đồng Hơp

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Quỳ Hợp và các thành phần liên quan, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trong 9 tháng đầu năm 2016 và việc giải quyết một số vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn như vấn đề khai thác cát sỏi trên Sông Hiếu, đá xây dựng trên địa bàn các xã Thọ Hợp, Châu Lộc, Liên Hợp; Tiến độ thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấu chứng nhậ quyền sử dụng đất và thuê đất đối với các Công ty TNHH một thành viên nông lâm trường còn chậm; Tình trạng tranh chấp đất đai giữa địa phương với các nông lâm trường chưa được giải quyết dướt điểm. Doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản vùng đầu nguồn nước trực tiếp xả thải ra môi trường sông suối gây ô nhiễm từ sông Nậm Tôn đến sông Dinh; Nhà máy chế biến gỗ dăm của Công ty chế biến Hoàng Huy ở Yên Hợp và Công ty TNHH Thắng Lợi xã Đồng Hợp hoạt động trái phép trở lại; Tình trạng tranh chấp đất đai giữa một số hộ dân ở xã Yên Hợp gây mất an ninh trật tự chưa được giải quyết dứt điểm... Đây là những vấn đề bức xúc nổi cộm trên địa bàn huyện Quỳ Hợp được các cử tri phản ánh, kiến nghị.

Đoàn làm việc với  lãnh đạo huyện Quỳ Hợp
Đoàn làm việc với lãnh đạo huyện Quỳ Hợp

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường ghi nhận những cố gắng nỗ lực của chính quyền và nhân dân Quỳ Hợp trong việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo Quốc phòng an ninh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Viết Đường đề nghị huyện cần quan tâm đến vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, các tệ nạn vẫn còn phức tạp, vấn đề an toàn lao động trong khai thác khoáng sản; nợ đọng xây dựng cơ bản. Vấn đề đo đạc khai thác cấp quyền sử dụng đất, xe quá khổ quá tải, giao đất thu hồi đất liên quan đến cả tỉnh nhưng phối hợp chỉ đạo giải quyết còn chậm. Hệ thống hạ tầng cơ sở xuống cấp nghiêm trọng, việc duy tu bảo dưỡng chưa được thường xuyên... Huyện cần xử lý quyết liệt hơn khai thác trái phép khoáng sản trên địa bàn, phải chủ động phối hợp với Sở tài nguyên môi trường để sớm cấp mỏ cát sởi để phục vụ xây dựng cho nhân dân và nhà nước; rà soát lại các dự án đang triển khai trên địa bàn để có hướng chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

(Thu Hường)