Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thống nhất chủ trương phân cấp một số nhiệm vụ cho thành phố Vinh

13:25, 17/10/2016

Sáng nay (17/10), dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Vinh để nghe tình hình phát triển Kinh tế - Xã hội và triển khai Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương phát triển thành phố Vinh thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Với sự quan tâm của Trung ương và của tỉnh nên trong điều kiện còn nhiều khó khăn, TP Vinh vẫn có bước phát triển khá. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, hiện tỷ trọng ngành thương mại – dịch vụ tăng lên 65,23%, nông nghiệp giảm xuống chỉ còn 1,61%. 9 tháng đầu nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố đạt 8,63%, cao hơn so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách đạt 1.532 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành cấp tỉnh đã tập trung phân tích về các lợi thế và những rào cản của TP Vinh hiện nay. Một số chỉ tiêu cơ bản như tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người… mặc dù đã đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết đặt ra. Tiến độ xây dựng một số dự án, công trình trọng điểm còn chậm. Giao thông vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống thoát nước chưa tốt nên nhiều tuyến đường bị ngập sau những đợt mưa lớn; nhiều đoạn đường bị ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm; hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm nhiều. Về giáo dục vẫn còn một số tồn tại như cơ sở vật chất các trường học chưa tương xứng với tiềm năng, vẫn còn tình trạng dạy thêm, học thêm, chạy trường, chạy lớp. Một số tồn tại trong văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội – an toàn giao thông… cũng được đề cập.

Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đ/c Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông
Đ/c Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đ/c Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận tại buổi làm việc, bên cạnh việc ghi nhận những kết quả thành phố đã đạt được, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu lãnh đạo phải trả lời được câu hỏi: Vì sao một đô thị đang trên đà phát triển nhưng tỷ trọng công nghiệp  - xây dựng của thành phố Vinhlại giảm so với trước?.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất chủ trương phân cấp một số nhiệm vụ cho thành phố
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Viinh thống nhất chủ trương phân cấp một số nhiệm vụ cho thành phố

Về những giải pháp trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Thành phố cần phải xác định rõ được tầm nhìn và mục tiêu để xây dựng những nhiệm vụ trọng tâm và ưu tiên thực hiện; Tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; Xây dựng đô thị văn minh, xanh – sạch – đẹp; phải xây dựng theo hướng trở thành trung tâm khởi nghiệp, trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của vùng; Xây dựng, ban hành các danh mục ưu tiên đầu tư và chủ động trong hoạt động quảng bá, thu hút đầu tư; Tập trung giải phóng mặt bằng và chỉ đạo để các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn hoàn thành đúng tiến độ. Đồng thời, phải đi đầu trong cải cách hành chính theo hướng minh bạch để tạo hiệu ứng tốt trong thu hút đầu tư; Nghiên cứu các chính sách giải phóng mặt bằng, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; Kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai; Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phát triển hài hòa giữa thương mại – dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp; Thực hiện tốt công tác thu ngân sách để đảm bảo cho nguồn chi; Tập trung hoàn thành chương trình xây dựng NTM và  xây dựng được nhiều mô hình kinh tế trong nông nghiệp nhằm nâng cao đời sống của nhân dân vùng ven.

Một góc thành phố Vinh
Một góc thành phố Vinh

Về văn hóa xã hội, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Cần có chính sách thu hút các cơ sở dạy nghề, các trường học áp dụng phương pháp tiên tiến của các nước trên thế giới; Quyết liệt trong chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học; Tập trung phòng ngừa truy quét tấn công các loại tội phạm, nhất là các băng nhóm.

Bí thư Tỉnh ủy cũng thống nhất chủ trương phân cấp một số nhiệm vụ cho thành phố. Đồng thời yêu cầuThành phố Vinh cần phát huy tốt vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(Mai Hương)