Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đổi mới tư duy để xây dựng Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2

18:46, 30/11/2016

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Trước hết, phải xác định được điểm nhấn và đặc trưng để hút khách đến Của Lò. Trên cơ sở đó, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để đầu tư hạ tầng du lịch, phát huy tốt tiềm năng quỹ đất và không chỉ dừng lại ở không gian khu vực bãi biển.

Chiều nay (30/11), Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ tiếp tục nghe và cho ý kiến đối với đề án xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển các thành phần kinh tế, làng nghề, làng có nghề, mô hình kinh tế chất lượng cao chuyển đổi mô hình tăng trưởng nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05 của BTV Tỉnh ủy (khóa XVI) về xây dựng và phát triển thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch đến năm 2015, có tính đến năm 2020.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 05, tỷ trọng dịch vụ của Cửa Lò tăng từ 56,5% năm 2016 lên 62,1% năm 2015. Du lịch phát triển và tăng trưởng liên tục thể hiện qua lượng du khách tăng từ 1 triệu lượt lên 2,43 triệu; doanh thu du lịch tăng bình quân 30% mỗi năm từ 245 tỷ đồng lên 2.260 tỷ đồng năm 2015.

Để xây dựng đô thị du lịch Cửa Lò sớm trở thành thành phố loại 2 trong giai đoạn 2018-2020, ý kiến đóng góp tại cuộc họp cho rằng cần phải tháo gỡ những việc lâu nay chưa làm được. Đó là việc mở rộng địa giới hành chính, điều chỉnh quy hoạch và quản lý quy hoạch tốt để khai thác thế mạnh có thể trở thành du lịch trọng điểm.

Một góc TX biển Cửa Lò
Một góc TX biển Cửa Lò

Để Của Lò phát triển bền vững, vấn đề môi trường nội tại cũng như các vùng lân cận cũng cần phải hết sức quan tâm, giữ gìn. Ngoài việc cần ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước để Của Lò hoàn thiện về hạ tầng thì BTV Tỉnh ủy cũng nhất trí phương án để Cửa Lò phát triển với không gian riêng. Cùng với đó, đồng ý cho Cửa Lò được hưởng một số cơ chế, chính sách khai thác nguồn lợi từ quỹ đất để tập trung nguồn vốn xây dựng công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu và cấp bách.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Đổi mới tư duy để xây dựng Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Đổi mới tư duy để xây dựng Cửa Lò sớm trở thành đô thị loại 2

Phải có tư duy mới, đột phá so với 10 năm trước để xây dựng Cửa Lò trong thời gian tới là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh. Trước hết, phải xác định được điểm nhấn và đặc trưng để hút khách đến Của Lò. Trên cơ sở đó, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực để đầu tư hạ tầng du lịch, phát huy tốt tiềm năng quỹ đất và không chỉ dừng lại ở không gian khu vực bãi biển.

Đối với đề án phát triển các thành phần kinh tế, làng nghề, làng có nghề, mô hình kinh tế chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới do Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo, Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị nghiên cứucăn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội về xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại nông nghiệp, nông thôn để rà soát, điều chỉnh thêm và trình Ban Thường vụ trong kỳ họp tiếp theo.

(Xuân Hướng – Cảnh Toàn)