Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Dẫn nguồn" bội chi 372 tỷ Quỹ Bảo hiểm y tế

18:29, 15/12/2016

Người dân lợi dụng chính sách KCB thông tuyến, bệnh viện chỉ định quá mức các dịch vụ kỹ thuật cao, công tác giám định còn lỏng lẻo,... Các đại biểu đã "dẫn nguồn" được nguyên nhân bội chi 372 tỷ Quỹ BHYT trong 9 tháng đầu năm 2016.

Tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn có đoàn đại biểu HĐND tỉnh Xiêng Khoảng, Po-ly-khăm-xay (CHDCND Lào). Về phía tỉnh có các đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, thường trực HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Các đ/c: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Thị Hiền - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên chất vất.

Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh trả lời chất vấn nội dung: Bội chi Quỹ BHYT, nợ đọng Quỹ BHXH
Ông Lê Trường Giang - Giám đốc BHXH tỉnh trả lời chất vấn nội dung: Bội chi Quỹ BHYT, nợ đọng Quỹ BHXH

9 tháng đầu năm 2016, số chi BHYT của các cơ sở KCB trên địa bàn đề nghị cơ quan BHXH thanh toán vượt khả năng cân đối quỹ BHYT là 372 tỷ đồng. Mặc dù Nghệ An bội chi quỹ KCB BHYT năm 2016, nhưng tổng chi KCB 9 tháng đầu và dự kiến cả năm 2016 vẫn trong dự toán được giao và nằm trong khả năng điều tiết, cân đối quỹ BHYT của BHXH Việt Nam.

Một những nguyên nhân chính được xác định của việc bội chi quỹ BHYT là người dân lợi dụng chính sách KCB thông tuyến. Tình trạng nhiều người dân khi phát hiện mắc bệnh nặng phải chi phí KCB nhiều tiền nên mới tìm cách tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình; tình trạng lạm dụng, gian lận trong KCB từ phía người bệnh dưới nhiều hình thức như mượn thẻ BHYT của người khác đi KCB, sử dụng thẻ giả, chứng minh thư giả để đi khám chữa bệnh cũng đã dẫn đến bội chi BHYT.

Toàn tỉnh hiện có 7.945 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Năm 2016, nợ BHXH là 135,768 tỷ đồng chiếm 6,2% (giảm 11,957 tỷ đồng so cùng kỳ 2015). Nợ đọng BHXH tuy còn ở mức cao, song thấp hơn cùng kỳ năm 2014, cùng kỳ năm 2015 và thấp hơn bình quân chung toàn quốc.

có hay không sự thỏa thuận của đội ngũ giám định của cơ quan BHXH với các cơ sở y tế
Đại biểu ĐInh Thị An Phong (Nghi Lộc): Có hay không sự thỏa thuận của đội ngũ giám định của cơ quan BHXH với các cơ sở y tế?

Đối với nguyên nhân bội chi do chỉ định quá mức các dịch vụ kỹ thuật; chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh rộng rãi, không hợp lý, một số cơ sở KCB lựa chọn thuốc đắt tiền, thanh toán giá dịch vụ sai; thực hiện các dịch vụ kỹ thuật chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt; Cán bộ y tế chưa được cấp chứng chỉ hành nghề, khám chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn,... theo đại biểu Đinh Thị An Phong (Nghi Lộc), tất cả đều là nguyên nhân khách quan chứ chưa chỉ rõ nguyên nhân chủ quan từ phía cơ quan BHXH, trong khi cơ quan BHXH có trách nhiệm bảo toàn quỹ BHYT, BHXH, đại biểu Đinh Thị An Phong yêu cầu Giám đốc BHXH tỉnh làm rõ trách nhiệm của mình trong việc để bội chi Quỹ BHYT; có hay không sự thỏa thuận của đội ngũ giám định của cơ quan BHXH với các cơ sở y tế?

Theo ông Lê Trường Giang, BHXH chịu trách nhiệm thanh toán chi phí KCB trên hồ sơ đề nghị của cơ sở KCB có sử dụng BHYT. BHXH có hoạt động giám định cũng trên cơ sở hồ sơ KCB được đề nghị, khi xảy ra bội chi, ngành báo hiểm đã có sự phối hợp với Sở y tế để kiểm tra và yêu cầu các cơ sở y tế giải trình nguyên nhân của nó. Ông Lê Trường Giang thừa nhận, việc kiểm tra bội chi BHYT thời gian đầu còn lúng túng.

Với số lượng giám định viên rất mỏng, cả tỉnh chỉ có 72 người, trong đó có 36 bác sỹ phục vụ công tác giám định cho 54 cơ sở KCB trên địa bàn. Với điều kiện phát triển KT-XH như hiện nay, với mong muốn của người dân, với lực lượng giám định mỏng thì không thể dùng con người để quản lí được, do vậy cần có những giải pháp: Trước hết là giải pháp về cơ chế chính sách, thông tin...

Với trách nhiệm của người đứng đầu, ông Giám đốc BHXH khẳng định: Chưa phát hiện được sự bắt tay giữa giám định viện với cơ sở KCB dẫn đến tình trạng bội chi. Nếu phát hiện, chúng tôi sẽ xử lí nghiêm, nếu mức độ nặng, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Đại biểu Nguyễn Văn Hải (Tương Dương): Ngành Bảo hiểm khắc phục lỗi phần mềm bằng cách nào?
Đại biểu Nguyễn Văn Hải (Tương Dương): Ngành Bảo hiểm khắc phục lỗi phần mềm bằng cách nào?

Đối với nguyên nhân do lỗi phần mềm quản lý các hoạt động nghiệp vụ ngành bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Văn Hải (Tương Dương) đặt câu hỏi ngành sẽ có giải pháp gì để khắc phục bởi trên thực tế có hiện máy “tự nhảy” tạo ra số nợ và máy tự trừ nợ qua số tiền nạp bảo hiểm hàng tháng?

Ông Lê Trường Giang trả lời: BHXH tỉnh là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm triển khai phần mềm Quản lý các hoạt động nghiệp vụ ngành theo hướng cấp mã số định danh duy nhất, đã làm gia tăng khối lượng công việc nhiều và quản lý số liệu nợ BHXH, BHYT thiếu tính ổn định và chính xác, ảnh hưởng đến việc phân tích số liệu để tổ chức đôn đốc thu phù hợp với từng loại hình đơn vị nợ, nên ông Lê Trường Giang thừa nhận: Hiệu quả đạt được chưa cao. Do vậy, thực hiện dự án, BHXH tỉnh đang tích cực phối hợp nhà thầu để sớm khắc phục những tồn tại trong triển khai thực hiện.

Về việc lấy số nợ hàng tháng ghi cho số nợ cũ, theo quy định  cơ chế quản lí tài chính đối với BHXH, khi một khoản tiền mà đơn vị nộp vào được tính thứ tự như sau: Tính cho số nộp BHYT, BHXH đối với những lao động chấm dứt hợp đồng,  nghỉ hưu, chuyển công tác. Sau khi tính khoản này xong thì sẽ tiến hành phân bổ vào 3 thành phần: Quỹ BHYT và lãi suất, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp và Quỹ BHXH. Do đó, khi đơn vị nộp tiền vào phải tính cho trả nợ trước.

Đại biểu Lô Thị Kim Ngân (Quế Phong): nhóm chính sách và thông tuyến được xếp lên hàng đầu, vậy nguyên nhân này chiếm tỷ lệ bao nhiều trong chi vượt 128% này
Đại biểu Lô Thị Kim Ngân (Quế Phong): Nhóm chính sách và thông tuyến chiếm tỷ lệ bao nhiều trong chi vượt 128% Quỹ BHYT?

Làm rõ những nguyên nhân trong bội chi BHYT, đại biểu Lô Thị Kim Ngân (Quế Phong) nhấn mạnh: Trong các nguyên nhân dẫn đến bội chi BHYT, nhóm chính sách và thông tuyến được xếp lên hàng đầu, vậy nguyên nhân này chiếm tỷ lệ bao nhiều trong chi vượt 128% này? Trách nhiệm của cơ quan QLNN là BHXH và BHYT đề ra giải pháp giảm thiểu tình trạng bội chi trong thời gian tới như thế nào?

Giám đốc BHXH cho biết: Bội chi từ hai nguyên nhân chính yếu trên chiếm 31% tổng quỹ bội chi. Trong thời gian tới, ngành sẽ tăng cường chất lượng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở y tế để tổng kết về quản lí sử dụng quỹ BHYT; Tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ từ chối thanh toán; Triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT. Nếu triển khai thành công hệ thống nay, ngay sau khi bệnh nhân ra viện, cơ sở KCB phải chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH và tiến tới chuyển quá trình diễn biến bệnh qua hồ sơ điện tử để thực hiện giám định.

Đại biểu Lục Thị Liên (Quỳ Châu): Cần công khai cơ sở y tế để xảy ra bội chi BHYT nhiều
Đại biểu Lục Thị Liên (Quỳ Châu): Cần công khai cơ sở y tế để xảy ra bội chi BHYT nhiều

Theo báo cáo, việc bội chi nằm trong tầm kiểm soát, Đại biểu Lục Thị Liên (Quỳ Châu) đặt câu hỏi: trong bội chi 372 tỷ Quỹ BHYT, tỉ lệ bội chi do lạm dụng kỹ thuật lâm sàng, chụp chiếu, xét nghiệm lên đến 200 tỷ. Nguyên nhân chủ quan của việc này? Công khai cơ sở y tế để xảy ra bội chi nhiều?

Ông Lê Trường Giang giải trình: Các chỉ định kỹ thuật lâm sàng, chụp chiếu, xét nghiệm không hợp lí thuộc trách nhiệm của cơ sở KCB. Các cơ sở y tế sử dụng dịch vụ càng nhiều thì nguồn thu càng lớn, trong đó, các cơ KCB ở TP Vinh và khu vực phụ cận để xẩy ra bội chi quỹ lớn. Điều này do 2 yếu tố ở đây có cơ sở vật chất và trình độ bác sỹ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu KCB của người bệnh. Hiện nay, nhiều loại bệnh gia tăng số lượng bệnh nhân và có chi phí lớn như đái tháo đường, ung thư... sinh ra việc bội chi BHYT. Trong khi đó, Vùng miền núi cao, bội chi thấp, thậm chí còn dư quỹ BHYT. Đối với ngành bảo hiểm xã hội, qua kiểm tra,  nếu phát hiện sai phạm trong KCB BHYT, sẽ từ chối thanh toán.

Việc bội chi Quỹ BHYT có nguyên nhân từ các cơ sở KCB nên chủ trì phiên chất vấn đã yêu cầu lãnh đạo Sở y tế tiếp tục giải trình những vấn đề liên quan.

ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT
Ông Hoàng Văn Hảo: Nghiên cứu áp dụng mô hình Bác sỹ gia đình để giảm chi phí khám chữa bệnh

Theo ông Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế,  có 2 nguyên nhân khách quan: Một là do sự thay đổi trong sự thay đổi trong chính sách. Cụ thể trong Thông tư 57 liên quan đến vấn đề viện phí, chủ trương của Nhà nước là sớm đưa các bệnh viện công lập vào tự chủ dẫn đến việc tăng viện phí, năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, trong thực tế, theo số liệu của ngành y tế thời gian qua các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn không có hiện tượng lượt khám chữa bệnh tăng đột biến. Bên cạnh đó, người dân đã chuyển qua KCB tự nguyện thay vì KCB bằng BHYT.

Thứ 2, theo Đề án nâng cấp TP Vinh trở thành trung tâm kinh tế của Vùng Bắc Trung bộ , các đơn vị y tế Nghệ An nói chung,  TP Vinh nói riêng đã áp dụng nhiều đổi mới. Cụ thể trong năm 2016 các đơn vị y tế đã áp dụng 175 đổi mới trong phương thức KCB, kỹ thuật, máy móc phục vụ KCB. Đây là lý do khiến giá thành viện phí tăng lên.

Ông Hoàng Văn Hảo cũng nêu ra nguyên nhân chủ quan: Một số đơn vị cá nhân chưa thực hiện đúng chính sách quy định của Nhà nước, của ngành Y tế liên quan đến KCB BHYT; Công tác thanh tra, giám định cũng chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Lãnh đạp ngành Y tế đề xuất: tăng cường công tác liên ngành và chuyên ngành; Nâng cao trách nhiệm KCB cấp huyện, thị; ứng dụng CNTT trong quản lý KCB BHYT; nghiên cứu áp dụng mô hình Bác sỹ gia đình để giảm chi phí khám chữa bệnh. Đồng thời đề nghị ngành Bảo hiểm nâng cao công tác giám định KCB để tránh được những sai sót; thống nhất vấn đề thanh quyết toán giữa cơ quan BHXH và ngành Y tế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền: ngành BHXH cần làm rõ thêm nguyên nhân chủ quan chính từ ngành của mình để có giải pháp cốt lõi để chấn chỉnh việc bội chi BHYT và nợ đọng BHXH
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền: Ngành BHXH cần làm rõ thêm nguyên nhân chủ quan chính từ ngành của mình để có giải pháp cốt lõi chấn chỉnh việc bội chi BHYT và nợ đọng BHXH

Phần giải trình của Giám đốc BHXH khá cụ thể, rõ ràng, nghiêm túc nhận trách nhiệm; Đánh giá đúng trọng tâm, trọng điểm và đưa ra hệ thống giải pháp đủ mạnh để khắc phục. HĐND tỉnh cũng đề nghị 2 ngành BHXH và Y tế tăng cường công tác quản lý bảo hiểm, làm rõ trách nhiệm các cơ sở y tế; Tăng cường kiểm soát chi phí ngay từ đầu năm. BHXH tỉnh và Sở y tế cần phối hợp tổ chức thanh tra xử lý Quỹ BHYT.

Bà Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn yêu cầu ngành BHXH cần làm rõ thêm nguyên nhân chủ quan chính từ ngành của mình để có giải pháp cốt lõi chấn chỉnh việc bội chi BHYT và nợ đọng BHXH. HĐND tỉnh kỳ vọng, với các giải pháp đủ mạnh, sang năm 2017, hai vấn đề này sẽ không còn “nóng” đối với đại biểu và cử tri.

(Thùy Linh - Lê Trang - Văn Nhân)

[links()]