Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

BTV Tỉnh ủy thông qua các Chương trình, Kế hoạch, Quy hoạch, Chỉ thị phát triển KT-XH

11:24, 25/04/2017

Sáng nay (25/4), dưới sự chủ trì của đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành họp để nghe và cho ý kiến vào một số chương trình, kế hoạch, dự thảo chỉ thị quan trọng. Tham dự có đại diện các ban Đảng Trung ương.

Toàn cảnh hôị nghị
Toàn cảnh hôị nghị

Mở đầu phiên họp, các đ/c trong BTV nghe và cho ý kiến về chương trình phát triển đô thị tỉnh Nghệ An đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, hiện toàn tỉnh có 21 đô thị, trong đó có 1 đô thị loại một, 1 đô thị loại ba, 2 đô thị loại bốn và 17 đô thị loại năm. Theo lộ trình đến năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 50 đô thị và đến năm 2030 có 111 đô thị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu trong xây dựng chương trình phát triển đô thị cần gắn với các quy hoạch kinh tế và quy hoạch giao thông theo trục và theo vùng của tỉnh để có định hướng phù hợp.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Xây dựng chương trình phát triển đô thị cần gắn với các quy hoạch kinh tế và quy hoạch giao thông theo trục và theo vùng của tỉnh để có định hướng phù hợp.

Về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu trong xây dựng chương trình phát triển đô thị cần gắn với các quy hoạch kinh tế và quy hoạch giao thông theo trục và theo vùng của tỉnh để có định hướng phù hợp. Trong đó, cần tính toán định hướng cho sự phát triển đô thị của các địa phương Vinh – Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu sau khi Khu công nghiệp VSIP, Hemajai và Khu Kinh tế Đông Nam được lấp đầy; đặt sự phát triển các địa phương phía Bắc của tỉnh trong tổng thể phát triển chung của vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ; có định hướng cho sự phát triển đô thị của các huyện Nghĩa Đàn – Thái Hòa – Quỳ Hợp – Tân Kỳ khi đây là những địa phương có tiềm năng về cây nguyên liệu, lâm nghiệp; các huyện Nam Đàn – Thanh Chương khi có đường cao tốc Hà Nội - Viên Chăn chạy qua…. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong phát triển đô thị Vinh – Cửa Lò cần chú trọng quy hoạch vùng đệm sinh thái.

đ/c Lê Xuân đại - ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh báo cáo kế hoạch thực hiện Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 của Chính Phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại báo cáo kế hoạch thực hiện Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 của Chính Phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

Đối với dự thảo kế hoạch thực hiện Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), các đ/c trong BTV cho rằng nên thống nhất theo nhóm dự án và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên; quan tâm rà soát quy hoạch nhưng cũng phải cân đối được quỹ đất; cần tạo ra sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà đầu tư...

Kết luận nội dung này, đ/c Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh trong điều kiện thiếu nguồn lực để phát triển thì đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cần phải chặt chẽ, phù hợp với quy hoạch và kế hoạch phát triển KT – XH của tỉnh.     

đ/c Nguyên Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy cho ý kiên vào kế hoạch thực hiện Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 của Chính Phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Phó Bí thư Tỉnh ủyNguyên Văn Thông cho ý kiên vào kế hoạch thực hiện Nghị định số 15 ngày 14/2/2015 của Chính Phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)

  Các đ/c trong BTV cũng nhất trí thông qua quy hoạch hệ thống di tích trên địa bàn tỉnh định hướng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh  lưu ý đơn vị soạn  thảo tiếp thu các ý kiến để nghiên cứu quy hoạch lại các vùng di sản phù hợp với sự phát triển KT – XH; có giải pháp, lộ trình để thực hiện quy hoạch hiệu quả.    

Cũng trong sáng nay, các đ/c trong BTV Tỉnh ủy đã cho ý kiến và nhất trí thông qua dự thảo Chỉ thị của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với vấn đề an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

(Mai Hương – Cảnh Toàn)