Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cử tri Quỳ Châu: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSĐ đất ở, đất rừng

20:27, 20/04/2017

Ngày 20/4, tại xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu, các vị ĐBQH gồm các ông/bà: Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Mong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong; Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc Nghệ An đã có buổi tiếp xúc với cử tri của 03 xã Châu Bình, Châu Hội và xã Châu Nga.

Ông Phan Đình Trạc tiếp xúc cử tri Quỳ Châu
Ông Phan Đình Trạc tiếp xúc cử tri Quỳ Châu

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã có 05 ý kiến với 16 vấn liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của 03 xã cũng như vấn đề quan tâm của cư tri đến huyện, tỉnh và trung ương.

Từ thực tế thiếu đất sản xuất, cử tri 3 xã mong muốn các ĐBQH và các cấp ngành trung ương, tỉnh huyện có giải pháp đối với các Lâm trường trên địa bàn huyện cần giao một phần đất của Lâm Trường cho người dân sản xuất để phát triển kinh tế.

Cử tri xã Châu Hội, Châu Bình đề nghị cấp bìa đất ở, đất rừng được chia cho người dân để đầu tư phát triển kinh tế; quy hoạch bãi rác thải của xã; Hỗ trợ kinh phí cho xã Châu Hội, Châu Nga để khắc phục trận lũ quét lịch sử ngày 14/9/2016 vừa qua; có giải pháp đầu tư để xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn ở các bản Hội 1, Kẻ Khun; đường đi Châu Hội – Châu Nga; Xây dựng nông thôn mới,... Chính sách khoanh nuôi bảo vệ rừng theo Nghị định 75 của Chính phủ, mặc dù đã đề nghị nhiều lần nhưng đến nay nhân dân vẫn chưa được hưởng.

Vấn đề triển khai Dự án xây dựng Hồ chứa nước Bản Mồng trên địa bàn huyện Quỳ Châu, trong quá trình triển khai phát sinh nhiều vướng mắc khó khăn như: Tiến độ giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch, công tác quy hoạch chi tiết xây dựng khu tái định cư, quy hoạch đất sản suất cho các hộ tái định cư tiến độ thực hiện còn chậm; Khẩn trương cắm mốc hạ cốt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng lòng hồ để ổn định sinh kế, thu hồi một phần đất của Lâm trường để xây dựng khu tái định cư.

Thay mặt các ĐBQH trả lời kiến nghị của cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc khẳng định: Để giải quyết việc làm cần nhiều giải pháp tổng thể, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, thu hút đầu tư,... Vấn đề giao đất, giao rừng cho người dân là một chủ trưởng lớn của Đảng, nhà nước, cần rà soát, kiểm tra đất nông nghiệp, lâm nghiệp trên địa bàn sử dụng không có hiệu quả, thu hồi để  giao lại cho hộ dân, tổ chức thực sự cần đất sản xuất, phát triển kinh tế từ rừng mục đích là xóa đói giảm nghèo bền vững cho người dân.

Trả lời cử tri về những vấn đề liên quan xây dựng NTM, Trưởng Ban Nội chính trung ương nhấn mạnh: Xây dựng NTM chính là làm cho dân, và người dân cũng chính là chủ thể.

(Kế Kiên)