Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết tâm tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp

14:06, 17/05/2017

Sáng nay (17/5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017. Với chủ đề "Đồng hành cùng doanh nghiệp", Hội nghị thể hiện quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, thực sự là động lực phát triển của đất nước.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó chủ tịch UBND Tỉnh và đại diện các sở ban ngành cấp tỉnh.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2017.

Thể hiện quyết tâm hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp, khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn sẽ nhận được những góp ý thẳng thắn, chân thành và xây dựng của các đại biểu. Từ đó, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực về cải cách thủ tục hành chính, xây dựng một Chính phủ hành động luôn đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến cho rằng: Sự đồng hành của Thủ tướng và Chính phủ suốt 1 năm qua đã tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp có nhiều đột phá trong tư duy và hành động. Tuy vậy, kết quả đạt được mới chỉ là bước đầu, vẫn còn đó nhiều rào cản cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể: còn những quy định pháp luật, cơ chế chính sách chưa thực sự tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, làm phát sinh những thủ tục không cần thiết, gây khó khăn cho việc thực hiện; một số cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu tiêu cực; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán còn chồng chéo, kéo dài. Cùng với đó là: gánh nặng chi phí mà mỗi doanh nghiệp phải chịu, cả chi phí chính thức và không chính thức, gây khó cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển. Trong lúc đó nhu cầu thực tế về vốn vay từ phía các ngân hàng lại chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì điểm cầu Nghệ An
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì điểm cầu Nghệ An

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đồng chí thành viên Chính phủ đã lần lượt giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh tinh thần nói phải đi đôi với làm. Và cho biết trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp; thực thi công vụ nghiêm túc, không gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp,.. Thủ tướng  nhấn mạnh trách nhiệm của Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bộ trưởng các ngành phải thực hiện những nhiệm vụ này. Với tinh thần trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế sản xuất kinh doanh, mọi thành phần kinh tế đều bình đẳng, Chính phủ sẽ tiếp tục tái phân bổ, tối ưu hóa các nguồn lực phát triển; quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt các chi phí cho doanh nghiệp...

(Cẩm Thuỳ)