Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương: Linh hoạt trong thực hiện Chỉ thị 05

11:43, 15/06/2017

Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đảng bộ huyện Tương Dương đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể, gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong đó, điểm nhấn là xây dựng thành công nhiều chương trình, đề án phát triển kinh tế quan trọng.

Đảng bộ huyện Tương Dương có 4.900 đảng viên sinh hoạt tại 50 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 27 đảng bộ và 23 chi bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy, với 7 loại hình tổ chức cơ sở đảng. Sau khi tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", huyện ủy Tương Dương đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp huyện xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu chuyên đề "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" đến tận chi bộ, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp quần chúng nhân dân trong toàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện việc xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với các tổ chức đảng, đơn vị, cán bộ, đảng viên. Theo đó, các tổ chức cơ sở đảng đã có những cách làm thiết thực, ý nghĩa để đạt kết quả cao nhất trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Các đồng chí huyện ủy viên được phân công chỉ đạo cơ sở tích cực đi kiểm tra mô hình
Các đồng chí huyện ủy viên được phân công chỉ đạo cơ sở tích cực đi kiểm tra các mô hình kinh tế.

“Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, hàng năm, trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch huyện giao, gắn với sự chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và đồng thời gắn với việc thực hiện phong trào thi đua. Thi đua ở đây là thi đua từ trong nhân dân để nhân dân tăng gia sản xuất các mô hình, thi đua giữa cán bộ chỉ đạo cơ sở, đồng chí nào được phân công cắm ở bản nào xã nào thì phải xuống chỉ đạo ở đó, cuối năm có những thành tích, kết quả  gì thì gắn với xếp loại của chính đồng chí đó và đồng thời gắn với việc đánh giá thực hiện Chỉ thị số 05 của đảng bộ huyện”- Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương trao đổi.

Ở xã biên giới Nhôn Mai, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05, Đảng bộ xác định phát triển KTXH là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, có định hướng, chỉ tiêu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế. Đặc biệt, tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế, trong đó quan tâm phát triển mô hình trồng cây chanh leo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Sau 2 năm xây dựng mô hình, đến nay xã Nhôn Mai đã tăng diện tích trồng chanh leo lên 51,8ha
Sau 2 năm xây dựng mô hình, đến nay xã Nhôn Mai đã tăng diện tích trồng chanh leo lên 51ha

"Ngay từ khi tiếp nhận chủ trương của huyện đầu tư mô hình chanh leo vào xã Nhôn Mai nói chung, bản Thăm Thẩm nói riêng, xã chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo phân công từng thành viên xuống cơ sở vận động bà con tham gia trồng, năm 2016 thì xã trồng thí điểm được 3 ha và đến thời điểm này xã đã trồng được 48 ha. Tổng diện tích trồng chanh leo của toàn xã là 51ha, trong đó doanh nghiệp là 8ha”- Ông Lương Xuân Hiệp- Chủ tịch UBND xã Nhôn Mai phấn khởi nói.

Khác với các xã Nhôn Mai, Mai Sơn, Tam Hợp có tiểu khí hậu vùng, thổ nhưỡng phù hợp trồng cây chanh leo, chăn nuôi trâu bò.. các địa phương như Tam Thái, Tam Đình, Tam Quang ..lại vận động nhân dân đầu tư nuôi cá lồng,  xây dựng gia trại, trang trại kết hợp trồng rừng. Với xã Tam Thái, hằng năm, đảng bộ xã và các chi bộ đều có nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và vận động nhân dân chủ động, tích cực sản xuất phát triển kinh tế. Nhiều cấp uỷ lãnh đạo, chỉ đạo tốt các phong trào thi đua yêu nước, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế.

Mô hình trồng rừng của đảng viên Ngân Văn Xo ở bản Bãi Xa, xã Tam Quang cho thu nhập hàng tỷ đồng.
Mô hình trồng rừng của đảng viên Ngân Văn Xo ở bản Bãi Xa, xã Tam Quang cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

“Thực hiện chủ trương của đảng ủy là đảng viên phải làm gương trong phát triển kinh tế để quần chúng noi theo. Trong những năm qua, số đảng viên làm kinh tế giỏi ở Tam Thái đã chiếm tỷ lệ cao, số mô hình kinh tế của đảng viên trong làm kinh tế trang trại, gia trại chiếm tới 30%, phải nói rằng vai trò gương mẫu của người đảng viên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được thể hiện rõ”- Ông Vang Văn Hùng- Bí thư Đảng bộ xã Tam Thái nói.

Ông Vang Văn Hùng- Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chi bộ bản Xoóng Con
Ông Vang Văn Hùng- Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chi bộ bản Xoóng Con

Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, trước đây là Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đến nay, toàn huyện Tương Dương đã xuất hiện 930 mô hình tập thể, cá nhân điển hình trên các lĩnh vực, trong đó: tập thể 239 mô hình, cá nhân 691 mô hình bao gồm: Lĩnh vực kinh tế có 74 mô hình điển hình tập thể, 418 điển hình cá nhân; Lĩnh vực quốc phòng - an ninh có 16 mô hình tập thể, 30 điển hình cá nhân; Lĩnh vực văn hóa - xã hội có 109 mô hình tập thể, 147 điển hình cá nhân; Lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị có 40 mô hình tập thể, 96 điển hình cá nhân. Nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi như mô hình kinh tế trồng rừng kết hợp chăn nuôi gia súc, mô hình hợp tác xã sản xuất rau an toàn, mô hình kinh doanh tổng hợp; mô hình sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng... đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn, tạo thu nhập cho lao động địa phương. Có thể nói, việc thực hiện thành công nhiều chương trình, đề án kinh tế quan trọng đã tạo bước đột phá trong lãnh đạo phát triển KTXH, QPAN, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng đảng, củng cố hệ thống chính trị ở Tương Dương trong thời gian qua.

gia đình bà Duyên thu nhập trên 100 triệu đồng từ chăn nuôi và kinh tế vườn
Mô hình chăn nuôi và kinh tế vườn của đảng viên Nguyễn Thị Duyên, bản Na Tổng, xã Tam Thái cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị ở huyện Tương Dương được gắn chặt chẽ với quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 và Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa 26. Trong cách làm, huyện đã tập trung lựa chọn một số trọng tâm trọng điểm. Cụ thể như: trong phát triển nông lâm nghiệp, huyện tập trung vào trồng rừng nguyên liệu, phát triển cây chanh leo, vận động nhân dân chuyển đổi tập quán để nâng cao hiệu quả sản xuất chăn nuôi, đẩy mạnh xây dựng NTM. Đặc biệt gần đây huyện đang nỗ lực thực hiện NQ08 của Bộ Chính trị về đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện nay, chúng tôi đang triển khai một chuỗi công việc và tập trung phân công cán bộ và phân công trách nhiệm rất rõ để triển khai có hiệu quả, chúng tôi nghĩ rằng đê thực hiện có hiệu quả thì đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì  từ huyện đến cơ sở phải thể hiện được vai trò làm gương, ngoài tâm huyết ra thì trong phương pháp cách thức đi chỉ đạo đi làm việc với cơ sở phai thực sự thay đổi, đề cao tính hiệu quả và khắc phục bệnh hình thức”- ông Phạm Trọng Hoàng - Bí thư Huyện ủy Tương Dương cho biết thêm.

 (Hiến Chương)