Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

9 quyết tâm của UBND tỉnh về mục tiêu phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm

19:14, 12/07/2017

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại phiên chất vấn chiều nay (12/7), kỳ họp thứ 4 - HĐND tỉnh khóa XVII, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên 9 quyết tâm của UBND tỉnh để từng bước giải quyết những tồn tại, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng cuối năm 2017.  

Toàn cảnh kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII
Toàn cảnh kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII

Phát biểu sau phiên chất vấn, ông Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, trong 6 tháng đầu năm tỉnh ta đã có những bước phát triển đáng ghi nhận trên nhiều mặt về kinh tế xã hội. Trong đó nổi bật: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm tăng 6,9%. Sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tiếp tục giữ được mức tăng trưởng khá. Du lịch phát triển, có nhiều chuyển biến rất đáng mừng. Thực hiện tốt công tác đối ngoại, thu hút đầu tư. Tích cực chỉ đạo, đôn đốc công tác thu ngân sách, khai thác nguồn thu. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, thường xuyên và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Kiên quyết xử lý một số nội dung trong quá trình điều hành. Tổ chức thành công các ngày lễ lớn. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Tạo niềm tin trong cán bộ, Đảng viên và cử tri tỉnh nhà.

Tuy nhiên bên cạnh đó, cũng còn rất nhiều những băn khoăn, đề xuất, kiến nghị trong đời sống kinh tế xã hội, trong các cơ chế chính sách, các vấn đề an sinh xã hội…

Ông Nguyễn Xuân Đường
Ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu lên 9 quyết tâm của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2017.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nêu lên 9 quyết tâm của UBND tỉnh để khắc phục những hạn chế, tồn tại, từng bước giải quyết những tồn tại, những khó khăn, vướng mắc. Cụ thể:

1. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, phải bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt hành động, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thúc đẩy nhanh sự tăng trưởng của các ngành, các lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2017. Từng đồng chí Lãnh đạo UBND tỉnh được phân công phụ trách ngành, lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo; Giám đốc các sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về từng chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, có các giải pháp cụ thể cho ngành, địa phương mình để thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng còn lại của năm 2017. Đây là một trong năm nhiệm vụ hết sức quan trọng mà đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh trong bài phát biểu sáng hôm qua đã nhấn mạnh và giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh, cho các cấp uỷ, chính quyền các cấp của chúng ta. UBND tỉnh đã có quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra do 4 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, để vừa kiểm tra vừa đôn đốc tháo gỡ khó khăn cho từng nơi, từng ngành, từng địa phương một cách cụ thể, nhất là những chỉ tiêu còn đạt thấp, những chỉ tiêu có khả năng không đạt vào cuối năm nay.

2. UBND tỉnh sẽ tích cực chỉ đạo ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cũng như các địa phương phải rà soát, tổ chức thực hiện tốt các quy hoạch sản phẩm chủ yếu; Liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm trong đó đảm bảo để các Doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm. Mặt khác, hiện nay chúng ta đang tích cực kêu gọi các nhà đầu tư từ Nhật Bản, từ các nước để đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các công nghệ Gen vào triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh. Phải có những mô hình tốt, thực sự ổn định, thực sự hiệu quả về kinh tế để từng bước nhân ra diện rộng.

3. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai theo Đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt gắn với tái cơ cấu trong nông nghiệp với mục tiêu tăng giá trên đơn vị diện tích;  Tập trung sắp xếp, chuyển đổi và thu hồi đất của các nông lâm trường, chuyển sang thuê đất; UBND tỉnh cũng xin tiếp thu một cách nghiêm túc trong việc thực hiện công tác đấu giá đất, đấu giá dự án theo quy định để tăng nguồn thu tăng giá trị đất và dự án cho ngân sách các cấp, chống thất thoát ngân sách.

4. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giao kế hoạch vốn và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017. Tích cực triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2017-2020 theo đề án đã được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho ý kiến triển khai; khai thác những lợi thế của tỉnh ta hiện nay. Tăng cường thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, trong đó cần triển khai quyết liệt, có hiệu quả đề án tăng cường chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện môi trường đầu tư. Kiểm tra, rà soát các dự án chậm tiến độ, thu hồi các dự án chậm tiến độ để có quỹ đất bàn giao cho nhà đầu tư mới, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc đặc biệt là giải phóng mặt bằng để các dự án triển khai thực hiện đúng tiến độ. Thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch đô thị.

5. Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng sử dụng tại các khu cung cư trên địa bàn.

6. Quản lý tốt công tác xã hội hoá, huy động, sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân ở cơ sở; Chấn chỉnh, chấm dứt các khoản thu ngoài quy định. 

7. Tăng cường quản lý các lễ hội, đặc biệt chú trọng xử lý nghiêm các hiện tượng biến tướng, gây lãng phí, trái thuần phong mỹ tục của dân tộc ở một số nơi. Đảm báo vệ sinh an toàn thực phẩm, hết sức quan tâm đến sức khoẻ của từng người dân. Đản bảo các chính sách xã hội, sự quan tâm đối với các đối tượng và gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sỹ.

8. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị ở các cấp. Tiếp tục chỉ đạo về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của các cơ quan nhà nước; Kiên quyết không tổ chức những cuộc họp mà chuẩn bị không kỹ, nội dung không cần thiết. Dành thời gian để xử lý những vấn đề mà cơ sở đang cần tháo gỡ. Nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ; thực hiện nghiêm việc tinh giản biên chế, chấn chỉnh công tác tuyển dụng, hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị không đúng quy định, không được phép.

9. Tập trung giải quyết các vấn đề về an ninh trật tự; Xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật. Không cho phép một các nhân nào, một tổ chức nào coi thường kỷ cương pháp luật. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(NTV)