Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở để củng cố hệ thống chính trị

16:50, 15/07/2017

Thực hiện Đề án số 01 của Tỉnh ủy về "Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ, giai đoạn 2012 - 2020", một số địa phương đã triển khai các giải pháp cụ thể, trong đó, chọn nơi yếu kém để tập trung chỉ đạo, thúc đẩy kinh tế phát triển; giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở.

Chú trọng phát triển Đảng viên, củng cố xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đó là cách làm của Đảng bộ xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn trong thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy. Trong đó, địa phương đặc biệt chú ý chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển Đảng viên vùng yếu. Đến nay, qua thực hiện, Đảng bộ đã phát triển được 151 Đảng viên, trong đó 59 Đảng viên gốc giáo sinh hoạt tại 13 chi bộ. Nhiều năm liên tục Đảng bộ Nam Lộc đạt trong sạch vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu.

a
Đẩy mạnh sinh hoạt chi bộ, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở.

Chia sẻ về công tác chỉ đạo ổn định chính trị, ông Phạm Quốc Tuấn - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn cho biết: "Đảng ủy giao trách nhiệm cụ thể cho từng vị trí công tác, giúp đỡ những chi bộ thuộc đề án; phân công nhiệm vụ cho MTTQ, các đoàn thể có kế hoạch tổ chức các phong trào. Thông qua đó, tập hợp được đoàn viên, hội viên của mình vào tổ chức. Đồng thời theo dõi giúp đỡ các đoàn viên, hội viên có tâm huyết đứng vào hàng ngũ của Đảng."

Thực hiện đề án 01, nhiều Đảng bộ đã tập trung củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển đảng viên tại chỗ để các xóm đều có đảng viên và thành lập chi bộ độc lập, đảm bảo vai trò hạt nhân lãnh đạo. Gắn với đó là kiện toàn ban chỉ huy xóm và các chi hội, chi đoàn; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể để thu hút đoàn viên, hội viên tham gia, qua đó phát hiện nhân tố bồi dưỡng cho Đảng. Với cách triển khai linh hoạt, vận dụng phù hợp nên chất lượng cán bộ cấp xã đã có nhiều chuyển biến, nhiều chi bộ có nguy cơ không có chi bộ, hiện  nay đã cơ bản ổn định về tổ chức Đảng.

Tập trung bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên mới.
Tập trung bồi dưỡng, kết nạp Đảng viên.

Nói về các giải pháp để phát triển Đảng viên vùng khó, vùng đặc thù, đồng chí Lữ Văn May - Trưởng ban tổ chức Huyện ủy Tương Dương cho biết: "Chúng tôi quan tâm chỉ đạo đổi mới trong nội dung, phương pháp bồi dưỡng kết nạp Đảng; Phân công các đồng chí cấp ủy viên từ huyện đến cơ sở quan tâm phát triển cơ sở Đảng. Đối với các xã biên giới sẽ có các đồng chí đồn phiên phòng tham gia tích cực phát triển Đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số."

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Bí thư Huyện ủy Yên Thành cho biết thêm: "Huyện đã có văn bản chỉ đạo, giao cho các đồng chí trong Ban thường vụ phụ trách, các đồng chí trong Ban chấp hành phụ trách điểm cụm. Cụ thể: phát triển trong các khối mặt trận đoàn thể, các khối đoàn thanh niên, khối phụ nữ, các đơn vị doanh nghiệp, một số sinh viên tại địa phương tập trung bồi dưỡng để phát triển xây dựng cơ sở."

Mục tiêu trọng tâm của Đề án số 01 mà Tỉnh ủy ban hành là tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, gắn với thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới, từng bước giảm số lượng xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên tại chỗ. Đến nay, nhiều địa phương đã xây dựng chương trình, thực hiện cụ thể, vận dụng linh hoạt với thực tiễn địa phương trên nền tảng các đề án đã và đang thực hiện trước đây. Trong đó, một trong những hướng đi mà các địa phương tập trung  thực hiện đó là chỉ đạo, giải quyết các vấn đề  bức xúc, nổi cộm tại cơ sở, củng cố hệ thống chính trị; phát triển đảng viên tại chỗ; luân chuyển cán bộ,… Đây là cách làm được xem có hiệu quả trong phát triển đảng viên, giảm được tình trạng xóm chưa có chi bộ theo Đề án 01.

(Thanh Hà – Cảnh Hồng)