Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khúc tráng ca Việt - Lào: Tiếng lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với các thế hệ cha anh (*)

21:50, 15/07/2017

Phát biểu tại Chương trình Thắp nến tri ân "Khúc tráng ca Việt - Lào", đ/c Nguyễn Đắc Vinh - UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh: Chương trình được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt – Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước, chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Chương trình thắp nến tri ân
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Chương trình thắp nến tri ân "Khúc tráng ca Việt - Lào"

Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tại Chương trình thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt - Lào” (được tổ chức tại Nghĩa Trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An):

Hôm nay, tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt Lào linh thiêng, tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức Chương trình thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt Lào”, kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh Liệt sỹ, 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và 55 năm năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi xin bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến các Anh hùng liệt sỹ, bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng. Tôi xin trân trọng cảm ơn sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương và nước bạn Lào, các quý vị khách quý cùng đông đảo đồng bào, đồng chí đã đến tham dự chương trình tri ân đầy ý nghĩa này.

Trong công cuộc trường kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã xếp bút nghiên, tạm biệt những người thân yêu nhất của mình, tạm biệt phố phường hay lũy tre làng yêu dấu, hăng hái lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu với ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Biết bao người con ưu tú của đất Việt đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất, rất nhiều trong số đó giờ đang nằm lại trên các chiến trường hoặc dưới những tấm bia mộ chưa biết tên. Biết bao người mẹ, người vợ mòn mỏi, khô cạn nước mắt khóc thương những người con, người chồng đã vĩnh viễn ra đi. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường và mang trên mình thương tật, nỗi đau tinh thần và nỗi đau thân thể trong suốt cuộc đời. Để rồi mỗi tấc đất của quê hương tươi đẹp hôm nay đều thấm máu đào những người con anh hùng của dân tộc. Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ, biết ơn các anh hùng liệt sỹ.

Trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta và chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác đoàn kết quốc tế, đặc biệt đối với các nước láng giềng. Tình hữu nghị, đoàn kết quốc tế đã trở thành động lực, là nhân tố quan trọng góp phần vào thành công của cách mạng trong nước, là yếu tố quyết định cho thành công của phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, vì hòa bình, tiến bộ của nhân loại. Trong dòng chảy chung đó, tình hữu nghị đặc biệt của hai dân tộc Việt Nam – Lào đã được xây dựng, vun đắp, tiếp nối, trở thành điển hình mẫu mực về tình cảm quốc tế cao cả - thủy chung - thắm thiết, hiếm có trên thế giới. 

Việt Lào, hai nước láng giềng, cùng trên bán đảo Đông Dương, cùng uống chung dòng nước Mê kông, cùng dựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Văn hóa của hai dân tộc có nhiều nét tương đồng, nhân dân có truyền thống bang giao hòa hiếu, nhân ái và bao dung. Với tình cảm quốc tế cao cả,  trong sáng, thủy chung và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Giúp bạn là tự giúp mình”, trong những năm kháng chiến, hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã gạt tình riêng, vì nghĩa lớn, rời quê hương sang nước Bạn cùng chiến đấu chống kẻ thù chung để giành độc lập, tự do cho hai dân tộc, tô thắm thêm tình hữu nghị quốc tế cao cả. Các chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã coi đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình, đã “Yêu thương sông núi, cỏ cây, nhân dân Lào như yêu thương chính cỏ cây, sông núi, nhân dân Tổ quốc Việt Nam”. Lịch sử mãi khắc ghi về những chiến công chói lọi của hai dân tộc như: Chiến dịch Thượng Lào 1953, Chiến dịch Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng 1961 – 1972, Chiến dịch Đường 9 Nam Lào 1971, hay liên minh chiến đấu Việt - Lào trên tuyến đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh Tây Trường Sơn 1969 – 1975… Hàng vạn quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã anh dũng chiến đấu và ngã xuống trên đất bạn Lào. Mồ hôi, xương máu của chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hòa quyện cùng xương máu, mồ hôi của chiến sỹ và nhân dân Lào, đã góp phần đưa cách mạng hai nước đi đến thắng lợi. Trong những thắng lợi ấy, nhiều người con ưu tú của quê hương Nghệ An đã có những đóng góp xứng đáng cho liên minh chiến đấu và cách mạng Lào như: Đại tướng Chu Huy Mân, đồng chí Võ Thúc Đồng, Thượng tướng Trần Văn Quang… 

Chiến tranh đã đi qua, đất nước Việt Nam và Lào đã thanh bình, ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong quá trình đổi mới, nhưng những hy sinh, mất mát mà hai dân tộc phải gánh chịu còn hết sức nặng nề. Nhiều cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam vẫn đang nằm lại trên đất bạn Lào. Suốt nhiều năm qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhiều cựu chiến binh đã và đang gắng hết sức mình tìm kiếm, quy tập, đưa các anh về với đất mẹ. Có những người hàng chục lần quay lại chiến trường để tìm đồng đội. Có những người vợ, người em hơn 40 năm vẫn ngược xuôi tìm kiếm người thân yêu của mình. Mặc dù vậy vẫn còn rất nhiều liệt sỹ chưa về lại với Tổ quốc, với đất mẹ yêu thương. 

Trải qua nhiều thử thách, hy sinh gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, tình hữu nghị Việt Nam - Lào anh em đã trở thành tài sản vô giá, phù hợp với  quy luật phát triển, là sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại trong đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo con đường tiến bộ của nhân loại – con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Mối tình hữu nghị đặc biệt này được Chủ tịch Hồ Chí Minh khắc họa một cách giản dị: "Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long".

Đông đảo nhân dân đón các anh hùng liệt sỹ trở về với Tổ quốc.
Đông đảo nhân dân đón hài cốt các anh hùng liệt sỹ trở về với đất mẹ Việt Nam.

Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, với vị thế là tỉnh có chung đường biên giới với đất bạn Lào dài nhất cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã và đang cùng cả nước nỗ lực tiếp tục vun đắp tình hữu nghị Việt Nam – Lào. Trong thời gian qua, Tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác với đất nước Lào nói chung, các tỉnh của nước bạn Lào có chung đường biên giới với Nghệ An nói riêng. Các hoạt động hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực. Ban Công tác đặc biệt của tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ban Công tác đặc biệt các tỉnh nước bạn Lào, với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân các bộ tộc Lào, đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được hơn 12.000 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về nước an táng. Các hoạt động đối ngoại nhân dân, đối ngoại quốc phòng an ninh được chú trọng thực hiện: tổ chức kết nghĩa giữa các địa phương, lực lượng vũ trang hai bên biên giới, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định chính trị xã hội; thực hiện tốt quy chế biên giới, bảo vệ cột mốc quốc giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị... Hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu. Hơn 1.800 lưu học sinh nước bạn Lào đã đến học tập tại các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh; hơn 90 doanh nghiệp Nghệ An đang triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh tại Lào với tổng số vốn 200 triệu USD, nhiều công trình, dự án hợp tác phát triển kinh tế đã và đang được triển khai. Các hoạt động đã góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế, xã hội của các tỉnh nói riêng và hai nước nói chung cùng phát triển.  

bbbbb
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại lễ an táng hài cốt liệt sỹ về an nghỉ tại Nghĩa trang quốc tế Việt - Lào, huyện Anh Sơn.
Mùa khô năm 2016 - 2017 tìm kiếm được 104 hài cốt liệt sỹ.
Ban Công tác đặc biệt của tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ban Công tác đặc biệt các tỉnh nước bạn Lào, với sự giúp đỡ tận tình của nhân dân các bộ tộc Lào, đã tìm kiếm, cất bốc và quy tập được hơn 12.000 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về nước an táng.

Chương trình Thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt Lào” được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt – Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước, chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chương trình muốn gửi lời nhắn nhủ các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ cha anh; phải tiếp nối, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị thủy chung của hai dân tộc, của hai Đảng để trao truyền cho muôn đời sau. 

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, tôi xin trân trọng cảm ơn sự có mặt của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào - Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương Lào - Việt Nam, các vị khách quý cùng đông đảo đồng bào, đồng chí đã đến tham dự chương trình. Tôi cũng xin cảm ơn các đơn vị đồng tổ chức, các diễn viên, nghệ sỹ đã tham gia thực hiện chương trình, cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã đến tham dự và tuyền truyền về chương trình đặc biệt ý nghĩa này.

Kính chúc các quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Chúc truyền thống hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn! 

Nguyễn Đắc Vinh

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh)

(*): Tiêu đề do BBT đặt.