Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu phát huy truyền thống 1390 năm đoàn kết, năng động, đổi mới và phát triển

21:32, 19/08/2017

Tại Lễ kỷ niệm 1390 năm có tên Diễn Châu, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh đã có bài phát biểu chúc mừng sự nỗ lực và những thành tựu đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Diễn Châu đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển thời gian qua.

Sau đây NTV xin giới thiệu nội dung bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tại lễ kỷ niệm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 1390 năm có tên Diễn Châu
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 1390 năm có tên Diễn Châu

PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ BÍ THƯ TỈNH ỦY NGUYỄN ĐẮC VINH TẠI LỄ KỶ NIỆM 1390 NĂM CÓ TÊN DIỄN CHÂU

       Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ Kỷ niệm 1390 năm có tên Diễn Châu (627-2017). Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Tôi xin trân trọng gửi tới các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể đồng chí, đồng bào lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

          Kính thưa các vị đại biểu khách quý!      

         Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí!

          Diễn Châu là huyện nằm trong khu vực phát triển kinh tế trọng tâm của tỉnh, là nơi hội tụ, giao lưu của hai nền văn hóa Bắc - Nam. Từ rất lâu trước khi có tên gọi chính thức với tư cách là một đơn vị hành chính, vùng đất Diễn Châu tự hào là một trong những nơi được tổ tiên người Việt cổ lựa chọn định cư, sinh sống, gắn liền với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Theo thời gian, tên gọi có lúc khác nhau, địa giới có khi rộng khi hẹp, nhưng Diễn Châu luôn được xem là địa phương có vai trò quan trọng trong lịch sử, là một trong những trọng trấn của đất nước. Với vị trí thuận lợi về giao thông, đặc biệt là con người Diễn Châu cần cù, hiếu học, dũng cảm, tài hoa, nhân ái, dễ giao hòa... Diễn Châu luôn là vùng đất trù phú, có nhiều đóng góp cho đất nước ở các thời đại.

          Trải qua hàng ngàn năm, mảnh đất “địa linh, nhân kiệt” Diễn Châu không chỉ đóng góp cho kho tàng văn hóa dân tộc những chứng tích của nền văn hóa Đông Sơn nổi tiếng của Việt Nam, những làn điệu ca trù da diết, mà còn đóng góp cho đất nước những nhân vật lịch sử, những danh tướng, nhà văn hóa lớn, những nhà cách mạng trung kiên, những nhà khoa học xuất sắc, những chính khách lỗi lạc.

          Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập, phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, người dân Diễn Châu luôn một lòng đi theo Đảng, bất khuất, kiên cường chống giặc ngoại xâm, hăng say lao động trong công cuộc đổi mới. Trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, quân và dân huyện Diễn Châu đã đóng góp nhiều sức người, sức của, chi viện cho tiền tuyến; vừa sản xuất, vừa chiến đấu, với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người, tất cả vì miền Nam ruột thịt”, góp phần to lớn vào thắng lợi vĩ đại của dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Bước vào công cuộc đổi mới, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Diễn Châu đã đoàn kết nhất trí, cần cù, sáng tạo, hăng hái thi đua lao động sản xuất, kinh doanh, tích cực vươn lên, đổi mới trong các lĩnh vực và đạt được thành tựu khá toàn diện.

          Đến nay, Diễn Châu có mức tăng trưởng kinh tế cao hơn bình quân cả tỉnh; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Các ngành dịch vụ và kinh doanh phát triển mạnh. Thu ngân sách và thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh. Hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư, nâng cấp, diện mạo thị trấn và các vùng nông thôn ngày càng khởi sắc. Có 17/38 xã về đích nông thôn mới, là một trong những huyện đứng đầu tỉnh về số xã đạt nông thôn mới. Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi.

          Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; ngành giáo dục duy trì giữ vững danh hiệu tốp đầu của tỉnh. Công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân được tăng cường. Đời sống văn hóa, chính sách xã hội được chăm lo, ngày càng được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được củng cố, ngày càng vững mạnh.

          Những thành tựu trên đây đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh nhà. Đảng bộ và nhân dân Diễn Châu đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý; nhiều tập thể và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

          Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng sự nỗ lực và những thành tựu đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Diễn Châu đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển thời gian qua.

          Kính thưa các vị đại biểu khách quý!      

          Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí!

          Thời gian tới, tôi đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Diễn Châu tập trung làm tốt một số nội dung chủ yếu sau:

          Thứ nhất, phát huy hơn nữa tinh thần năng động, đổi mới, sáng tạo của con người Diễn Châu, tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo môi trường và động lực mới cho phát triển. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Thu hút đầu tư, từng bước phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hóa. Đa dạng hóa các loại hình dịch vụ; thu hút các nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn; chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tập trung phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, nhất là dịch vụ chế biến nông sản, nông nghiệp, dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch biển, du lịch tâm linh, nghỉ dưỡng...Tăng cường quảng bá hình ảnh, những tiềm năng, thế mạnh của huyện; đẩy mạnh phát triển du lịch, gắn với bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị di sản văn hóa của địa phương.

          Thứ hai, chú trọng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giáo dục và dạy nghề. Phát huy truyền thống hiếu học, tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo gia đình chính sách, người có công và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

          Thứ ba, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm. Nắm chắc tình hình dư luận xã hội, làm tốt công tác vận động quần chúng, kịp thời giải quyết những bức xúc của người dân ngay từ cơ sở, không để trở thành điểm nóng. Định kỳ người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân.

          Thứ tư, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đổi mới công tác cán bộ, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên.

Kịp thời cung cấp thông tin, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

          Kính thưa các vị đại biểu khách quý!      

         Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí!

          Với truyền thống vẻ vang của vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm có được trong quá trình đổi mới, tôi tin tưởng và chắc chắn rằng, Đảng bộ và nhân dân huyện Diễn Châu đoàn kết, nhất trí, chung sức, chung lòng, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 30 đã đề ra, xây dựng Diễn Châu ngày càng giàu đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; góp phần cùng cả tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

          Tôi xin chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Diễn Châu đạt nhiều thắng lợi mới.

          Chúc quý vị đại biểu khách quý và đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

         

 Xin trân trọng cảm ơn!

 Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh 

UVBCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An