Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp

17:44, 18/08/2017

Sáng nay (18/8), tại huyện Con Cuông, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các huyện: Con Cuông, Tương Dương, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Kỳ Sơn,  lần thứ 2 năm 2017 với chủ đề "Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri". 

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh Ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Viết Đường - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu các đại biểu tiếp tục thảo luận làm rõ nội dung về việc theo dõi, đôn đốc, thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND và các Ban của HĐND; chọn lọc nội dung giám sát, thời gian, địa điểm giám sát; theo dõi chặt chẽ việc thực hiện kiến nghị sau giám sát; tạo sự đồng thuận giữa các cấp trong giải quyết khiếu nại tố cáo nhưng phải đúng pháp luật; đưa ra những kinh nghiệm giám sát việc giải quyết các khiếu nại tố cáo phức tạp trên địa bàn… để từ đó, tìm ra những cách làm hay, giải pháp tốt, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND nói chung và HĐND cấp huyện nói riêng. Trên cơ sở đó có những kiến nghị, đề xuất để đảm bảo cho hoạt động của HĐND các cấp đạt kết quả cao.

Tại hội nghị, các tham luận cũng đưa ra những giải pháp hữu hiệu trong việc đôn đốc giải quyết kiến nghị sau giám sát; đồng thời thống nhất nhận định chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động giám sát trực tiếp tại mỗi kỳ họp HĐND, thể hiện quyền lực của HĐND và trách nhiệm của các đại biểu đối với cử tri. Các đại biểu đề nghị có chế tài xử lý các sai phạm được phát hiện qua giám sát; cần có quy định cụ thể về tổ chức thực hiện các kiến nghị sau giám sát của HĐND; phân loại ý kiến cử tri; tăng cường tập huấn để nâng cao kỹ năng hoạt động giám sát chung, giám sát chuyên đề cho đại biểu HĐND các cấp; Luật Tổ chức Chính quyền địa phương bỏ Tổ đại biểu HĐND cấp xã là bất cập, khó khăn; cần tăng cường thông tin kết quả thực hiện lời hứa sau kỳ họp trên các phương tiện thông tin đại chúng để nêu cao trách nhiệm của thủ trưởng.

a
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến tham luận, kinh nghiệm của các đại biểu; đồng thời chỉ ra những tồn tại trong hoạt động của HĐND trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Thời gian tới, để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực trong hoạt động giám sát. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện để HĐND các cấp có bộ máy giúp việc đủ năng lực, trình độ tham mưu, giúp việc cho HĐND trong công tác giám sát và quyết định những vấn đề ở địa phương mà Pháp luật quy định. Thường trực HĐND các cấp cần tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo để tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm hoạt động với HĐND cấp xã, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Bá Hậu