Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường đối thoại - nâng cao trách nhiệm của cán bộ trước nhân dân

18:28, 14/08/2017

Ngoài tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã với nhân dân, bắt đầu từ quý 3 năm 2017, Nam Đàn tổ chức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện với nhân dân một số xã trên địa bàn; qua đó nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện xã trong giải quyết những vấn đề bức xúc nổi cộm trên địa bàn. 

Tại hội nghị đối thoại trực tiếp giữa cấp ủy, chính quyền cấp huyện và xã vừa tổ chức tại xã Nam Lĩnh, thoát ra khỏi lối mòn của những cuộc tiếp xúc cử tri, người dân được thẳng thắn đề đạt ý kiến trực tiếp với những người đứng đầu cấp huyện và xã.

Một buổi tiếp xúc cử tri
Hội nghị tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Nam Lĩnh.

Chia sẻ của ông Nguyễn Đình Hoan – Người dân xóm 6, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn: “Người dân chúng tôi rất phấn khởi khi có hội nghị đối thoại này để bày tỏ những nguyện vọng của mình.”

“Tôi và người dân xóm 10 lâu nay vẫn còn thắc mắc một số chính sách. Qua hội nghị đối thoại này được lãnh đạo huyện trực tiếp lắng nghe và trả lời, chúng tôi đã thấy thông tư tưởng.” - Ông Hoàng Đình Thìn – Người dân xóm 10, xã Nam Lĩnh, huyện Nam Đàn chia sẻ thêm.

Ngoài hội nghị đối thoại trên thì thời gian qua, Ban thường vụ Đảng ủy nhiều xã trên địa bàn huyện Nam Đàn đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân, có sự tham gia của Thường trực Huyện ủy và các phòng, ban cấp huyện. Tại các cuộc đối thoại này đã giúp cấp ủy, chính quyền thấy rõ được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của các cấp và năng lực, trách nhiệm của cán bộ thông qua ý kiến phản ánh của người dân một cách khách quan, từ đó điều chỉnh và rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Nói về các giải pháp thực hiện giải quyết các kiến nghị của nhân dân, ông Hồ Viết Hoàng – Bí thư Đảng ủy xã Nam Anh, huyện Nam Đàn cho biết: “Qua các cuộc đối thoại tăng cường công tác dân vận, trong đó phân công các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, các mặt trận, đoàn thể cắm tại địa bàn cơ sở xóm để kịp thời nắm bắt tâm tự nguyện vọng của người dân.”

Nhân dân phấn khởi trước
Nhân dân đồng tình cao trước cách tổ chức đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền cấp huyện và xã để nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Năm 2017, Nam Đàn lựa chọn chủ thể đối thoại là Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Thường vụ Đảng ủy cơ sở nhằm mục đích đảm bảo đối thoại có chất lượng, giải quyết được nhiều vấn đề mà thực tiễn đặt ra. Mặt khác, huyện cũng rất quan tâm lựa chọn cơ sở còn nhiều khó khăn để tổ chức đối thoại. Để hoạt động đối thoại thực chất, giải quyết dứt điểm vấn đề thực tiễn đặt ra, ngoài các vấn đề được trả lời và giải quyết trực tiếp, Ban Thường vụ Huyện ủy giao cho Ban Dân vận Huyện ủy và 2 Văn phòng Huyện ủy, Văn phòng UBND huyện tiếp tục theo dõi, đôn đốc các phòng, ban, ngành và địa phương giải quyết.

Đánh giá những kết quả đạt được từ hoạt động đối thoại, ông Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn cho biết: “Trong các cuộc đối thoại tiếp xúc với nhận dân, Nam Đàn đã tạo được đồng bộ giữa cấp ủy, HĐND, UBND từ huyện đến cơ sở. Qua tiếp xúc đối thoại, ý kiến của người dân đa dạng, phản ánh được nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng,… liên quan đến quyền lợi của người dân. Mọi ý kiến của người dân đều được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp thu, giải quyết.”

Thông qua hoạt động đối thoại nhằm giúp Nam Đàn giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc từ cơ sở, khắc phục những vấn đề bất cập, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, góp phần củng cố, nâng cao hiệu lực của bộ máy ở các cấp, xây dựng phong cách gần dân, trọng dân, vì dân phục vụ. Và quan trọng hơn là giúp địa phương thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT – XH trên địa bàn./.

Mai Hương – Quốc Toàn