Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghị quyết 26 thay đổi căn bản diện mạo hạ tầng giao thông Nghệ An

17:35, 19/09/2017

Muốn phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giao thông phải đi trước một bước. Và một trong những đề án quan trọng nhất và cũng là đề án hiệu quả nhất trong 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị chính là: xây dựng kết cấu hạ tầng trọng yếu. Trong nhiều nội dung của đề án, lĩnh vực giao thông đã có sự bứt phá với nhiều công trình lớn làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của tỉnh.

Phải mất 10 năm ì ạch, ngưng trệ do khó khăn nhiều mặt, mà chủ yếu vẫn là nguồn vốn trong bối cảnh thắt chặt đầu tư công theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, tuyến đường miền Tây Nghệ An đã hoàn thành vào năm 2015, sau 2 năm dồn sức thi công. Một công trình thỏa lòng mong ước của các địa phương và người dân miền núi. Các huyện thị dọc 2 tuyến Quốc lộ 7 và Quốc lộ 48 đã có sự gắn kết liên hoàn, nhiều khu vực cách trở khó khăn trước đây giờ đã có cơ hội phát triển khi đường miền Tây thông tuyến.

a
Tuyến đường miền Tây Nghệ An hoàn thành đưa vào sử dụng kết nối nhiều vùng, góp phần phát triển kinh tế các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ về những thuận lợi của địa phương khi tuyến đường hoàn thành đi vào sử dụng, ông Lữ Đình Thi - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quế Phong cho biết: “Con đường hoàn thành đã tạo điều kiện cho bà con phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hoàn thành Nghị quyết Đảng bộ huyện khóa 21; Bố trí dân cư dọc tuyến đường này, tạo điều kiện phát triển kinh tế cho người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho lĩnh vực quốc phòng an ninh.”

Cùng với tuyến đường miền Tây, trong vòng 4 năm, kết cấu hạ tầng giao thông Nghệ An đã có sự đột phá. Một loạt dự án, công trình lớn được đầu tư với tiến độ nhanh, đảm bảo chất lượng, mỹ thuật như: nâng cấp Cảng hàng không Vinh lên Cảng hàng không Quốc tế, mở thêm các tuyến bay Vinh - Đà Lạt, Vinh - Viêng Chăn và Vinh - Băng Cốc; nâng cấp mở rộng Quốc lội 1A đoạn qua địa bàn Nghệ An; khánh thành và đưa vào khai thác đường nối Quốc lộ 1A - thị xã Hoàng Mai - Thái Hòa, Cầu đường bộ Yên Xuân, cầu Dùng qua sông Lam; nâng cấp bến số 5 và số 6 cảng Cửa Lò, hệ thống 6 cầu vượt nội thành phố Vinh và các nút giao thông trọng yếu, cùng nhiều tuyến tỉnh lộ, đường vào trung tâm các xã.

Thông xe
Lễ thông xe cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam.

Vượt lên những khó khăn, eo hẹp về nguồn vốn, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị mở ra đường hướng, tạo động lực để tỉnh tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, các Bộ ngành, thay đổi cơ bản diện mạo giao thông của Nghệ An. Với sự nỗ lực của ngành giao thông và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, nhiều dự án trọng điểm tưởng như bế tắc đã sớm được triển khai hiệu quả. Tổng nguồn vốn huy động cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trong 4 năm qua lên tới trên 4.000 tỷ đồng.

Chia sẻ lợi thế trong việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Hồng Kỳ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị giống như một “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong quá trình kêu gọi nguồn vốn từ Trung ương đến các cấp, các ngành. Được sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kêu gọi các nguồn vốn xây dựng các công trình thuận lợi. Trên cơ sở đó, ngành đã triển khai thực hiện đưa các nguồn vốn xây dựng các công trình giao thông đặc biệt là đường bộ, đường thủy.”

Giao thông đường bộ có nhiều
Hạ tầng giao thông đường bộ tạo được nhiều dấu ấn trong thời gian qua.

Ghi nhận sự thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Nghệ An từ Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, ông Nguyễn Văn Độ - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: “Một trong những đề án trọng điểm trong triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là đề án phát triển kết cấu hạ tầng. Trong đó nổi trội nhất là các dự án liên quan đến hạ tầng cơ bản của đường bộ, đường không và cảng.”

a
Nghị quyết 26 thay đổi căn bản diện mạo giao thông của Nghệ An.

Để có một hệ thống giao thông đồng bộ, đáp ứng với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, ngành Giao thông Vận tải luôn cần những giải pháp linh hoạt, sáng tạo. Trong 3 năm nữa, chắc chắn diện mạo giao thông của tỉnh sẽ lại khác khi một số dự án trọng điểm như Đại lộ Vinh - Cửa Lò, tuyến đường ven biển Cửa Lò - Nghi Sơn, cầu Cửa Hội, tuyến đường Ta Đo - Khe Kiền, hệ thống đường gom và cầu vượt... hoàn thành vừa đưa vào sử dụng./.   

Thanh Huyền - Trường Ca