Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Nhiều dự án lớn dang dở

18:11, 14/11/2017

Ngày 14/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã về kiểm tra, giải quyết các kiến nghị của cử tri tại huyện Thanh Chương. 

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo một số vấn đề trên địa bàn huyện.
Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương báo cáo tình hình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn huyện.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đã thống kê một số dự án đầu tư trên địa bàn gây bức xúc trong nhân dân như: Dự án làng chài xã Thanh Thủy có tổng vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng, do thiếu nguồn đối ứng của tỉnh, nhiều hạng mục đầu tư chưa bàn giao và không quản lý nên hiện đã xuống cấp, gây lãng phí; Dự án sản xuất tinh dầu dược liệu tại xã Thanh Thủy, chủ đầu tư đã bỏ ra 52 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng nhưng chưa triển khai xây dựng mặc dù đã hết thời gian gia hạn của UBND tỉnh, trong khi đó người dân không có đất sản xuất nên rất bức xúc.

Dự án
Dự án làng chài xã Thanh Thủy bỏ hoang sau khi thi công một vài hạng mục gây lãng phí. Nguồn ảnh: Internet

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh và qua khảo sát thực tế tại các xã Thanh Khai, Thanh Yên, Thanh Dương liên quan đến các kiến nghị của cử tri, đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận những kiến nghị của cử tri là chính xác, đồng thời thấy rõ nhiều bất cập đang đặt ra.

Liên quan đến hệ thống trạm bơm và kênh tưới tại xã Thanh Khai được xây dựng từ năm 1989, đến nay đã xuống cấp, một số đoạn kênh bị sập, ảnh hưởng đến việc tưới cho 70 ha diện tích nông nghiệp; bất cập trong quá trình thi công dự án đê Lương – Yên – Khai, vẫn còn một số đoạn đê chưa đắp, khi xảy ra lũ lụt tạo thành dòng chảy ở những vùng thấp, gây mất an toàn cho người dân; Hạng mục cống tiêu nước tại xóm Yên Phú, xã Thanh Yên không phát huy hiệu quả, gây ngập úng cục bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt 14 hộ dân khi có mưa lớn…

a
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc với UBND huyện, các thành viên đoàn giám sát đã tích cực thảo luận, trong đó chủ yếu tập trung vào nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền trách nhiệm của cấp huyện và xã. Theo đó, địa phương đang còn bị động trong quá trình giải quyết các kiến nghị cử tri, chưa chủ động triển khai những công việc trong phạm vi khả năng của mình cũng như nguồn lực để tu bổ, nâng cấp các công trình xuống cấp trên địa bàn, còn phụ thuộc ngân sách tỉnh.

Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc làm việc.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu huyện cần chủ động lập danh mục các dự án cấp bách của địa phương để ưu tiên bố trí nguồn ngân sách huyện, xã; đồng thời tranh thủ các nguồn vốn khác để tôn tạo, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng chí cũng lưu ý, tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại địa phương còn chậm, mới có 11/39 xã. Vì vậy, huyện cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới, huy động mọi nguồn lực xã hội củng cố cơ sở vật chất trường học, trạm xá, giao thông, thủy lợi ở từng xã; Đồng thời yêu cầu huyện tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường; hạn chế những bất cập, tồn tại phát sinh, gây bức xúc; tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết các kiến nghị của công dân, trong đó phân công, phân nhiệm rõ để bám sát và thực hiện hiệu quả.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng ghi nhận một số bất cập, khó khăn khác của huyện để báo cáo với các cấp, các ngành quan tâm giải quyết trong thời gian tới./.

Thành Trung – Đài TTTH Thanh Chương