Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cử tri Quỳ Châu: Chậm giải quyết vấn đền sở hữu đất rừng cho người dân

18:30, 14/12/2017

Chiều (14/12), tại xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, đoàn đại biểu Quốc hội gồm các ông, bà: Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Mong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong; Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc đã có buổi tiếp xúc với cử tri cụm trung tâm huyện Quỳ Châu gồm xã Châu Hạnh và thị trấn Tân Lạc. 

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã có 10 ý kiến với 20 vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Châu Hạnh, thị trấn Tân Lạc.

a
Cử tri xã Châu Hạnh nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri Trần Nguyên Hồng ở bản Hạnh Tiến, xã Châu Hạnh phản ánh, rất nhiều hộ dân tại bản Hạnh Tiến đã hoàn thiện hồ sơ nhận giao đất rừng từ năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết và nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Vấn đề này đã gây ảnh hưởng rất nhiều tới người dân khi muốn triển khai chăn nuôi, phát triển kinh tế trên đất rừng được giao theo Nghị định 75 của Chính phủ. Đối với người dân miền núi, đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào rừng. Do đó, cử tri đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm giải quyết hồ sơ, chính sách cho người dân, để người dân yên tâm bám rừng, ổn định sản xuất.

Cử tri Lang Thị Tú - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã kiến nghị, trong khi các chức danh tổ chức chính trị nơi thôn, bản đều được hưởng phụ cấp hàng tháng thì Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi vẫn không có phụ cấp. Cử tri mong muốn xem xét định mức phụ cấp cho các chức danh bán chuyên trách tại cơ sở.

a
Chế độ phụ cấp cho chức danh tổ chức chính trị thôn bản, việc làm cho thanh niên nông thôn,... được nhiều cử tri quan tâm.

Cử tri Vi Văn Nhiên nêu lên thực trạng số lượng thanh niên nông thôn thất nghiệp còn rất lớn, trong khi việc tiếp cận những nguồn vốn vay để lập nghiệp còn khó khăn. Cử tri đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn đến tầng lớp thanh niên nông thôn, tạo điều kiện tiếp cận nhiều kiến thức cũng như nguồn vốn, khởi nghiệp trên chính mảnh đất quê hương.

Ngoài ra, các cử tri còn đề cập tới các vấn đề như: chế độ chính sách cho Hội nạn nhân chất độc màu da cam; hỗ trợ cấp xi măng, giúp đỡ nhân dân xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông; chế độ thâm niên cho giáo viên nghỉ hưu...

a
Ông Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu Quốc hội Phan Đình Trạc đã trực tiếp giải trình các vấn đề thuộc thẩm quyền. Liên quan đến vấn đề cấp giấy chứng nhận sở hữu đất rừng, Bí thư Trung ương Đảng phân tích, muốn cấp giấy cho bà con, cán bộ cần phải tiến hành rà soát, kiểm tra chính xác, song kinh phí cho việc đo đạc còn eo hẹp. Do đó, đại biểu Quốc hội đề nghị, đối với người dân, rừng chính là nguồn sống, nhưng cần nhìn nhận một cách thấu đáo, không rập khuôn những quy định để đưa vào thực tế một cách cứng nhắc; Đồng thời, đề nghị lãnh đạo huyện rà soát chặt chẽ, báo cáo lên cấp tỉnh để sớm đưa ra giải pháp và đáp ứng quyền lợi chính đáng của người dân.

Giải trình kiến nghị của cử tri về chế độ cho các Hội, ông Phan Đình Trạc cho biết, theo nguyên tắc của Nhà nước, trừ những Hội do Nhà nước lập ra sẽ có kinh phí hoạt động, thì những Hội tự lập phải trang trải kinh phí hoạt động. Nhà nước chưa ban hành được Luật về Hội, bởi nếu Hội nào cũng đòi hỏi chế độ thì ngân sách Nhà nước không đủ để chi trả.

Ghi nhận những ý kiến chính đáng của cử tri về cấp xi măng cho người dân làm đường giao thông, Bí thư Trung ương Đảng đề nghị lãnh đạo huyện quan tâm, giúp đỡ những xã nghèo, sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Thanh Hiền – Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV./.

Kế Kiên