Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Triển khai kế hoạch phát triển KT–XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018

10:56, 05/01/2018

Sáng nay (5/1), UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện thành thị trong tỉnh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018. 

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Các đại biểu là lãnh đạo các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận 9 nhóm giải pháp của Dự thảo giải pháp chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý của các cấp, các ngành nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững, phấn đấu tốc độ tăng trưởng ở mức 9%; Đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế theo tinh thần Nghị quyết số 05, hội nghị Trung ương 4 khóa XII; Thúc đẩy cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; xây dựng chính phủ điện tử gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã triển khai Dự thảo Quyết định ban hành quy chế quản lý điều hành ngân sách nhà nước năm 2018; Giải pháp đối với sản phẩm công nghiệp chủ lực để đảm bảo tốc độ tăng trưởng công nghiệp và xuất nhập khẩu; Nhiệm vụ trọng tâm công tác chỉ đạo sản xuất vụ Xuân và triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018; Công tác chuẩn bị chế độ, chính sách cho người có công, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng bảo trợ xã hội trong dịp Tết Nguyên Đán.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe báo cáo đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, tăng cường cơ sở vật chất để phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; Báo cáo công tác cải cách hành chính và xây dựng bộ máy chính quyền.

Đồng tình cao với các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 mà các ngành đã báo cáo, các đại biểu cũng kiến nghị tỉnh có cơ chế chính sách hỗ trợ cho các xã phấn đấu về đích Nông thôn mới trong các năm 2019 – 2020, vì đây là những xã khó khăn; Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao công tác quản lý, điều hành; Thực hiện việc phạt nguội trong vi phạm An toàn giao thông; Nghệ An là địa phương có số phương tiện ô tô, xe máy đứng thứ 3 cả nước nên thời gian tới cần tập trung quyết liệt trong giải tỏa hành lang an toàn giao thông; Quy hoạch rõ quỹ đất trong thu hút đầu tư và đất đấu giá trong năm 2018; Quản lý chặt chẽ việc thu phí đất tại các nghĩa trang... Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng cho rằng các huyện cần khắc phục những hạn chế trong quá trình điều hành bằng văn bản; Tăng cường họp trực tuyến và giảm bớt một số cuộc họp không cần thiết.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2017 và khẳng định những kết quả này là nhờ sự chỉ đạo, điều hành, giám sát quyết liệt của cấp ủy chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp, sự nỗ lực cao của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Đồng chí cũng lưu ý các ngành, địa phương cần phải nhận diện rõ những khó khăn, thách thức hiện nay để có sự chỉ đạo điều hành tốt hơn trong năm 2018. Đó là nội lực của tỉnh hiện vẫn còn chưa mạnh; số doanh nghiệp địa phương có tiềm lực còn ít, kết cấu hạ tầng vẫn còn hạn chế; Cải cách hành chính vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Năm 2017 vẫn chưa có bước đột phá lớn để tạo đà cho tỉnh hoàn thành mục tiêu, kế hoạch của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; Một số sở ngành trong công tác chỉ đạo điều hành vẫn còn thiếu quyết liệt; Một số dự án lớn chậm triển khai và hoạt động của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Văn hóa - xã hội còn nhiều thách thức.

Thi công gói thầu nâng cấp cải tạo mương Thành cổ Vinh trong dự án Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh
Thi công gói thầu nâng cấp cải tạo mương Thành cổ Vinh trong Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành trong năm 2018 cần tham mưu xây dựng kế hoạch ngắn hạn và dài hạn để định hướng rõ cho các địa phương đường hướng phát triển, từ đó có giải pháp điều hành một cách toàn diện; Tiếp tục tranh thủ các ý kiến của bộ ngành Trung ương để thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, trước mắt là chuẩn bị tốt cho hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Mậu Tuất năm 2018; Hỗ trợ doanh nghiệp bằng chính sách, đặc biệt lưu tâm sự công bằng, tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch; Tiếp tục thực hiện  tốt cải cách hành chính, trước mắt là ở 7 đơn vị trong tháng 1/2018 phải có đề án, các Sở, ngành, địa phương khác cũng phải có kế hoạch cụ thể, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong xã hội, cán bộ tăng cường tiếp xúc với nhân dân; Các dự án trọng điểm phân công các đồng chí Ủy viên BTV và lãnh đạo UBND tỉnh đôn đốc, tăng cường kiểm tra; Tiếp tục tăng cường công tác đối ngoại; thực hiện tốt việc đảm bảo quốc phòng an ninh; Tăng cường công tác xây dựng đảng đảm bảo sự tiên phong, gương mẫu trong cán bộ, đảng viên; Kêu gọi các địa phương hưởng ứng tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng yêu cầu các ngành, địa phương cần quán triệt phương châm hành động mà Chính phủ đã đề ra trong năm 2018, đó là: "kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả". Trong đó, để đạt được chỉ tiêu tăng trưởng từ 8,5 - 9 %, Giám đốc các Sở ngành và lãnh đạo các huyện, thành thị sớm xây dựng kế hoạch để chỉ đạo một cách quyết liệt ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2018 này.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý các cấp, các ngành chăm lo, đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường lưu ý các cấp, các ngành chăm lo, đảm bảo cho nhân dân đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý một số nhiệm vụ để đảm bảo cho nhân dân đón tết Mậu Tuất năm 2018 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Cụ thể, giao Sở Công thương, Sở Tài chính theo dõi cung cầu thị trường không để tình trạng găm hàng; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để gian lận thương mại; Có cơ chế chính sách để hỗ trợ cho người nghèo, gia đình chính sách dịp Tết; Đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong dịp Tết; Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội; Thực hiện nghiêm việc không buôn bán, vận chuyển pháo nổ; Quản lý tốt các lễ hội đảm bảo vui tươi, an toàn tiết kiệm. Tỉnh cũng sẽ thống nhất không bắn pháo hoa, nguồn kinh phí để hỗ trợ cho người nghèo đón Tết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các Sở ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động bố trí kế hoạch trực Tết. Ngay sau kỳ nghỉ tết tập trung vào công việc, không để tư tưởng vui Tết du xuân kéo dài ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và hoạt động sản xuất kinh doanh./.

Mai Hương - Mai Thanh