Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thực hiện Nghị quyết TW 6 - Khóa XII: Cần sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị

16:25, 06/01/2018

Đến nay, toàn tỉnh có gần 72.500 cán bộ, công chức, viên chức; 11.950 cán bộ chuyên trách và không chuyên trách cấp xã và trên 51. 500 cán bộ không chuyên trách khối xóm bản. Mặc dù bộ máy hệ thống chính trị lớn nhưng vẫn bị đánh giá là chưa mạnh. Hiện cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang từng bước xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả  theo tinh thần Nghị quyết Trung ương  6 - Khóa XII.

Ngay từ những năm 2000, huyện Đô Lương đã thực hiện mô hình Bí thư kiêm Xóm trưởng. Đến nay, sau gần 20 năm thực hiện, toàn huyện đã có gần 80% khối xóm có Bí thư kiêm xóm trưởng, gần 40% khối xóm có Phó Bí thư kiêm Trưởng ban công tác mặt trận. Điều này vừa giảm bớt được sự cồng kềnh của bộ máy cơ sở, vừa nâng cao được mức phụ cấp cho cán bộ khối xóm. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 - Khóa XII, huyện chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát lại hệ thống chính trị các cấp để có sự tinh gọn hợp lý.

a
Ở một số huyện áp dụng mô hình Bí thư kiêm Xóm trưởng vừa giảm bớt được sự cồng kềnh của bộ máy cơ sở, vừa nâng cao được mức phụ cấp cho cán bộ khối xóm.

Chia sẻ của ông Trương Hồng Phúc – Bí thư Huyện ủy Đô Lương: “Năm 2018 này, huyện sẽ thực hiện việc bố trí Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng Chính trị; Trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ huyện để giám bớt các chi hội phó, giảm bớt đầu mối và giảm bớt các bộ bán chuyên trách ở xã, xóm”.

Tại huyện Tân Kỳ, song song với việc sắp xếp đề án vị trí việc làm, thực hiện tốt tinh giảm biên chế, BTV Huyện ủy cũng đã có nhiều giải pháp trong đánh giá cán bộ, đảng viên một cách thực chất bằng việc lấy ý kiến từ nhiều kênh thông tin, từ đó quyết liệt trong xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Năm 2017, cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã xử lý thi hành kỷ luật 38 cán bộ, đảng viên do thiếu tinh thần trách nhiệm, không làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao, tham gia đánh bạc…

a
Các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá cán bộ, đảng viên.

Ông Bùi Thanh Bảo – Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 - Khóa XII, Tân Kỳ đã xây dựng tốt đề án vị trí việc làm. Mặc dù không thừa cấp phó nhưng ngay khi có chủ trương huyện đã dừng việc bổ nhiệm cấp phó”.

Đối với Thành phố Vinh, BTV Thành ủy cũng đang chỉ đạo các phòng ban liên quan rà soát lại diện tích, dân số của các phường, xã để từ đó đề xuất việc sáp nhập một cách hợp lý. Trước mắt thực hiện chủ trương của tỉnh, thành phố sẽ sáp nhập một số đơn vị như phòng Nông nghiệp, Trạm khuyến nông với Trạm bảo vệ thực vật; Trung tâm y tế với dân số… Thành phố cũng sẽ thực hiện từng bước và có lộ trình.

Cụ thể, ông Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: “Thực hiện tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 – Khoá XII, thành phố cũng xung phong thí điểm sáp nhập một số đơn vị có chức năng giống nhau, một số chức danh có thể nhất thể hoá. Tuy nhiên để thực hiện việc này cần có sự điều chỉnh Luật và điều lệ, sự hướng dẫn của Trung ương và sự cho phép của Tỉnh và Trung ương. Trước mắt cần quán triệt để có sự thống nhất và quyết tâm cao”.

a
Thực hiện Nghị quyết TW 6 - Khóa XII cần có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là một vấn đề lớn, trong quá trình thực hiện đòi hỏi cần phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, đảm bảo tính dân chủ và đúng lộ trình đề ra./.

Mai Hương – Hữu Dũng – Duy Thanh