Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Nghệ An đặt quyết tâm chính trị cao trong năm 2018

21:36, 15/02/2018

Năm 2017, mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, nhưng lại là năm KT-XH của Nghệ An đạt thành tựu cao nhất từ đầu nhiệm kỳ tới nay. Đây vừa là nền tảng, động lực những cũng là dấu mốc quan trọng đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp nhân dân Nghệ An phải nỗ lực để giành kết quả cao hơn và giữ được đà tăng trưởng trong năm 2018, năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

 

Nhân dịp đón xuân mới Mậu Tuất 2018, Truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu toàn văn cuộc trả lời phỏng vấn của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh về quyết tâm chính trị của tỉnh Nghệ An trong năm 2018.

a
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trả lời phỏng vấn NTV về quyết tâm chính trị của Nghệ An trong năm 2017.

Nhà báo Thanh Huyền: Xin kính chào Bí thư Tỉnh ủy! Thưa đồng chí, năm 2017, khó khăn như vậy nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt những thành tựu quan trọng. 27/27 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt, một số chỉ tiêu đạt khá cao. Vậy, theo đồng chí, đâu là nguyên nhân của những kết quả đó?

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh: Tỉnh Nghệ An đạt được những thành tựu quan trọng trong năm 2017, có 5 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, năm 2017, tỉnh Nghệ An nhận được sự quan tâm lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Cũng trong năm, đồng chí Tổng Bí thư và nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước ta đã về thăm và làm việc với tỉnh Nghệ An, các đồng chí đều đã có những kết luận cũng như định hướng quan trọng cho sự phát triển của tỉnh, đồng thời giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Thứ hai, các cấp ủy Đảng nghiêm túc trong việc lãnh đạo chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, toàn thể hệ thống chính trị vào cuộc tích cực, cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã có sự ủng hộ to lớn, nỗ lực trong sản xuất kinh doanh.

Thứ ba, công tác thu hút đầu tư phát huy hiệu quả, nhiều nhà đầu tư lớn đến với Nghệ An chúng ta, đã triển khai được nhiều dự án lớn trên địa bàn.

Thứ tư, chúng ta tiếp tục chấn chỉnh về mặt kỷ cương, kỷ luật, đã xử lý nghiêm những vấn đề bức xúc nổi cộm ở trên địa bàn. Chính vì vậy, tinh thần thái độ và kỷ luật làm việc của đội ngũ cán bộ, Đảng viên, công chức viên chức đã thể hiện tốt hơn rất nhiều.

Và một nguyên nhân quan trọng nữa là sự đoàn kết trong nội bộ và sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân đã giúp cho tỉnh ổn định và phát triển mạnh mẽ.

Nhà báo Thanh Huyền: Năm 2018 là năm thứ 5 Nghệ An thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Vậy nhìn lại kết quả 5 năm qua chúng ta đã phát triển đúng định hướng của Bộ Chính trị hay chưa và kết quả nổi bật trong 5 năm đó là gì, thưa đồng chí?

Bí thư Tỉnh uỷ: Chúng tôi thấy rằng Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là Nghị quyết đặc biệt quan trọng. Trong 5 năm qua, chúng ta đã bám sát Nghị quyết của Bộ Chính trị và chúng ta cũng đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Tăng trưởng kinh tế năm 2017 liên tục ở mức cao, đạt mức 8,25%; thu ngân sách tăng nhanh và đến cuối năm, chúng ta cũng đã đạt được 12.500 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về kinh tế xã hội đều đạt và vượt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tốt và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực như: công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và nông nghiệp. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục tiếp tục giữ vững vị trí top đầu của cả nước. Về mặt văn hóa chúng ta vẫn giữ được bản sắc văn hóa của Nghệ An. Về lĩnh vực y tế, chất lượng dịch vụ của ngành y đã được cải thiện rất nhiều. Đây là những điểm hết sức đáng mừng. Chúng ta cũng đã chăm lo được cho người nghèo và người có công tương đối tốt, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh.

Có thể nói rằng bức tranh của tỉnh Nghệ An, đặc biệt là bức tranh của thành phố Vinh trong 5 năm qua đã có sự chuyển biến rõ nét. Miền Tây của Nghệ An không bị tụt hậu quá nhiều, tiếp tục được đổi mới và khởi sắc rất nhiều. Nhìn toàn cảnh của Nghệ An trong 5 năm qua đã có những bước chuyển biến rất tích cực.

Trong năm 2018, chúng ta cần phải kiểm điểm đánh giá chính xác về 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính Trị, báo cáo Bộ Chính trị để chúng ta tiếp tục có những định hướng quan trọng phát triển trong thời gian tới.

Nhà báo Thanh Huyền: Mặc dù chúng ta đã đi được nửa nhiệm kỳ, kết quả 2017 như đã nói cũng rất khả quan. Tuy nhiên để đến năm 2020, chúng ta đạt được mục tiêu cơ bản, nhất là cân đối thu chi, theo đồng chí có khả thi không và còn những khó khăn nào?

Bí thư Tỉnh uỷ: Trong lịch sử phát triển của đất nước, tỉnh Nghệ An Môn luôn luôn là điểm tựa, có nhiều đóng góp cho đất nước. Hiện nay, trong thời kỳ đổi mới, chúng ta đang rất nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên, tỉnh Nghệ An hàng năm vẫn phải nhận trợ cấp của Trung ương, thời gian tới, chúng ta nhất định phải cố gắng tự cân đối thu chi và có những đóng góp cho đất nước. Muốn đạt được mục tiêu này, chúng ta phải phấn đấu tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 11 – 12%.

Mức tăng trưởng hiện nay mới khoảng từ 8 - 9%, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, chính vì vậy, chúng ta cần phải thúc đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế để đạt được mức tăng trưởng đã đề ra mới có cơ hội và đạt được mức thu ngân sách vào cuối nhiệm kỳ từ 25 - 30 nghìn tỷ đồng. Để làm được như vậy, đòi hỏi phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cũng như sự đoàn kết, ủng hộ của người dân.

Bên cạnh đó, chúng ta phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện tinh thần thái độ cũng như kỷ cương, kỷ luật của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, phải tạo được môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút được các nhà đầu tư lớn về triển khai có hiệu quả trên địa bàn; Đồng thời, kỷ cương kỷ luật và tinh thần, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức tốt hơn sẽ thúc đẩy lực lượng doanh nghiệp, cộng đồng nhân dân trong tỉnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả hơn. Thực hiện đồng bộ các giải pháp này, chúng ta sẽ có cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng.

Một điểm cơ bản nữa, nguồn lực đầu tư còn khó khăn, hạn chế, đòi hỏi chúng ta phải đầu tư thông minh, hiệu quả, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, tốt, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

Nhà báo Thanh Huyền: Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Bí thư Tỉnh ủy có gửi lời chúc và kỳ vọng gì tới toàn thể cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân tỉnh nhà?

Bí thư Tỉnh uỷ: Tôi rất mong muốn đội ngũ cán bộ đảng viên của chúng ta sẽ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong mọi mặt của cuộc sống, đặc biệt trong công việc. Xin chúc đồng bào, đồng chí và chiến sĩ năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và có nhiều niềm vui mới.

Nhà báo Thanh Huyền: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí và kính chúc Bí thư Tỉnh ủy năm mới sức khoẻ, tiếp tục lãnh đạo chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện thành công hơn nữa những mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018.

 

NTV