Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kiểm tra sản xuất nông nghiệp đầu năm

17:32, 19/02/2018

Sáng nay 19/2 (Mùng 4 Tết âm lịch), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp và chỉ đạo công tác khắc phục những thiệt hại do đợt rét đậm, rét hại gây ra tại các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên.

 

Cùng đi có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh: Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên.

Kiểm tra diện tích lúa bị thiệt hại do ốc bươu vàng phá hoại tại xã Nam Lộc huyện Nam Đàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường và đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất và chỉ đạo công tác khắc phục những thiệt hại do đợt rét đậm, rét hại gây ra tại các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên.

Cho đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo cấy được 88.000/90.000ha kế hoạch lúa Đông Xuân, đạt gần 98%. Tuy nhiên, đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 29/1 đến ngày 7/2 đã làm cho hơn 1.000 ha lúa và mạ bị thiệt hại. Trong đó, có 490ha lúa thiệt hại trên 70% có nguy cơ phải gieo cấy lại.

Mặc dù gặp thời tiết bất lợi nhưng với trên 99% diện tích mạ được che phủ nilon nên gần 63.000ha lúa cấy thiệt hại không đáng kể. Trong khi đó, lúa bị thiệt hại phần lớn nằm ở số diện tích gieo thẳng, như huyện Nam Đàn vụ này diện tích gieo thẳng trên 4.700 ha, chiếm hơn 2/3 diện tích lúa vụ Đông Xuân. Đợt rét đậm, rét hại đã khiến khoảng 10% diện tích bị thiệt hại từ 30 - 70%.

a
Đợt rét đậm, rét hại kéo dài từ ngày 29/1 đến ngày 7/2 đã làm cho hơn 1.000 ha lúa và mạ trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại. 

Tranh thủ thời tiết nắng ấm, hôm nay, nông dân đã chủ động xuống đồng cấy dặm số diện tích bị thiệt hại. Ngoài diện tích bị thiệt hại nặng thì số diện tích còn lại đang có dấu hiệu hồi phục khá tốt. Ngành Nông nghiệp cũng đang theo dõi sát sao diễn biến thời tiết, kịp thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động hướng dẫn các địa phương và nông dân phòng tránh những thiệt hại, đặc biệt là công tác phòng trừ sâu bệnh.

a
Kiểm tra diện tích lúa bị thiệt hại do ốc bươu vàng phá hoại tại xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn. 

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu khối nông nghiệp các huyện phải tranh thủ thời tiết thuận lợi, lịch thời vụ đang cho phép để phủ kín diện tích các loại cây trồng theo kế hoạch; quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những ngày đầu, tháng đầu và vụ đầu của năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cũng yêu cầu bà con nhanh chóng ra đồng sớm sau những ngày vui Tết đón xuân để tập trung chăm bón, tỉa dắm để tạo điều kiện cho cây lúa phát triển tốt nhất trong giai đoạn đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm mô hình hợp tác xã rau an toàn tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thăm mô hình hợp tác xã rau an toàn tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và chỉ đạo công tác sản xuất rau màu tại hai huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn.

a
Thăm quan mô hình dưa nhà lưới tại xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn. 

Xuân Hướng – Trường Ca