Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu

15:04, 23/02/2018

Sáng nay (23/2), dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, UBND tỉnh tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 2/2018.

 

Mở đầu phiên họp, các thành viên UBND tỉnh nghe và cho dự thảo quyết định giá nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn quản lý gồm các huyện Hưng Nguyên, Diễn Châu, Yên Thành.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an Tỉnh, Đại biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành giá nước cho khu vực nông thôn là 6.600 đồng/m3 là chưa hợp lý trong khi khung giá nước sạch đô thị đã được quy định cho 10 m3 đầu tiên là 6.100 đồng/m3.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an Tỉnh, Đại biểu Quốc hội cho rằng việc ban hành giá nước cho khu vực nông thôn là 6.600 đồng/m3 là chưa hợp lý trong khi khung giá nước sạch đô thị đã được quy định cho 10m3 đầu tiên là 6.100 đồng/m3.

Trên cơ sở phân tích, thảo luận, nhiều thành viên cho rằng việc dự thảo chỉ ban hành khung giá nước sạch nông thôn cho 3 huyện trên là chưa hợp lý mà nên ban hành dự thảo chung cho giá nước sạch nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh, xây dựng khung giá nước sạch cho vùng nông thôn là rất quan trọng vì sẽ khuyến khích được công tác xã hội hóa trong vấn đề này. Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và Sở Tài chính làm công văn yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp nước sạch cho khu vực nông thôn xây dựng đơn giá, từ đó xây dựng khung giá nước sạch cho khu vực nông thôn thống nhất trong toàn tỉnh (trên cơ sở chia ra từng khu vực và quy định khung giá tối đa, tối thiểu) và sẽ trình UBND tỉnh vào phiên họp tháng 6 tới .   

Tiếp đó, UBND tỉnh nghe và cho ý kiến vào Dự thảo đề cương xây dựng Nghị quyết HĐND tỉnh về chính sách khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong các kỳ thi (cuộc thi) Quốc tế, Khu vực quốc tế, Quốc gia và cấp tỉnh thay thế quyết định số 91 năm 2011 và Quyết định số 47 năm 2014 của UBND tỉnh.

A
Toàn cảnh cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường giao cho Ban Thi đua khen thưởng tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp và tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan để xây dựng một dự thảo đầy đủ, hợp lý, trên cơ sở khắc phục được những tồn tại từ các quyết định số 91 và 47 để trình tại phiên họp HĐND tỉnh vào giữa năm nay.  

Về dự thảo Phương án phân bổ vốn chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2018, các thành viên UBND tỉnh cơ bản thống nhất với danh mục các công trình do Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày. Riêng 3 công trình còn có nhiều ý kiến khác nhau, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu bổ sung vào danh mục để khởi công, xây dựng trong năm 2018 này.    

Cũng trong sáng nay, các thành viên UBND tỉnh nghe và thông qua quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035 với tầm nhìn xây dựng huyện trở thành trung tâm du lịch quốc gia, huyện Nông thôn mới kiểu mẫu.

Đơn vị thiết kế báo cáo quy hoạch vùng Nam Đàn.
Đơn vị thiết kế báo cáo quy hoạch vùng Nam Đàn.

Kinh tế Nam Đàn phát triển tổng hợp với các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp trang trại gắn với trục kinh tế chủ đạo quốc lộ 46 nối thành phố Vinh với cửa khẩu Thanh Thủy và dọc hai bên bờ sông Lam.

Quy hoạch đã định hướng 3 phân vùng để phát triển không gian, gồm: vùng bán sơn địa và dọc chân núi Đại Huệ; vùng trung tâm gồm thị trấn và 8 xã; vùng hữu ngạn sông Lam.

a
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao về bản quy hoạch đã nêu bật được Nam Đàn là vùng trọng điểm du lịch của tỉnh về lịch sử, du lịch, kinh tế. Đồng chí cũng đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để hoàn thiện quy hoạch và trình tại cuộc họp của BTV Tỉnh ủy vào tháng 3 tới./.

Mai Hương – Duy Thanh