Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ: Kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, có dấu hiệu đầu cơ đất

16:48, 27/03/2018

Đó là một trong những chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế quý 1, giải pháp phát triển kinh tế quý 2/2018 và tình hình thực hiện kết luận của Bí thư Tỉnh uỷ tại buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh theo Thông báo số 889 ngày 2/1/2018 của Tỉnh uỷ, diễn ra sáng nay (27/3).

Dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ban, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc của Bí thư Tỉnh uỷ với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc của Bí thư Tỉnh uỷ với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp các ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Nhờ đó mà tình hình phát triển kinh tế của tỉnh đạt kết quả tốt hơn so với kế hoạch đề ra.

Trong quý 1 năm 2018, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng  6,99% (cao nhất so với cùng kỳ từ năm 2012 đến nay). Trong đó, cả 3 khu vực gồm: nông - lâm nghiệp - thuỷ sản, công nghiệp – xây dựng và dịch vụ đều tăng khá và cao hơn so với cùng kỳ năm 2017. Thu ngân sách ước đạt gần 2.950 tỷ đồng, đạt hơn 23% dự toán, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Chi ngân sách ước thực hiện 4.940 tỷ đồng, đạt 20,8% dự toán.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế quý I/2018.
PCT Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế quý 1/2018.

UBND đã tổ chức thành công Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 – Xuân Mậu Tuất 2018 và đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 23 dự án mới với tổng vốn đầu tư gần 4.200 tỷ đồng; cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 353 doanh nghiệp, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.

UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm; phối hợp triển khai các dự án do các Bộ, ngành làm chủ đầu tư và chỉ đạo các Sở, ban, ngành triển khai nhiệm vụ, giải pháp được giao theo Kết luận số 889 của Bí thư Tỉnh uỷ.

Tuy nhiên, vụ đông năm 2017, diện tích một số cây trồng chưa đạt kế hoạch đề ra; một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng thấp; các doanh nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản tiếp tục gặp khó khăn; tiến độ thi công một số công trình trọng điểm vẫn còn chậm; thu ngân sách chưa đạt tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao.

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành đã tập trung phân tích nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, việc xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, các dự án; thu hồi đất tái lấn chiếm và thu hồi các dự án chậm tiến độ; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động để có sản phẩm bổ sung vào giá trị mới tăng thêm; lộ trình tái cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, phát triển các loại cây, con theo quy hoạch, kế hoạch và dư địa tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Để đạt được mức tăng trưởng 9% vào cuối năm là rất khó, nhưng đã đặt ra mục tiêu rồi thì phải quyết tâm làm cho được.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu UBND tỉnh và các Sở, ngành rà soát, tính toán kỹ hơn để có các giải pháp, kế hoạch rõ ràng; tiếp tục cụ thể hoá trong quá trình điều hành, nhằm hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ phát triển kinh tế trong quý 2 và cả năm 2018.

Cụ thể, ngành Nông nghiệp phải chủ trì rà soát lại từng nội dung để tính toán đầu tư tăng trưởng cho từng lĩnh vực trên cơ sở các đề án đã được phê duyệt; tìm đường hướng cụ thể để phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. Về công nghiệp - xây dựng, nhiều dự án gần như không triển khai hoặc triển khai chậm ảnh hưởng đến tăng trưởng. Vì vậy các Sở, ngành cần giám sát, kiểm tra các dự án để cập nhật tiến độ xây dựng theo từng tháng, từng quý; đốc thúc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ; Hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án, mở rộng sản xuất, có sản phẩm nhằm tạo giá trị mới; Đẩy nhanh tiến độ quy hoạch đại lộ Vinh - Cửa Lò, cụm cảng Cửa Lò, đường N5, đường tránh… để có căn cứ làm việc với các nhà đầu tư, phê duyệt các dự án.

Trong công tác Cải cách hành chính, Bí thư tỉnh uỷ yêu cầu 7 đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo khẩn trương tập trung rà soát tất cả các thủ tục, tiếp tục cắt giảm, tạo điều kiện thuân lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp; Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến và thu hút đầu tư, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Đối với công tác thu ngân sách, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị cơ quan thuế quán triệt tinh thần: Chống thất thu, truy thu nợ đọng nhưng không được tận thu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Đối với các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh cần kiên quyết thu hồi, nhất là các dự án có dấu hiệu đầu cơ đất.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh, cụ thể là Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp quyết định, chịu trách nhiệm đối với công việc mình phụ trách trong thẩm quyền, theo quy định của pháp luật, đúng như tinh thần của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc gì có lợi cho dân thì ta làm”. Trường hợp nào vượt quá thẩm quyền, tập thể Ban cán sự Đảng UBND tỉnh sẽ bàn và quyết định. Bí thư Tỉnh uỷ cũng sẽ giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cho các địa phương, đơn vị và đưa vào bình xét thi đua cuối năm.

a
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ.

Thay mặt Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ và sẽ triển khai các công việc một cách cụ thể.

Trước mắt, Chủ tịch UBND đề nghị các đồng chí trong ban cán sự Đảng UBND tỉnh rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành công việc; nâng cao trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo phụ trách và trực tiếp ký xử lý công việc; bám nắm công việc để sớm có quy hoạch sử dụng đất của tỉnh; khẩn trương hoàn thành quy hoạch cụm cảng, đường tránh và phê duyệt quy hoạch chi tiết để các nhà đầu tư sớm triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường giao Trung tâm xúc tiến đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị chu đáo, cụ thể báo cáo tiến độ thực hiện các dự án để UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh uỷ có hướng xử lý, giải quyết kịp thời./.

Lê Hằng – Cảnh Toàn