Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Dấu ấn của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với quê hương Nghệ An

09:01, 21/03/2018

Thủ tướng Phan Văn Khải là người tích cực và quyết tâm xây dựng thể chế theo tinh thần đổi mới, phát huy khả năng của mọi thành phần kinh tế. Trong suốt nhiệm kỳ điều hành hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Phan Văn Khải đã luôn quan tâm tới Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính nhờ những định hướng, những gợi mở của thủ tướng Phan Văn Khải mà nhiều công trình, dự án đã được triển khai xây dựng và phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc để Nghệ An phát triển.

Với tình cảm đặc biệt dành cho quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và trên cơ sở đề nghị của tỉnh, Thủ tướng Phan Văn Khải đã có nhiều chủ trương, quyết định nhiều dự án cho tỉnh Nghệ An trong phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường an ninh - quốc phòng.

Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu làm việc với Nghệ An.
Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Phan Văn Khải dẫn đầu làm việc với Nghệ An.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã ủng hộ để Bộ chính trị ban hành kết luận 20 ngày 2/6/2003 về phát triển  kinh tế xã hội tỉnh Nghệ An. Đây là một quyết định rất quan trọng bởi thời điểm đó, Bộ chính trị chỉ ra các nghị quyết cho các thành phố lớn, còn các địa phương chỉ duy nhất Nghệ An được Bộ Chính trị quan tâm ra kết luận số 20. Đây là cơ sở rất quan trọng để sau này Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 về phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An đến năm 2020.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã cho chủ trương ra quyết định 147 ngày 15/6/2005 phê duyệt dự án phát triển  kinh tế xã hội miền tây Nghệ An. Trên cơ sở quyết định này, Chính phủ đã đầu tư cho Nghệ An đúng hướng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng cho miền núi như: điện, đường, trường, trạm. Trong đó, có quyết định nâng cấp quốc lộ 7, quốc lộ 48, mở đường nối Quỳ Châu với Tương Dương và mở đường biên giới từ Quế Phong đi Kỳ Sơn, triển khai dự án Thủy lợi bản Mồng... Nhờ đó miền Tây Nghệ An đã có nhiều đổi mới, khởi sắc.

Thủ tướng rất quan tâm phát triển đô thị Vinh và đã phê duyệt quyết định số 239 ngày 30/9/2005 xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm khu vực Bắc miền Trung. Sự phát triển hạ tầng cũng như hệ thống các trường Đại học, Cao Đẳng, các cơ sở y tế của thành phố như bệnh viện 700 giường xuất phát từ chủ trương, quyết định này.

Thành phố Vinh nhìn từ trên cao.
Thành phố Vinh nhìn từ trên cao.

Thủ tướng Phan Văn Khải đã chỉ đạo đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm ký ban hành quyết định phê duyệt dự án Tôn tạo khu di tích Kim Liên Nam Đàn – quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên cơ sở dự án này, các địa danh ở Kim Liên, khu mộ bà Hoàng Thị Loan được đầu tư xây dựng.

Thủ tướng cũng chỉ đạo đồng chí Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn ký quyết định phê duyệt dự án Vườn quốc gia Pù Mát. Đây là bước quan trọng để Nghệ An phát huy giá trị, bảo tồn vườn quốc gia Pù Mát cũng như các khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.

Trên cơ sở đề xuất của tỉnh, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đồng ý cho lập dự án đường ven sông Lam. Đây là dự án rất quan trọng, vừa nâng cấp tuyến đê xung yếu dọc sống lam vừa làm giao thông nối liền Cửa Lò đến quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh (Kim Liên, Nam Đàn). Và cũng là dự án góp phần phát triển du lịch của Nghệ An và khai thác quỹ đất ven sông Lam để phát triển đô thị Vinh.

a
Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An.

Những chủ trương, quyết định của Thủ tướng Phan Văn Khải dành cho Nghệ An đều được Chính phủ ủng hộ, tạo điều kiện các nguồn vốn trong đó có nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Có thể nói, đây là thời kỳ mà Nghệ An phát triển hạ tầng tương đối tốt.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mất đi là một tổn thất đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tuy nhiên, những dấu ấn, thành tựu của Chính phủ dưới sự điều hành của Thủ tướng Phan Văn Khải cũng như những đóng góp của cá nhân Thủ tướng đối với đất nước ở chặng đường đầu của công cuộc đổi mới – phát triển vẫn sẽ luôn được đảng và nhân dân ta ghi nhớ, đặc biệt là với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Nghệ An.

Lê Hằng