Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả

17:35, 28/03/2018

Hôm nay (28/3), Ban thường vụ Tỉnh ủy họp nghe và cho ý kiến về tình hình kinh tế - xã hội quý 1, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2018, công tác cải cách hành chính, cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Cho ý kiến vào báo cáo thực hiện điểm về công tác cải cách hành chính của 7 cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh mục tiêu cải cách hành chính là xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Trong quý 1 năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 6,99% so với cùng kỳ và cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây. Trong đó, khu vực nông lâm ngư nghiệp ước tăng 3,9%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 11%; khu vực dịch vụ ước tăng 6,44%. Tính đến 16/3/2018, tỉnh đã cấp mới cho 23 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.164 tỷ đồng. Thu ngân sách trong quý 1 ước thực hiện 2.944 tỷ đồng, tăng 1,3% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

a
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh trong quý 1/2018 ước tăng 6,99% so với cùng kỳ và cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây.

Phân tích những nguyên nhân để đạt được kết quả cao trong quý 1, các thành viên dự họp cho rằng công tác chỉ đạo, điều hành đã được thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Việc giao kế hoạch của năm 2018 được triển khai sớm, nhất là nguồn vốn, đã tạo điều kiện cho các chủ đầu tư triển khai các dự án, công trình trên địa bàn. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh nên đã nâng cao chỉ số PCI năm 2017.

a
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Một số tồn tại hạn chế cũng được thảo luận kỹ. Trong đó, việc xây dựng đề án trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa 12) tại nhiều cơ quan đơn vị còn chậm; Tình trạng dôi dư giáo viên tại bậc THCS và thiếu giáo viên tại bậc học Mầm non hiện nay; Việc xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trường học trong thời gian gần đây; Công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trọng điểm; Công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các chung cư cao tầng...

Ngoài ra, một số nội dung liên quan đến công tác xóa đói giảm nghèo; lĩnh vực khoa học và công nghệ, văn hóa và đạo đức gia đình... cũng được quan tâm tại cuộc họp.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh trong quý 2, UBND tỉnh cần phân công rõ trách nhiệm cho từng tập thể, cá nhân chỉ đạo điều hành, thực hiện đồng bộ toàn diện các giải pháp phát triển kinh tế để hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành cần quan tâm giải quyết tốt các vấn đề văn hóa – xã hội trên địa bàn, trong đó tập trung xử lý tình trạng dôi dư giáo viên, xây dựng các trường học trọng điểm; Có giải pháp hiệu quả để nâng cao đời sống cho nhân dân, nhất là những trường hợp già cả, neo đơn, ốm đau bệnh tật; Cần tập trung chỉ đạo quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa 12).

Về một số vấn đề phức tạp, nổi cộm, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm an ninh trật tự trong trường học; Thanh tra toàn diện các dự án chung cư cao tầng trên địa bàn. 

Chiều nay, BTV Tỉnh ủy tiếp tục nghe và cho ý kiến vào báo cáo thực hiện điểm về công tác cải cách hành chính của 7 cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành phê duyệt đề án và đã được UBND tỉnh thông qua.

a
BTV Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào báo cáo thực hiện điểm về công tác cải cách hành chính của 7 cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Về nội dung này, các thành viên dự họp cho rằng cần tăng cường khả năng giải quyết công việc của các cấp, các ngành và giảm bớt các cuộc họp không cần thiết; Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và thông tin công khai để 7 đơn vị làm điểm có sự điều chỉnh, rút kinh nghiệm để từ đó tạo sự lan tỏa; Nâng cao chất lượng tham mưu của các ngành và tăng cường tính chịu trách nhiệm của từng cá nhân đối với công việc được giao; Công khai các quy trình thủ tục hành chính và tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ.

Ngoài 7 đơn vị làm điểm, Bí thư Tỉnh uỷ cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh xây dựng đề án và thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh mục tiêu của công tác cải cách hành chính là xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả. Vì vậy, để tạo sự chuyển biến tích cưc, các cơ quan, đơn vị phải soát xét và giảm bớt các thủ tục hành chính trong từng tháng, từng quý; Rút ngắn thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, trong đó đặc biệt quan tâm đến việc rút ngắn thủ tục cấp phép đầu tư, giải ngân; Mời các đơn vị kiểm chứng độc lập là VCCI, đại diện doanh nghiệp và người dân để biết thêm những bất cập trong cải cách hành chính hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu trong thời gian tới, 7 đơn vị làm điểm cần thực hiện tốt đề án đã được phê duyệt và Sở Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra giám sát để tạo sự chuyển biến trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.        

Mai Hương – Duy Thanh