Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để giảm chi phí, tăng hiệu quả đầu tư

15:16, 29/03/2018

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi làm việc giữa đoàn giám sát Đoàn đại biểu QH tỉnh và UBND tỉnh về sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài ODA, giai đoạn 2011 – 2016, diễn ra sáng nay (29/3).

Cùng dự  buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Cầu - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành, thị.

Giai đoạn 2011 - 2016, Nghệ An thực hiện 31 chương trình, dự án ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài với tổng số vốn đầu tư trên 14.180 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/1/2018, giải ngân đạt tỷ lệ gần 55%. Hiện đã có 16 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, 15 dự án tiếp tục chuyển sang giai đoạn 2016 - 2020 và các năm tiếp theo.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Các chương trình, dự án ODA trên địa bàn cơ bản được triển khai, thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu dự án được phê duyệt, tuân thủ chặt chẽ các quy định về quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Việt Nam và yêu cầu của các nhà tài trợ nước ngoài.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu hút, quản lý và sử dụng vốn ODA giai đoạn 2011 - 2016 còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Đó là quy trình, thủ tục đối với các chương trình, dự án ODA phải thực hiện qua nhiều bước, từ Trung ương đến địa phương và theo quy định riêng của nhà tài trợ nên mất nhiều thời gian, chi phí... ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hiệp định và tiến độ thực hiện dự án.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Phải đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để giảm chi phí và tăng hiệu quả đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Nguồn vốn ODA góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo. Tỉnh và các cấp ngành phải coi đây là nguồn vốn chính thức trong đầu tư xây dựng cơ bản. Do đó, cần thống nhất quy định giải ngân kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đối với các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài trong Luật Đầu tư công và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành.

Bên cạnh đó, phải đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm chi phí và tăng hiệu quả đầu tư; nghiên cứu ban hành hướng dẫn cụ thể việc quản lý và sử dụng các chương trình dự án; Chủ động trong chuẩn bị xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các cam kết theo quy định và chuẩn bị khởi động cho giai đoạn mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng, giai đoạn từ 2011 - 2016 do ngân sách địa phương hạn hẹp, mặc dù tỉnh cố gắng nhưng một số dự án chưa cân đối, bố trí nguồn vốn đối ứng kịp thời cam kết theo tiến độ nên thực hiện giải ngân dự án chậm, kéo dài. Năng lực, kinh nghiệm công tác chỉ đạo thực hiện một số chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án còn hạn chế, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng chậm nên tiến độ chưa đáp ứng cam kết với nhà tài trợ, phải làm thủ tục gia hạn thời gian thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu ý kiến của đoàn giám sát Quốc hội tỉnh; Đồng thời lưu ý các Sở, ngành đơn vị liên quan yêu cầu các đơn vị cần công bố mức vốn ODA được vay để chủ động trong việc xây dựng kế hoạch quản lý và sử dụng nguồn vốn vay, khi tiếp nhận nguồn vốn cần triển khai một cách khoa học chặt chẽ để nâng cao hiệu quả của các chương trình dự án.

Với những hạn chế được chỉ ra, tỉnh cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm để qua đó có giải pháp chấn chỉnh, triển khai một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới .

Trần Lịch – Hữu Song