Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải với bước ngoặt phát triển Đại học Vinh

07:30, 22/03/2018

Trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải luôn dành tình cảm, sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Một trong những quyết định có tính bước ngoặt thời điểm đó, ngày 25/4/2001, Thủ tướng đã ký Quyết định đổi tên trường Đại học sư phạm Vinh thành Đại học Vinh, mở đầu xu hướng đổi mới đào tại tại Việt Nam, thành lập trường Đại học đa ngành.

Tòa nhà công nghệ cao vừa khánh thành năm 2017; 5 cơ sở đào tạo, thực hành, thí nghiệm hiện đại đáp ứng đào tạo trên 100 ngành Đại học và sau Đại học, trường Đại học Vinh là cả sự nỗ lực trong xây dựng cơ sở vật chất, quy mô đào tạo của Để có được cơ sở vật chất, quy mô đào tạo như hiện nay của các thế hệ lãnh đạo trường Đại học Vinh. Trong đó, không thể không nhắc đến thời điểm có tính bước ngoặt, ngày 25/4/2001, Thủ tướng Phan Văn Khải ký Quyết định chuyển đổi trường Đại học sư phạm Vinh thành Đại học Vinh.

a
Cơ sở vật chất khang trang của Đại học Vinh hiện nay.

Chia sẻ của Phó Giáo sư,Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Hợi - Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Vinh: "Việc chuyển đổi Đại học đa ngành là quyết định mang tính lịch sử không chỉ của giáo dục Nghệ An mà của cả nước. Cơ sở vật chất của trường Đại học Vinh hiện nay rất khang trang, đội ngũ giảng viên hùng hậu, đào tạo 50 ngành. Sự phát triển hôm nay của Đại học Vinh khiến chúng ta không thể quên ơn sự đầu tư của Thủ tướng Phan Văn Khải".

a
Thủ tướng Phan Văn Khải đã ký Quyết định tạo bước ngoặt cho sự phát triển của trường Đại học Vinh từ đơn ngành sang đa ngành.

Sự quan tâm, tình cảm của cố Thủ tướng Phan Văn Khải dành cho Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là quyết định chuyển đổi từ trường Đại học đào tạo đơn ngành sang đa ngành, 2 năm sau ngày có Quyết đinh, năm 2003, Thủ tướng đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo nhà trường để giải bài toán khó về kinh phí khi xây dựng Đại học đa ngành.

Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Vinh chia sẻ: "Năm 2003, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Cơ sở 2 dù đã được quy hoạch nhưng chưa có kinh phí để thực hiện, không có nơi bố trí trang thiết bị. Nhà trường mạnh dạn đề đạt, Thủ tướng Phan Văn Khải đã cho Đại học Vinh ứng trước 25 tỷ để xây dựng cơ sở. Có thể nói đây chính là bước ngoặt tạo nên diện mạo trường hôm nay".

a
Thủ tướng Phan Văn Khải làm việc với trường Đại học Vinh năm 2003. (Ảnh tư liệu)

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Thủ tướng Phan Văn Khải, của Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh, trường Đại học Vinh từng bước đa ngành hóa một cách vững chắc, trở thành trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh, khu vục và cả nước.

Giáo sư, Tiến sỹ Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng trường Đại học Vinh chia sẻ thêm: "Từ chuyến thăm của Thủ tướng đã tạo động lực cả về vật chất và tinh thần cho nhà trường. Từ đó, nhà trường từng bước đa ngành hóa vững chắc. Đến hôm nay, trường luôn có mặt trong Top 20 trường Đại học tốt nhất của cả nước và được định hướng để trở thành trường trọng điểm của Quốc gia".

a
Cây đa do Thủ tướng Phan Văn Khải trồng tặng trong khuôn viên trường Đại học Vinh.

Chỉ sau hơn 15 năm chuyển đổi từ trường Đại học đơn ngành trở thành trường Đại học đa ngành, đa cấp học, trường Đại học Vinh luôn nằm tốp đầu cả nước về chất lượng và là trường Đại học trọng điểm Quốc gia. Đó là một cách thể hiện sự biết ơn của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên trường Đại học Vinh đối với sự quan tâm, kỳ vọng của vị Thủ tướng luôn xem trọng giáo dục - đào tạo và coi đó là quốc sách.

Thu Hiền - Đăng Lâm - Chu Quý