Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, MTTQ, đoàn thể trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

10:29, 13/03/2018

Sáng nay (13/2), UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018.

 

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Quy chế Dân chủ ở cơ sở tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2017, việc triển khai nhiệm vụ xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh được triển khai nghiêm túc, kịp thời. Thông qua đó, hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới; quyền làm chủ của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Trách nhiệm của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp xã, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ngày càng rõ, nhất là trong huy động sức dân, công khai các khoản đóng góp của dân.

Toàn tỉnh có 480/480 xã, phường, thị trấn có ban thanh tra nhân dân; 100% cơ quan cấp tỉnh đều thành lập Ban thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện và duy trì được các cuộc đối thoại, hội nghị người lao động. Toàn tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 77 điểm sáng về thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở và 37 điểm sáng về công tác dân vận chính quyền.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại hội nghị.

Đánh giá cao những kết quả đạt, chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại yêu cầu trong năm 2018, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thực hiện của chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp trong đó có các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến nội dung thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bên cạnh đó, gắn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa 12), Quyết định 290 của Bộ Chính trị về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và phong trào thi đua "Dân vận khéo" có hiệu quả; Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở cả 3 loại hình và đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính trên địa bàn; Tăng cường các hoạt động tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, người đứng đầu cơ quan nhà nước các cấp với nhân dân theo quy định.

a
Trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2017.  

Đồng chí Lê Xuân Đại cũng yêu cầu tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, các vụ việc bức xúc, nổi cộm, phát sinh từ cơ sở; Thực hiện tốt việc giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; Đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa dân của một bộ phận cán bộ, công chức và đảng viên, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Tại hội nghị, 11 tập thể đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong năm 2017.  

Mai Hương – Hữu Song