Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư tại Nghệ An

08:58, 10/03/2018

Ngày 10/3/2018, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 - Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị.
Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự hội nghị.
Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tham dự hội nghị.
hoi nghi - dc Duong tiep khach o sanh.jpg
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham dự hội nghị,

Dự hội nghị, về phía đại diện Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Sinh Hùng – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội; Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Đình Trạc -  Bí thư Trung ương Đảng,Trưởng ban nội chính TW; Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Về dự hội nghị, có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Hồ Đức Phớc - Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT; Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ tài nguyên và môi trường; Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng bộ Giáo dục và đào tạo; Lê Minh Hưng - Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ - Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; 

Hội nghị còn có sự tham dự của ông Phan Đức Tú - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo các tỉnh bạn: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, cùng với gần 800 đại biểu là Chủ tịch, Tổng Giám đốc các Tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh Nghệ An

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu chào mừng các nhà đầu tư đến với tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông báo một số kết quả tỉnh Nghệ An đạt được trong năm 2017, đánh giá kết quả 10 năm thu hút đầu tư; đồng thời giới thiệu về một số tiềm năng và lợi thế của Nghệ An trong thu hút đầu tư trong thời gian tới. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu chào mừng hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư. 

Qua 9 lần tổ chức Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư, ký kết 93 thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 93 dự án/173.396 tỷ đồng vốn đăng ký. Trao Giấy chứng nhận đầu tư tại Hội nghị cho 32 dự án/29.462 tỷ đồng vốn đăng ký. Trong đó: ký kết 16 thỏa thuận hợp tác đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài, tổng số vốn đăng ký là 64.051 tỷ đồng77 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 109.345 tỷ đồng; trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là 5.101,78 tỷ đồng và 24 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký là 24.306,22 tỷ đồng   

Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn nhận được các ý kiến góp ý của các đại biểu, các nhà đầu tư để tỉnh làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Mục đích chung là: Nhà đầu tư có lợi; tỉnh Nghệ An phát triển nhanh; con em Nghệ An có công ăn việc làm và thu nhập tốt; góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh; thực sự xứng đáng là trung tâm trên 10 lĩnh vực của khu vực Bắc trung bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Hội nghị hôm nay, đánh dấu mốc son 10 năm diễn ra Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu xuân, tỉnh Nghệ An đã thực sự từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, đồng hành để cùng tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; nhất là các nhà đầu tư lớn, có uy tín để cùng hợp tác và phát triển bền vững. Có được thành công này, không thể không kể đến sự đồng hành tích cực và hiệu quả trong suốt 10 năm qua cùng tỉnh Nghệ An với tư cách là đơn vị khởi xướng ý tưởng, tổ chức và tài trợ, đó là Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV.

ông Phan Đức Tú - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
Ông Phan Đức Tú - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã ghi nhận ý kiến của các chuyên kinh tế, doanh nghiệp, các nhà đầu tư để Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu nâng cao khả năng thu hút đầu tư như: Nghệ An cần đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, quy hoạch nguồn nguyên liệu và cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư; định hướng, hình thành những dự án lớn, nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ trong cơ cấu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế chung của các địa phương khu vực Bắc miền Trung để xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc; là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Đại diện Tập đoàn Hermaraj phát biểu tham luận tại hội nghị.
Đại diện Tập đoàn Hemaraj khẳng định sự hỗ trợ kịp thời, nhanh gọn của UBND tỉnh Nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai dự án.
Phạm Văn Chương – Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà
Ông Hoàng Văn Dương – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty CP Hoàng Thịnh Đạt phát biểu tham luận tại hội nghị.
Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC
Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC cho biết: Tại Nghệ An, FLC đang triển khai thủ tục đầu tư các dự án: du lịch (quần thể du llichj nghỉ dưỡng FLC Nghệ An tại Nghi lộc); Nông nghiệp công nghệ cao (tại huyện Tân Kỳ), khoáng sản chế biến khai thác đá…2 yếu tố chính để FLC chọn Nghệ An là điểm đến của các dự án đó là: Tiềm năng phát triển của địa phương,  cảnh quan thiên nhiên đa dạng, bề dày lịch sử truyền thống văn hóa, quê hương chủ tịch HCM; môi trường đầu tư với các giải pháp đồng bộ nhằm cải cách thủ tục hành chính và đồng hành cùng doanh nghiệp.
 
hhh

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam khẳng định, đây là sự kiện quan trọng, góp phần tăng cường hợp tác quan hệ quốc tế giữa tỉnh Nghệ An và Thái Lan với các dự án quan trọng trên nhiều lĩnh vực. 

Hội nghị năm nay tiếp tục thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn vào Nghệ An, đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án và ký kết 16 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 13.152 tỷ đồng. 

Về phía ngân hàng, với vai trò là đơn vị tài trợ, đầu mối thu xếp vốn cho các dự án đầu tư, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã trao 3 thỏa thuận cung cấp tín dụng với lượng vốn thu xếp tài trợ cho vay dự kiến là 800 tỷ đồng. 

Đại diện ngân hàng BIDV Nghệ An trao
Đại diện ngân hàng BIDV Nghệ An trao thỏa thuận cung cấp tín dụng cho các nhà đầu tư.

Một điểm nhấn quan trọng trong các Chương trình gặp mặt các nhà đầu tư đầu Xuân hàng năm, đó là Lễ trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và các thỏa thuận cung cấp tín dụng cho các dự án; ký kết biên bản hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Nghệ An với các đối tác. Đây có thể coi như là tiếng trống khai hội cho một năm mới thành công của tất cả các bên tham gia, đồng thời thể hiện sự quyết tâm của các nhà đầu tư trước chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng CP và Lãnh đạo các Bộ, ban ngành TW.

hoi nghi - trao 3.jpg

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo tỉnh Nghệ An chứng kiến Lễ trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư/Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và các thỏa thuận hợp tác đầu tư vào Nghệ An tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 - Xuân Mậu Tuất 2018.

Dịp này, 11 tổ chức, doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là nhưng đơn vị đã có những đóng góp tích cực của các tổ chức, Doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh Nghệ An năm 2017.
Dịp này, 11 tổ chức, doanh nghiệp được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là nhưng đơn vị đã có những đóng góp tích cực của các tổ chức, Doanh nghiệp trong các hoạt động đầu tư tại tỉnh Nghệ An năm 2017.

Phát huy truyền thống, đạo lý "tương thân, tương ái" của dân tộc Việt Nam, Tập Đoàn Sun Group trao tặng cho “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh Nghệ An số tiền 1,5 tỷ đồng với mong muốn được giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

ập Đoàn Sun Group trao tặng cho “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh Nghệ An số tiến 1,5 tỷ đồng
Tập Đoàn Sun Group trao tặng cho “Quỹ vì người nghèo” của tỉnh Nghệ An với số tiền 1,5 tỷ đồng.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Lâm Đồng tiến hành ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện kinh tế - xã hội giữa tỉnh Nghệ An và tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018-2020 và các năm tiếp theo.
Cũng tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành ký Thỏa thuận hợp tác toàn diện kinh tế - xã hội giữa tỉnh giai đoạn 2018-2020 và các năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Nghệ An trong việc chủ động chuẩn bị tốt và ngày càng quy mô qua từng kỳ hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Điều này thể hiện ở con số dự án thu hút trong những năm qua, số lượng nhà đầu tư đến tham dự hội nghị tăng theo từng năm, trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn, có tên tuổi, thương hiệu; Đồng thời đánh giá cao tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đã nghiên cứu thực hiện, lan toả từ lời nói tới hành động với quyết tâm cao.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu tầm nhìn mới đến năm 2025 cho tỉnh Nghệ An. Cụ thể, tỉnh cần phải nâng gấp đôi quy mô nền kinh tế, trở thành tỉnh khá về thu nhập vào năm 2025. Đặc biệt cùng Hà Tĩnh, Thanh Hoá trở thành những cực tăng trưởng của cả nước, trở thành khu vực năng động và phát triển. Trong đó, Nghệ An đóng vai trò trung tâm, biến “Khát vọng sông Lam” trở thành “Kỳ tích sông Lam”. 

Nghệ An cũng cần phát huy những lợi thế khác biệt của tỉnh như: tiếp giáp với nhiều quốc gia trong khu vực, điểm trung chuyển của các tỉnh Bắc – Nam, qua đó tăng tính hấp dẫn cho môi trường đầu tư. Tỉnh cũng cần phát huy tính năng động, chủ động hơn nữa trong liên kết, hợp tác với các địa phương; liên kết thường xuyên có hiệu quả hơn các trung tâm kinh tế để cùng phát huy thế mạnh của mỗi bên như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng...; đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nông nghiệp toàn diện như nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân mậu Tuất 2018 tại Nghệ An.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân mậu Tuất 2018 tại Nghệ An.

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cần chú trọng đồng bộ cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển cảng hàng không, cảng biển, tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến thẳng Nghệ An; thúc đẩy phát triển đường cao tốc để giảm thời gian lưu thông từ Vinh đi Hà Nội; Phát triển cửa khẩu Thanh Thuỷ tương xứng với tiềm năng và cơ hội giao thương với các nước trong khu vực, đặt mục tiêu cửa ngõ giao thông quan trọng.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành sớm nghiên cứu, đều xuất Chính phủ những cơ chế kết nối kinh tế miền Trung để huy động cao nhất các nguồn lực, tranh thủ các sự hỗ trợ của nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh,... tăng tốc phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tỉnh không được thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà cần phải nỗ lực hơn nữa trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Thủ thướng Chính phủ tin rằng, với cách làm bài bản, hệ thống trong thời gian qua, Nghệ An sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đã giao, đúng với tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của Bắc miền Trung.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: Tỉnh Nghệ An còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác đầu tư, phát triển, đặc biệt là sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 26 - NQ/TW về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Nghị quyết đã mở ra những định hướng vững chắc cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà.

hoi nghi - bi thu phat bieu.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu bế mạc hội nghị.

Qua Hội nghị này,thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm nghiên cứu, giới thiệu với các bạn bè, đối tác để thực hiện đầu tư những dự án có hiệu quả tại Nghệ An. Nghệ An cam kết sẽ đồng hành, sẽ tiếp tục là đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư, và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh có hiệu quả cao tại Nghệ An./.

Nhóm PV