Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An đóng vai trò trung tâm, biến "Khát vọng sông Lam" thành "Kỳ tích sông Lam"

14:31, 10/03/2018

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Mậu Tuất năm 2018 vào sáng 10/3 diễn ra tại TP Vinh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nêu tầm nhìn đối với tỉnh Nghệ An đến năm 2025 để trở thành cực tăng trưởng của cả nước, biến "Khát vọng sông Lam" thành "Kỳ tích sông Lam".

 

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự nỗ lực của Nghệ An trong việc chủ động chuẩn bị tốt và ngày càng quy mô qua từng kỳ hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Điều này thể hiện ở con số dự án thu hút trong những năm qua, số lượng nhà đầu tư đến tham dự hội nghị tăng theo từng năm, trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn, có tên tuổi, thương hiệu; Đồng thời đánh giá cao tinh thần kiến tạo, liêm chính, hành động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đã nghiên cứu thực hiện, lan toả từ lời nói tới hành động với quyết tâm cao.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân mậu Tuất 2018 tại Nghệ An.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Mậu Tuất 2018 tại Nghệ An.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã nêu tầm nhìn mới đến năm 2025 cho tỉnh Nghệ An. Cụ thể, tỉnh cần phải nâng gấp đôi quy mô nền kinh tế, trở thành tỉnh khá về thu nhập vào năm 2025. Đặc biệt cùng Hà Tĩnh, Thanh Hoá trở thành những cực tăng trưởng của cả nước, trở thành khu vực năng động và phát triển. Trong đó, Nghệ An đóng vai trò trung tâm, biến “Khát vọng sông Lam” trở thành “Kỳ tích sông Lam”. 

Nghệ An cũng cần phát huy những lợi thế khác biệt của tỉnh như: tiếp giáp với nhiều quốc gia trong khu vực, điểm trung chuyển của các tỉnh Bắc – Nam, qua đó tăng tính hấp dẫn cho môi trường đầu tư.

Trong điều kiện nguồn lực hạn chế, Nghệ An cần tập trung nguồn lực để đầu tư và phát triển một số ngành tiềm năng và lợi thế; chủ động áp dụng các chuẩn mực sản xuất, khoa học công nghệ tiên tiến để đặt ra tiêu chí cho các doanh nghiệp.

Tỉnh cũng cần phát huy tính năng động, chủ động hơn nữa trong liên kết, hợp tác với các địa phương; liên kết thường xuyên có hiệu quả hơn các trung tâm kinh tế để cùng phát huy thế mạnh của mỗi bên như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng...; đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nông nghiệp toàn diện như nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cần chú trọng đồng bộ cơ sở hạ tầng, tập trung phát triển cảng hàng không, cảng biển, tạo điều kiện cho du khách quốc tế đến thẳng Nghệ An; thúc đẩy phát triển đường cao tốc để giảm thời gian lưu thông từ Vinh đi Hà Nội; Phát triển cửa khẩu Thanh Thuỷ tương xứng với tiềm năng và cơ hội giao thương với các nước trong khu vực, đặt mục tiêu cửa ngõ giao thông quan trọng.

Tỉnh cần khuyến khích tạo mọi điều kiện cho kinh tế tư nhân; phát triển các đô thị, đặc biệt là thành phố Vinh; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí vùng thiểu số, chính sách khuyến khích thu hút đầu tư giáo dục các trường Đại học, trường dạy nghề chất lượng cao ở một số lĩnh vực như công nghệ thông tin, cơ khí...; khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ của đội ngũ trí thức, chuyên gia trong và ngoài nước tham gia xây dựng các cơ chế chính sách, chương trình kế hoạch của tỉnh rõ hơn.

Nghệ An cũng cần quy hoạch lại hệ thống di tích văn hoá nhằm phát huy giá trị các di tích văn hoá gắn với phát triển du lịch, mở rộng đa dạng hoá các hoạt động thể thao, góp phần quảng bá du lịch.

Tiếp tục xây dựng chính quyền hành động, năng động hơn nữa lo phục vụ người dân và phát triển doanh nghiệp; phải trả lời sớm, có trách nhiệm các thắc mắc của doanh nghiệp để đẩy mạnh phát triển.

Mặt khác, đối với các nhà đầu tư, hãy giữ đúng cam kết đầu tư, làm quyết liệt như tinh thần đã nói. Với quan điểm cùng thắng trong đầu tư, kinh doanh, đề nghị những dự án chậm triển khai có biện pháp xử lý tránh treo dự án. Phát triển kinh tế phải gắn bảo vệ mội trường, trách nhiệm xã hội, đảm bảo bền vững cho chính doanh nghiệp và người dân. Không để kinh tế ảnh hưởng xấu đến mội trường và cuộc sống; thực hiện tốt các chế độ cho người lao động, tạo môi tường làm việc tốt hơn, tạo sự gắn bó đôi bên để tăng năng suất lao động.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành sớm nghiên cứu, đều xuất Chính phủ những cơ chế kết nối kinh tế miền Trung để huy động cao nhất các nguồn lực, tranh thủ các sự hỗ trợ của nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh,... tăng tốc phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tỉnh không được thỏa mãn với những kết quả đã đạt được mà cần phải nỗ lực hơn nữa trong thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội. Thủ thướng Chính phủ tin rằng, với cách làm bài bản, hệ thống trong thời gian qua, Nghệ An sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đã giao, đúng với tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của Bắc miền Trung.

Nhóm PV NTV (ghi)