Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tiếp xúc cử tri huyện Quỳnh Lưu

19:13, 23/04/2018

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, chiều nay (23/4), tại xã Quỳnh Bảng, các ĐBQH gồm: Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Hoàng Thị Thu Trang đã tiếp xúc với cử tri huyện Quỳnh Lưu.

Sau khi nghe ĐBQH trình bày dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14, cử tri đã có nhiều ý kiến, đề xuất.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Liên quan đến các dự thảo Luật sẽ được thông qua và lấy ý kiến tại kỳ họp tới, cử tri đề nghị các đại biểu Quốc hội phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trong quá trình xây dựng các Luật này. Đặc biệt là vấn đề bảo vệ người tố cáo trong Luật Tố cáo sửa đổi; việc kiểm soát đầu ra của ngành sư phạm khi sửa đổi Luật giáo dục; Luật phòng chống tham nhũng phải nêu rõ được giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng; tăng hiệu quả, hiệu lực của việc kê khai tài sản.

Cũng theo ý kiến cử tri, để xảy ra các vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế lớn thời gian qua có trách nhiệm, vai trò giám sát chưa tốt của Quốc hội. Đây là vấn đề cần được sớm khắc phục để giảm sự băn khoăn của cử tri.

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Cũng liên quan đến vấn đề này, cử tri đề nghị làm rõ quy trình đầu tư một số dự án trên địa bàn huyện, xã, tránh tình trạng lợi ích nhóm và làm thất thoát tài sản công. Cử tri cho rằng: giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp hiện nay quá thấp so với thực tế, trong khi đó các doanh nghiệp sau khi phân lô bán nền thì giá lên rất cao. Chính phủ, Quốc hội cần quan tâm điều chỉnh. Với những dự án treo, cử tri đề nghị Nhà nước cần kiên quyết thu hồi để tránh lãng phí cũng như tình trạng găm đất, giữ đất. Một số thủ tục đất đai khi triển khai trên thực tế còn nhiều rườm rà, bất cập cũng cần phải cải cách.

Trước thông tin nhiều dự án nhiệt điện sắp được đầu tư, cử tri đề nghị Nhà nước nên cân nhắc khi phê duyệt các dự án này, vì nguy cơ ô nhiễm môi trường cao và nên ưu tiên phát triển các dự án sạch, thân thiện với môi trường như điện, gió.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri cũng phản ánh: Tình trạng lạm dụng thuốc BVTV trong sản xuất, bảo quản thực phẩm, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan; chính sách bao tiêu sản phẩm chưa có hiệu quả... cần có giải pháp thiết thực hơn để bảo vệ sức khỏe và việc làm cho nhân dân.

Thực hiện chủ trương tin giản, hợp nhất, kiêm nhiệm... là mục tiêu Đảng, Chính phủ đang thực hiện quyết liệt. Các cử tri cũng bày tỏ băn khoăn liệu đã có chính sách nào quan tâm đến những đối tượng phải tinh giản để họ đỡ thiệt thòi sau nhiều năm cống hiến.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Sau khi lãnh đạo huyện Quỳnh lưu giải trình một số ý kiến cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền giải quyết, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị: Huyện, xã cần thường xuyên đối thoại để lắng nghe, tiếp thu đầy đủ ý kiến nhân dân.

Đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm như: phòng chống tham nhũng, tịch thu tài sản tham nhũng... Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Đảng, Nhà nước đang tìm nhiều cách cải tiến việc kê biên tài sản. Tuy nhiên, vấn đề tịch thu tài sản không chứng minh được cũng cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng.

Về chủ trương sắp xếp lại bộ máy và tinh giản biên chế, tiền lương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, quan điểm của tỉnh Nghệ An là khi thực hiện đối với những người đang công tác ở những vị trí cần sáp nhập lại và tinh giản theo hướng: ai về hưu không tuyển thêm nữa, tránh tối đa cho thôi việc.

Một số ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp cao hơn được đại biểu Nguyễn Đắc Vinh hứa sẽ phản ánh trên diễn đàn Quốc hội./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn