Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp xúc cử tri huyện Yên Thành

11:49, 24/04/2018

Sáng nay (24/4), tại xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, các ĐBQH gồm: Ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Thu Trang - Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri thẳng thắn: công tác cán bộ cơ sở đang có vấn đề. Do năng lực, trình độ hạn chế nên công tác điều hành, lãnh đạo ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương. Từ hộ gia đình đến tổ chức xóm, xã hiện nay vẫn đang rất thích nghèo vì được gắn liền với nhiều quyền lợi. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần phải có biện pháp để thay đổi thực trạng này nếu không sẽ khó khăn trong xây dựng Nông thôn mới, thậm chí kìm hãm sự phát triển các địa phương cấp cơ sở.

Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Cử tri nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Góp ý vào dự thảo Luật phòng chống tham những (sửa đổi), cử tri đề nghị cần yêu cầu kê khai tài sản đối với cán bộ ngay từ ngày đầu vào bộ máy Nhà nước. Cử tri cũng đặt câu hỏi: Trục lợi chính sách có phải là tham nhũng và xử lý thế nào nếu bị phát hiện?

Tiếp tục ý kiến, cử tri cho rằng: Pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ vẫn chưa được thực hiện đầy đủ tại cơ sở. Thực tế, có nhiều chủ trương xóm, xã đưa ra nhưng còn nặng tính áp đặt, thiếu tính dân vận, tuyên truyền, thuyết phục khi sự đồng thuận trong dân chưa cao... Cũng vì nguyên nhân này mà một số nguồn ngân sách hỗ trợ, kinh phí vận động có biểu hiện sử dụng sai mục đích nên cần có cơ chế kiểm soát hiệu quả các nguồn kinh phí này.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri cũng đặt câu hỏi: Người dân gần rừng phải sống bằng đất rừng được giao nhưng đất đã giao chủ yếu lại vào gia đình cán bộ thì phải giải quyết thế nào? Một số cử tri khác phản ánh: Dù quanh năm vất vả nhưng hiệu quả sản xuất nông nghiệp của nông dân đang rất thấp. Nguyên nhân bởi thực trạng giá phân, giống, thức ăn chăn nuôi đang quá cao và tình trạng được mùa mất giá liên tục tái diễn. Phải chăng Nhà nước đang thiếu một chiến lược sản xuất tầm vĩ mô?

Tại buổi tiếp xúc, cử tri khối nhà trường phản ánh: Bỏ đóng góp tiền xây dựng chuyển sang hình thức vận động phụ huynh xã hội hóa vừa gây khó khăn lại tạo áp lực cho nhà trường. Cử tri đề nghị ĐBQH cần nghiên cứu để thay đổi; Lương giáo viên mầm non khi về hưu còn quá thấp, Luật giáo dục sửa đổi lần này cần lưu ý đến điều bất cập này.

Bên cạnh một số ý kiến đề nghị giải quyết kịp thời về chính sách cho người có công, cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình hình an ninh trật tự nông thôn đang có những diễn biến phức tạp. Tình trạng vi phạm quy định pháp luật vẫn thường xuyên diễn ra. Nêu lên ý kiến này cử tri dẫn chứng: nếu các cơ quan chức năng từ cửa khẩu làm đúng trách nhiệm thì không thể có tình trạng người dân đốt pháo rầm rộ trong mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Sau phần giải trình kiến nghị cử tri của đại diện lãnh đạo địa phương và các Sở ngành liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã tiếp thu và trực tiếp trả lời ý kiến cử tri.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy vậy, chính sách Nhà nước cũng phải được công khai minh bạch trong bình xét. Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý huyện, xã, thôn tuyệt đối không được thu các khoản phí trái pháp luật, không đúng đối tượng và phải phát huy tinh thần tự nguyện từ nhân dân.

Trước mong muốn thu hút doanh nghiệp về đầu tư tại địa phương để giải quyết công ăn việc làm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, tỉnh đang nỗ lực trong vấn đề này và đang có những tín hiệu tốt khi ngày càng có nhiều nhà máy mọc lên ở nông thôn.

Về câu chuyện được mùa rớt giá, theo Bí thư Tỉnh ủy, ngoài nỗ lực của Nhà nước thì nông dân cũng cần thực hiện đúng quy hoạch và nắm bắt thêm thông tin trước khi quyết định sản xuất.

Về đất rừng, người đứng đầu Tỉnh ủy yêu cầu huyện Yên Thành vào cuộc kiểm tra để trực tiếp trả lời cho cử tri. Một số kiến nghị khác của cử tri, đoàn ĐBQH Nghệ An sẽ tiếp thu đầy đủ để chuyển đến cấp cao hơn giải quyết và phản ánh trên diễn đàn Quốc hội./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

[links()]