Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế ở chi bộ bản Nga My

08:13, 24/04/2018

Nga My là bản vùng sâu vùng xa của xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu, đời sống người dân ở đây cực kỳ khó khăn. Để nâng cao vai trò lãnh đạo của đảng, đảng bộ xã Châu Nga đã tập trung chỉ đạo các đảng viên trong chi bộ phát huy tinh thần gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế, xây dựng có hiệu quả các mô hình kinh tế, tạo sự lan tỏa lớn trong các tầng lớp nhân dân, từng bước xoá đói giảm nghèo, đưa kinh tế bản Nga My phát triển.

 

Đến thăm mô hình VAC của anh Lương Văn Dương - Bí thư chi đoàn bản Nga My - là một trong những mô hình kinh tế của đảng viên có hiệu quả và tạo được sức lan tỏa trong nhân dân hiện nay. Cùng với đầu tư chăn nuôi bò, lợn, anh đã mạnh dạn mua gà Đông Tảo về nuôi. Nhờ được tiếp thu các kiến thức từ các lớp tập huấn, lại biết học hỏi kinh nghiệm, áp dụng KHKT vào chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, nên đàn gà phát triển tốt. Mỗi năm, gia trại gà của anh có thể cho xuất bán 2 lứa, với giá bán hiện nay khoảng 130 nghìn đồng/1kg gà thương phẩm, anh Dương có trong tay gần 50 triệu đồng. Cộng thêm nguồn thu nhập từ chăn nuôi bò, lợn, trồng lúa, làm vườn..tổng nguồn thu của gia đình anh đạt từ 80- 100 triệu đồng/năm.

Bản Nga My là địa bàn vùng sâu vùng xa của xã Châu Nga, Quỳ Châu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 58,1%
Bản Nga My là địa bàn vùng sâu vùng xa của xã Châu Nga, Quỳ Châu, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 58,1%

“Được sự quan tâm của chi bộ, tạo điều kiện, tôi cũng đã được vay vốn, tôi đã mạnh dạn đầu tư vào phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng mô hình kinh tế của gia đình, phấn đấu xứng đáng là một đảng viên để các đồng chí khác trong chi đoàn học tập và noi theo. Nhận thấy thị trường tiêu thụ gà, nhất là giống gà Đông Tảo giá trị kinh tế khá cao, bản thân luôn tâm niệm: Mình là đảng viên, muốn để dân nghe thì bản thân phải làm được. Từ việc tự làm kinh tế, sẽ có kinh nghiệm thực tế hơn để giúp đỡ cũng như tuyên truyền cho bà con. Vì vậy tôi quyết định tự mình làm để có kinh nghiệm trước. Đối với một cán bộ Đoàn, điều này càng quan trọng hơn, bởi khi nhìn thấy hiệu quả, các đoàn viên, thanh niên trong bản sẽ nhìn thấy và mạnh dạn làm theo để nâng cao đời sống cho gia đình” - anh Dương vui vẻ tâm sự.

Mô hình nuôi gà Đông Tảo của bí thư chi đoàn bản Nga My- Lương Văn Dương đang được bà con học tập
Mô hình nuôi gà Đông Tảo của bí thư chi đoàn  Lương Văn Dương đang được bà con bản Nga My học tập và làm theo.

Mô hình nuôi dê của phó bản Hoàng Văn Chinh, công an viên bản Nga My - cũng là mô hình tiêu biểu cho nhiều người dân trong bản học tập. Từ đàn dê có số lượng từ 30-50 con, mỗi năm trừ chi phí anh Chinh cũng thu về hàng chục triệu đồng. Với địa bàn vùng sâu khó khăn như Nga My, nguồn thu nhập từ chăn nuôi dê của gia đình anh Chinh là cả một gia tài quý.

“Tôi cũng noi gương theo các đồng chí đảng viên trong chi bộ, thấy các đồng chí đảng viên cũng chăn nuôi làm kinh tế giỏi, được Nhà nước hỗ trợ nhiều, tôi học tập các đồng chí đó đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo, phấn đấu tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của đảng, Nhà nước. Khi được đứng vào hàng ngũ của đội ngũ đảng viên tôi sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ” - anh Chinh chia sẻ.

Tham quan mô hình nuôi dê của đảng viên Hoàng Văn Chinh
Tham quan mô hình nuôi dê của đảng viên Hoàng Văn Chinh

Bản Nga My có đa số người dân là đồng bào dân tộc Thái, kinh tế chủ yếu dựa vào rừng, săn bắt hái lượm. Bản có tổng số 75 hộ, với 320 nhân khẩu. Trong đó, có tới 43 hộ nghèo, chiếm 58,1%, số mô hình kinh tế chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Cách làm hiệu quả nhất để thúc đẩy kinh tế - xã hội của bản phát triển là mỗi đảng viên trong chi bộ tự xây dựng một mô hình kinh tế để làm gương cho người dân học tập và làm theo.  Căn cứ vào điều kiện thực tế đó của bản, đảng ủy xã chỉ đạo chi bộ bản Nga My  lựa chọn xây dựng mô hình từ những cái nhỏ nhất. Đơn cử như thực hiện chuyên đề xây dựng vườn rau hộ gia đình..vừa phục vụ bữa ăn cho gia đình, vừa đảm bảo VSATTP. Sau 1 năm thực hiện đã có hiệu quả và bước đầu tạo được sự lan tỏa trong nhân dân. Đến nay, cả bản đã có 60/75 hộ gia đình xây dựng được vườn rau xanh.

Căn cứ vào điều kiện thực tế đó của bản, đảng ủy xã chỉ đạo chi bộ bản Nga My chọn xây dựng mô hình từ những cái nhỏ nhất. Đơn cử như xây dựng vườn rau hộ gia đình
Căn cứ vào điều kiện thực tế của bản Nga My, đảng ủy xã Châu Nga chỉ đạo chi bộ bản thực hiện thành công chuyên đề xây dựng mô hình vườn rau xanh hộ gia đình.

“Trước đây, bà con sống nhờ vào rừng săn bắn hái lượm là chủ yếu, bây giờ bà con đã biết tự trồng rau để ăn, nuôi con gà..lớn hơn nữa là nuôi dê, nuôi trâu bò để phát triển kinh tế. Nếu như làm lớn hơn thì ở đây rất khó thực hiện bởi thực lực của người dân ở đây rất là nhỏ, đa số là hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 50%. Vì vậy, nếu đầu tư làm những mô hình lớn thì không thể làm được cho nên chúng tôi chỉ đạo xây dựng từ những mô hình nhỏ nhất để bà con thực hiện được. Từ những mô hình nhỏ đó, chúng tôi nhân rộng ra trên địa bàn để làm sao phấn đấu XĐGN, nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân”- Ông Võ Anh Tuấn, Bí thư đảng ủy xã Châu Nga trao đổi.

Điều đáng ghi nhận, từ chỗ chưa có mô hình kinh tế nào có hiệu quả, đến nay nhiều mô hình như nuôi gà, các gia trại chăn nuôi bò, dê... của người dân trong bản được mở ra. Các mô hình phát triển kinh tế này đã góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, từng bước đưa kinh tế hộ gia đình phát triển bền vững. Từ hiệu quả bước đầu, chi bộ bản Nga My tiếp tục phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong các phong trào, hoạt động ở bản, nhất là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa nghèo bền vững, để mỗi người dân trong bản đều có cuộc sống ấm no.

Hiến Chương