Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hơn 3.800 nhân khẩu người Việt sống di cư tại các tỉnh biên giới CHDCND Lào

12:03, 06/04/2018

Đây là số liệu được đưa ra tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại Quốc hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội làm trưởng với tỉnh Nghệ An về tình hình thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào trong việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước, vào sáng nay (6/4).

 

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đơn vị liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước, đến tháng 12/2017, tỉnh Nghệ An đã tiến hành phối hợp với nước bạn Lào tổ chức điều tra, xác minh, thống kê và phân loại và lập danh sách. Theo đó, 649 hộ với 3.821 nhân khẩu người Việt Nam di cư sinh sống trên địa bàn 3 tỉnh: Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bolykhamxay; 194 người Lào kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc tỉnh Nghệ An.

s
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kiến nghị Uỷ ban Đối ngoại Quốc hội và các Bộ, ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quy chế phối hợp, trình tự thủ tục để đẩy mạnh công tác điều tra, xác minh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND cho biết, đến thời điểm này Nghệ An và các tỉnh của nước bạn Lào vẫn đang tiếp tục tổng hợp, hoàn thiện danh sách các trường hợp. Trên cơ sở đó, đề xuất những người được ở lại và những người phải quay về nước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do tỉnh Nghệ An có địa bàn rộng, đường biên giới dài, đời sống người dân ở vùng biên giới rất khó khăn, lực lượng chuyên viên mỏng. Các quy định, cơ chế phối hợp, trình tự thủ tục liên quan giữa 2 nước còn nhiều vướng mắc làm ảnh hưởng tới công tác điều tra, xác minh.

Tỉnh cũng kiến nghị Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và các Bộ ngành tiếp tục quan tâm để tháo gỡ những vướng mắc, để Nghệ An triển khai nội dung của chương trình thỏa thuận đạt kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

a
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh về việc tích cực triển khai, thực hiện thỏa thuận của hai Chính phủ Việt Nam - Lào về di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới giữa hai nước.

Đoàn cũng đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh việc phối hợp với tổ công tác nước bạn Lào để đối chiếu danh sách, rà soát lại số lượng dân di cư hai bên; Thực hiện tốt công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, quốc tịch cũng như đảm bảo nghĩa vụ, quyền lợi cho công dân một cách chặt chẽ, hiệu quả hơn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự cũng như phát triển kinh tế - xã hội trong vùng biên giới hai quốc gia. 

Trần Lịch – Hữu Dũng