Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mở rộng mọi đối tượng liên quan đến cạnh tranh trên thị trường

14:26, 16/04/2018

Đó là một trong những ý kiến của các đại biểu tại hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật cạnh tranh (sửa đổi), do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức sáng nay (16/4).  

 

Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự án Luật cạnh tranh (sửa đổi) gồm 10 chương, 123 điều. Luật này quy định về hành vi hạn chế cạnh tranh, tập trung kinh tế gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế đến thị trường Việt Nam; hành vi cạnh tranh không lành mạnh; tố tụng cạnh tranh; biện pháp xử lý vi phạm pháp luật về cạnh tranh; quản lý nhà nước về cạnh tranh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh hội nghị.

Theo một số đại biểu, các quy định tại điều, khoản, điểm cụ thể trong dự thảo Luật có những nội dung chưa đồng bộ với phạm vi điều chỉnh. Một số nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật chưa được đề cập đến như các khoản hoa hồng, chiết khấu, ưu đãi của các doanh nghiệp có vị trí dẫn đầu; giới hạn của thỏa thuận cung ứng hoặc phân phối độc quyền.

Về đối tượng áp dụng, đa số đại biểu tán thành quan điểm mở rộng mọi đối tượng liên quan đến cạnh tranh trên thị trường.

a
Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Nhiều ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Cạnh tranh hiện hành, dự án Luật sửa đổi lần này đã khắc phục được một số hạn chế, bất cập nảy sinh, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng, không có sự phân biệt đối xử giữa các chủ thể thuộc các thành phần kinh tế; Đồng thời, tăng cường hiệu quả, hiệu lực và tính minh bạch trong thực thi pháp luật về cạnh tranh, phù hợp với cam kết quốc tế.

Nguyễn Nam - Hữu Dũng